Vụ VN Pharma: Bị cáo Cường không thừa nhận tội “làm giả con dấu”

GD&TĐ - Bị cáo Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) lý giải về việc con dấu Raymundo cung cấp, bị cơ quan điều tra xác định là con dấu giả là vì bị cáo tin tưởng vào sự ủy quyền của Raymundo, nên không biết.

Vụ VN Pharma: Bị cáo Cường không thừa nhận tội “làm giả con dấu”

TAND Cấp cao tại TPHCM vẫn đang tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma).

Tại phiên xét xử, tòa thẩm vấn bị cáo Cường liên quan giấy ủy quyền của Công ty Helix Canada cho Võ Mạnh Cường làm đại diện, cũng như giấy phép Bộ Y tế cấp cho công ty này tại Việt Nam.

Bị cáo Cường cho biết được Raymundo (người của Công ty Helix Canada) ủy quyền và cung cấp con dấu. Bị cáo tin tưởng vào sự ủy quyền của Raymundo, nên không biết con dấu Raymundo cung cấp là con dấu giả.

Khi tòa hỏi: "Một công ty chưa được cấp phép thì nhân danh gì ủy quyền cho bị cáo? Việc ủy quyền này có hợp pháp không?" Bị cáo Cường cho rằng, là người làm ăn luôn tìm kiếm cơ hội kinh doanh và sau đó làm việc với ông Raymundo, bị cáo không rành về luật pháp. Ông Raymundo cung cấp giấy tờ cho bị cáo, cung cấp cho Bộ Y tế.

Tại tòa, bị cáo Cường khai không nhớ thời gian được ủy quyền. Ngay sau đó, HĐXX đã công bố bị cáo khai rằng bị cáo được ủy quyền từ năm 2013 nhưng thời hạn ủy quyền lại được ghi năm 2012, tại sao lại có việc lùi thời hạn này?

Quá trình làm việc với Raymondo với tư cách là đại diện, Raymondo cho phép bị cáo đại diện cho Công ty Hilex. Lúc xin giấy phép bên Bộ Y tế yêu cầu những giấy phép theo yêu cầu của Bộ Y tế cho Raymondo, quá trình chuyển giấy về mất rất nhiều thời gian. Việc ủy quyền và Bộ cấp phép bị cáo cho rằng không có vấn đề gì.

Bị cáo Cường thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên làm giả giấy tờ thanh toán, từ 27 USD lên 75 USD, như cáo buộc nhưng cho rằng "làm theo mẫu do Raymundo cung cấp, không làm giả". Bị Cáo Cường lí giải rằng, sau đó mới biết Công ty Helix phải xin phép hoạt động tại Việt Nam. Đó cũng là lý do chênh lệch giữa thời gian ủy quyền và thời gian cấp phép.

Sau đó, tòa hỏi hỏi Cường về kháng cáo kêu oan 4 hành vi bị cáo buộc: sử dụng giấy tờ giả do Raymundo cung cấp; môi giới cung cấp thuốc không rõ nguồn gốc về Việt Nam; thỏa thuận với Hùng nâng khống giá thuốc (trên 157 tỷ đồng); làm giả giấy tờ thanh toán.

Về việc nâng khống giá thuốc, Cường thừa nhận có thỏa thuận với Hùng tuy nhiên bị cáo Cường khẳng định không được hưởng lợi, do được ủy quyền của Công ty Helix Canada.

Bị cáo Cường khai, sau khi tiếp nhận hồ sơ thuốc do Hùng cung cấp là chuyển cho nhà sản xuất qua email, chứng cứ đã cung cấp cho cơ quan điều tra nhưng sau đó không chuyển lại cho Hùng.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 25/8, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng lĩnh 12 năm tù về tội Buôn lậu; 8 đồng phạm là cấp dưới của Hùng lãnh mức án từ 1 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù.

Đến chiều 22/9, VKS Cấp cao cũng đã ra quyết định kháng nghị, đề nghị tòa cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm của TAND TP HCM đối với cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm buôn lậu thuốc trị ung thư.

Ngày 19 và 20/10, tiếp tục diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Cổ phần VN Pharam cùng đồng phạm về tội Buôn lậu và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức với phần tranh luận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ