Xét xử vụ VN Pharma bán thuốc giả: Nếu thuốc H-Capita thật, vụ án có thay đổi?

GD&TĐ - Ngày xét xử thứ 3 vụ án buôn bán thuốc giả xảy ra tại Công ty VN Pharma đã xuất hiện nhiều tình tiết mới. Ngoài việc Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố tài liệu mật được giải mã của Bộ Y tế, thì việc nhân chứng Ngô Nhật Phương khẳng định lô thuốc H-Capita là thật rất có thể sẽ đưa vụ án theo chiều hướng mới. 

Quang cảnh buổi xét xử ngày thứ 3 vụ án buôn bán thuốc giả tại VN Pharma.
Quang cảnh buổi xét xử ngày thứ 3 vụ án buôn bán thuốc giả tại VN Pharma.

Thuốc thật hay giả?

Vụ án VN Pharma được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an khởi tố với tội danh “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” theo Khoản 2, Điều 157, BLHS 1999. Đồng thời bổ sung khởi tố Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng bọn tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 232, 233 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Vì vậy, việc HĐXX, Tòa án nhân dân TPHCM làm rõ đường đi của lô thuốc H-Capita vào Việt Nam, lô thuốc này là giả hay kém chất lượng là hết sức quan trọng trong việc tiến hành tố tụng với Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng bọn.

Kết quả điều tra, kết luận giám định của Bộ Y tế trước khi phiên tòa diễn ra đều khẳng định lô thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về là thuốc kém chất lượng, không được dùng chữa bệnh cho người.

Tuy vậy, trong ngày thứ 3 của phiên xử, khi được thẩm vấn với tư cách là người có liên quan, ông Ngô Nhật Phương (doanh nhân làm ăn tại Campuchia) khẳng định chắc nịch lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về Việt Nam là thuốc thật 100% và được sản xuất tại Ấn Độ.

Ông Ngô Nhật Phương khẳng định, đã nộp đầy đủ tài liệu cho cơ quan điều tra và tòa án mọi chứng cứ thể hiện lô thuốc VN Pharma nhập về được sản xuất tại nhà máy Ấn Độ, với giấy chứng nhận thành phần dược chất trên 99% và giấy xuất xưởng.

Ông Phương cho biết, có nhiều bạn làm trong Hiệp hội Dược Ấn Độ, Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM. Khi biết cơ quan tố tụng Việt Nam đang điều tra, xét xử vụ án VN Pharma nhập thuốc giả, Hiệp hội Dược Ấn Độ, Cơ quan điều tra Ấn Độ đã rà soát tất cả đơn thuốc bán sang Việt Nam.

“Quá trình rà soát xác định nhiều năm trước, một số người Việt đặt vấn đề mua thuốc của nhà máy tại Ấn Độ nhưng đề nghị ghi xuất xứ Canada trên bao bì. Bên sản xuất thuốc họ không đồng ý, bảo bên mua tự thực hiện việc dán nhãn xuất xứ.

Hàng này sau đó được đưa từ sân bay Ấn Độ sang Singapore và chuyển về Việt Nam. Thuốc thật thì thể hiện qua việc nhà máy sản xuất, GDP, các hồ sơ của nhà máy, quy trình sản xuất, các tài liệu của các cơ quan chức năng Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam…

Theo hồ sơ thẩm định dược chất của nhà máy mà tôi đã được xem trực tiếp cùng với các chuyên gia, thì dược chất của lô thuốc đạt trên 99%, tạp chất trong thuốc là hơn 0,4%, khi chuyển về Việt Nam, Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM kiểm nghiệm lô thuốc vẫn đạt tiêu chuẩn của Việt Nam” - ông Phương khẳng định.

Trao đổi về tài liệu vừa được Bộ Y tế giải mật, luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) cũng cho biết, các văn bản đó có thông tin về việc Bộ Y tế cử đoàn công tác đi Ấn Độ để xác minh nguồn gốc lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về, các thông tin liên quan đến đường đi của lô thuốc H-Capita từ Ấn Độ cho đến khi về Việt Nam…

Và trong văn bản giải mật này, Bộ Y tế đã khẳng định “lô thuốc H-Capita đạt tất cả các tiêu chuẩn lúc xuất xưởng”.

Cụ thể, tại Văn bản số 77 ngày 27/4/2018, Bộ Y tế cho biết, đoàn công tác của Bộ đã làm việc trực tiếp với Nhà máy Affy Prenterals, Ấn Độ. Nhà máy này có các giấy chứng nhận sản xuất đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Trong danh sách các thuốc của nhà máy này sản xuất có lô thuốc H-Capita.

Nhà máy này có văn bản xác nhận đã bán lô thuốc 9.300 hộp H-Capita cho Công ty Magnolia Limited tại Ấn Độ. Công ty Magnolia bán lô thuốc này cho Công ty cổ phần VN Pharma.

Cần làm rõ những khúc mắc mới

Ông Ngô Nhật Phương người 3 lần khẳng định chắc nịch lô thuốc H-Capita là thuốc thật

Các căn cứ pháp lý mới nhất từ Bộ Y tế, cũng như từ người có liên quan vụ án - ông Ngô Nhật Phương đã khẳng định điều trái ngược hoàn toàn với các cáo trạng, điều tra mà Cơ quan điều tra - Bộ Công an kết luận; VN Pharma buôn bán thuốc chữa bệnh giả.

Ông Ngô Nhật Phương khi đứng trước tòa cũng cho rằng, việc VN Pharma làm giả con dấu, giấy tờ của các cơ quan, tổ chức không mục đích gì khác ngoài việc tạo “khai sinh” mới cho lô thuốc từ Ấn Độ sang Canada để nâng giá bán lên cao gấp 5 - 6 lần nhằm thu lợi cao hơn.

Còn việc lô thuốc H-Capita khi xuất xưởng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nhưng sau 13 tháng khi kiểm nghiệm lại thì mất đi thành phần tá dược là chuyện có thể hiểu vì còn phụ thuộc nhiều vào quá trình bảo quản, vận chuyển…

Tuy nhiên, trong phiên xét xử chiều 26/9, đại diện Viện Kiểm sát nhận định thuốc H-Capita là thuốc giả nên cáo trạng truy tố các bị cáo là phù hợp.

Viện Kiểm sát cũng đánh giá hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Qua hồ sơ vụ án, thẩm vấn công khai tại tòa, Viện Kiểm sát cho rằng đã đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo phù hợp với hành vi cáo trạng truy tố.

“Hành vi kiếm tiền trên sức khỏe của người khác của các bị cáo cần xử lý nghiêm minh” - đại diện Viện Kiểm sát nói.

Luật sư Lê Bá Thường - Đoàn luật sư TPHCM cho rằng: Cơ quan Nhà nước chuyên ngành cần phải làm rõ khái niệm thuốc H-Capita kém chất lượng hay là thuốc giả để cơ quan tố tụng có căn cứ định tội. Nếu là thuốc kém chất lượng thì có phải vẫn là thuốc thật nhưng chưa đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế?
Trong trường hợp phải đợi kết luận, HĐXX cần yêu cầu Viện Kiểm sát bổ sung tài liệu, chứng cứ. Trong trường hợp xét thấy cần bổ sung tài liệu, chứng cứ cần thiết cho việc giải quyết vụ án mà không phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung thì Thẩm phán chủ tọa phiên tòa yêu cầu Viện Kiểm sát bổ sung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ