Pháp sắp đương đầu với cuộc biểu tình rầm rộ đòi ông “Macron từ chức”

Cảnh sát đối phó với người biểu tình Pháp.
Cảnh sát đối phó với người biểu tình Pháp.

Cuộc biểu tình này dự kiến sẽ diễn ra ở Champs – Elysees tại Paris.

Những người tổ chức, bao gồm 15 nhóm, đã đưa ra danh sách các yêu cầu của mình trên Facebook, cho biết họ sẽ hành động chống lại ông Macron cho tới khi chúng được đáp ứng.

“Tổ chức của chúng tôi ủng hộ các yêu cầu về thuế và công bằng xã hội mà phong trào áo vàng đưa ra. Họ kêu gọi biểu tình vào thứ 7 ngày 15/12 vì công bằng xã hội và thuế, vì một nền dân chủ thực sự, vì quyền bình đẳng…” - những người lên kế hoạch cho biết trong một tuyên bố được tờ Le Parisien dẫn ra.

Các quan chức an ninh đang phải chuẩn bị đối phó với cuộc biểu tình này, cảnh sát trưởng Paris Michel Delpuech nói rằng, hàng chục ngàn cảnh sát sẽ được triển khai khắp nước Pháp, trong đó ở Paris có khoảng 8.000 người.

“Chúng tôi cần chuẩn bị cho những viễn cảnh tồi tệ nhất” – ông nói.

Ông Delpuech nói với hãng tin RTL rằng các nhà chức trách đặt mục tiêu “kiểm soát tốt hơn” tình huống so với tuần trước, khi hơn 125.000 người đổ xuống đường và 10.000 người trong số đó biểu tình ở Paris.

Những cuộc biểu tình trên đã chứng kiến xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát, trong đó cảnh sát đã dùng hơi cay và súng phun nước nhắm vào những người đã ném coctail, đốt xe, phá hoại các cửa hàng… Hơn 260 người đã bị thương và 1.700 người đã bị bắt trên khắp cả nước.

Trước cuộc biểu tình lên kế hoạch vào hôm nay, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner  cho biết, đã đến lúc những người biểu tình áo vàng giảm quy mô biểu tình và chấp nhận những gì họ đã đạt được khi ông Macron đã đưa ra nhượng bộ. 

Đầu tuần này, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia  ông Macron cho rằng, ông hiểu nỗi lo lắng của người biểu tình. Ngoài việc hủy bỏ sự tăng thuế vốn dự kiến tiến hành vào tháng sau, Tổng thống Pháp cho biết sẽ tăng lương tối thiểu 100 euro/tháng từ tháng 1/2019 và giảm thuế cho những người hưu trí nghèo hơn, cùng với một số biện pháp khác.

Mặc dù đã có những nhượng bộ trên, những người chỉ trích vẫn yêu cầu ông từ chức và tiếp tục gọi ông là “Tổng thống của người giàu”.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ