Xét xử cán bộ ngân hàng Agribank chiếm đoạt hơn 114 tỷ đồng cá độ bóng đá và chơi game

GD&TĐ - Ngày 23/4, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Chu Ngọc Hải (SN 1984, trú đường Hùng Vương, phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột - nguyên Cán bộ tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”.

 20 bị cáo tại phiên tòa.
20 bị cáo tại phiên tòa.

Ngoài ra, 19 bị cáo khác cũng bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thì trong quá trình giải quyết cho vay vốn thì cán bộ tín dụng (không phải giao dịch viên) không được thực hiện việc giải ngân tiền vay, không được lưu giữ hồ sơ vay vốn, không được nhận tiền mặt tại kho quỹ; việc tiếp quỹ phải có sự phê duyệt của Trưởng phòng kế toán – kiểm soát viên…

Tuy nhiên, từ ngày 6/4/2015 đến 20/2/2017, Chu Ngọc Hải đã lập khống tổng cộng 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn, chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 114 tỷ đồng tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Krông Bông để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cụ thể, Hải lợi dụng việc Ngân hàng NN&PTNT huyện Krông Bông cho cán bộ tín dụng được tiếp quỹ để giải ngân vốn vay đối với khách hàng để lập khống hồ sơ, để chiếm đoạt số tiền tiếp quỹ mà mình đang quản lý. Ngoài ra, lợi dụng việc Ngân hàng Nông nghiệp huyện Krông Bông cho phép cán bộ tín dụng được thu nợ từ các hộ dân vay vốn tại địa bàn do mình phụ trách quản lý, Hải đã thu tiền nợ gốc và lãi của khách hàng vay vốn thật.

Tuy nhiên, Hải không nộp vào ngân hàng để tất toán khoản vay cho họ mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân và để nộp tất toán cho các bộ hồ sơ khác do Hải lập khống trước đó.

Khi làm việc với công an, Hải khai đã dùng hơn 69 tỷ đồng để chuyển khoản cho 86 người, trả tiền cá độ bóng đá cho và mua vật phẩm chơi game. Ngoài ra, Hải còn sử dụng hơn 4 tỷ đồng để phục vụ cho việc tiêu xài cá nhân; chi khoảng hơn 41 tỷ đồng tiền mặt để trả tiền cá độ bóng đá.

Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa xác định được việc Chu Ngọc Hải cá độ bóng đá với đối tượng nào. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã tách hành vi có dấu hiệu đánh bạc nêu trên ra để tiếp tục điều tra, xử lý.

Cũng theo cáo trạng, ông Ngô Quốc Vinh là Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Krông Bông từ tháng 8/2008 đến tháng 5/2017, đã có hành vi cố ý đưa ra chủ trương trái với quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Theo đó, ông Vinh biết chủ trương cho phép cán bộ tín dụng được thực hiện giải ngân, thu nợ của khách hàng và quản lý hồ sơ vay vốn là sai quy trình theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhưng vẫn chỉ đạo cho nhân viên thực hiện.

Không những vậy, ngày 24/2/2017 Ngô Quốc Vinh phát hiện ra Chu Ngọc Hải lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng; tuy nhiên ông Vinh không báo cáo sự việc với cấp có thẩm quyền để đình chỉ công tác của Hải, mà vẫn để cho Hải tiếp tục công tác để khắc phục hậu quả dẫn đến Chu Ngọc Hải lợi dụng việc này chiếm đoạt tiền của khách hàng vay vốn khi khách hàng đến ngân hàng đóng tiền lãi và tiền gốc.

Với vai trò là giám đốc, nhưng ông Ngô Quốc Vinh đã có nhiều vi phạm nên Chu Ngọc Hải lợi dụng quy trình sai này lập khống 562 bộ hồ sơ chiếm đoạt với tổng số tiền 114.089.033.379 đồng.

Bà Trần Thị Bích Hồng là Phó giám đốc phụ trách kế toán, trưởng ban kho quỹ, nhưng để xảy ra việc cán bộ tín dụng được nhận tiền mặt tại kho quỹ và tiếp quỹ khi chưa có sự phê duyệt của Trưởng phòng kế toán - Kiểm soát viên… Theo nhiệm vụ được phân công thì hạn mức ký giải ngân của Trần Thị Bích Hồng là ký giải ngân đến 50.000.000 đồng, nhưng trong những bộ hồ sơ do Chu Ngọc Hải lập khống thì bà Hồng đều ký vượt trên hạn mức.

Trần Thị Bích Hồng (với vai trò là Phó giám đốc) đã có những vi phạm nêu trên, gây hậu quả là Chu Ngọc Hải lợi dụng quy trình sai này chiếm đoạt tổng số tiền4.710.980.607 đồng. 

Dự kiến, phiên tòa xét xử Chu Ngọc Hải cùng 19 bị cáo khác từng công tác tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Krông Bông sẽ diễn ra trong 3 ngày.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ