Vụ đại náo “Tịnh thất Bồng Lai” tìm con ở Long An: Còn uẩn khúc?

GD&TĐ - Trao đổi với Báo GD&TĐ, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An Hồ Trường Ca cho biết, công an xã đang phối hợp với Công an huyện Đức Hòa tiến hành điều tra, xác minh vụ việc gây mất an ninh trật tự tại một điểm tự xưng là cơ sở thờ tự trên địa bàn xã, gây xôn xao dư luận.

Nhóm người xông vào “Tịnh thất Bồng Lai” ở Long An gây xôn xao dư luận. Ảnh: Cắt từ clip
Nhóm người xông vào “Tịnh thất Bồng Lai” ở Long An gây xôn xao dư luận. Ảnh: Cắt từ clip

Tịnh thất Bồng Lai” nằm ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, có khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ. “Đây không phải là chùa hay tịnh thất vì không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng mà do một người từ TPHCM xuống lập nên. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng không công nhận. Vì vậy, thực chất ở đó là “biến gia thành tự” - đại diện UBND xã Hòa Khánh Tây cho biết.

Trước đó, vào chiều tối 24/10, có khoảng gần 50 người đến “Tịnh thất Bồng Lai” để tìm con gái hơn 20 tuổi. Những người này cho rằng, con gái họ thời gian qua bỏ học, bỏ nhà đi và đến ở tại nơi này nên đến để đưa trở về nhà. Tại đây, nhóm người nói trên đã tự ý đi vào các phòng để tìm người thân và bị những người được cho là đang tu hành tại đây phản ứng, ngăn cản.

Trong quá trình tìm kiếm người thân, giữa nhóm người trên tranh cãi liên tục đòi gặp thầy trụ trì ở đây, và lớn tiếng với những người mặc áo tu hành. Một số người trong nhóm người trên còn ném ghế, xô đẩy nhau và gây ồn ào, làm mất an ninh trật tự. Trong sự việc xô xát dẫn đến có một người tại cơ sở bị thương ở mặt, máu chảy rất nhiều.

Theo thầy Nhất Tuệ, nhóm người lạ mặt xâm nhập tịnh thất đã lục soát hầu hết các phòng, nơi ăn uống, chỗ sinh hoạt nhưng không tìm ra “cô gái” mà họ cho rằng đang tá túc tại đây. Không tìm thấy người, nhóm này quay sang gây sự, la lối, hành hung những người có mặt lúc này tại tịnh thất. Gần một giờ sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an huyện và công an xã mới có mặt tại hiện trường để ổn định trật tự.

Tuy nhiên, khi có mặt lực lượng công an, khoảng 6 - 7 người vẫn ngang nhiên la lối, thách thức cơ quan công quyền. Hai phụ nữ độ 30 tuổi đứng ngay cổng thách thức, sau đó còn ôm trái dừa tươi, cầm đá ném vào trong tịnh thất; thậm chí còn hung hăng xông vào đòi đánh người nhưng được can ngăn…

“Cảnh sát hình sự tiếp tục vào cuộc để làm rõ toàn bộ nguyên nhân sự việc, có hay không “cô gái nào đó” vào tịnh thất để tham gia tu hành và gia đình tìm kiếm, “đột nhập” vào ban đêm khi không được sự chấp nhận của người quản lý; tấn công bằng vật cứng khiến một người bị thương phải đi cấp cứu.

“Tài sản thiệt hại không lớn, song việc họ tự tiện khám xét phòng ở, gây rối mất trật tự công cộng là vi phạm  pháp luật. Không vì lý do nào đó mà hành xử kiểu côn đồ như vậy được”- một cán bộ UBND xã Hòa Khánh Tây cho biết.

“Tịnh thất Bồng Lai” là nơi có 2 “sư thầy” thi hát Bolero trên truyền hình và gần đây có 5 chú tiểu tham gia chương trình “Thách thức danh hài”, đóng những clip hài đăng trên mạng xã hội được nhiều người chú ý vì sự hóm hỉnh, hài hước.

Đây cũng chính là nơi có ồn ào liên quan đến việc, trong năm 2018, có một người dân gọi điện thoại liên hệ Trưởng Công an xã Hòa Khánh Tây để làm giấy tờ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho một số trẻ đang sinh sống tại chùa nhưng bị “ngã giá” 100 triệu đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ