Vụ 39 thi thể trong Container ở Anh: Người thân kiệt quệ khi nhận hung tin từ Anh

GD&TĐ - Đến thời điểm hiện tại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định có nạn nhân người Việt trong vụ 39 thi thể chết trong container ở Anh. Tuy nhiên, việc xác định danh tính thì còn phải chờ thời gian. Trong lúc đó tại quê nhà những người có con mất tích tại Hà Tĩnh, không khí đau thương đang bao trùm cả làng quê.

Người thân chết lặng khi nghe hung tin từ trời Âu điện thoại về.
Người thân chết lặng khi nghe hung tin từ trời Âu điện thoại về.

Nạn nhân là người Việt Nam

Hôm nay (2/11), ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, cho biết đến thời điểm này thì có thể khẳng định rằng 8 trong số 39 người chết trong container ở Anh chính là người của địa phương.

Ông Cường thông tin thêm: “Việc phát ngôn hay khẳng định là phải ở Bộ Ngoại giao, khi nào có thông tin chính thức từ Bộ này thì chúng tôi sẽ có những phương án để hỗ trợ các gia đình có người thân bị chết. Đồng thời cũng phải lên các phương án đón thi thể những người này về vì số lượng tới 8 người thì quá nhiều”, ông Cường nói.

Người thân chết lặng khi nhận hung tin

Sáng cùng ngày chúng tôi tìm về nhà em Nguyễn Đình Lượng, (thôn Thanh Mỹ, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc). Đã gần 10 ngày qua, người thân của em cứ mong một điều kỳ diệu đến với em, tuy nhiên tất cả chỉ là trong nỗi tuyệt vọng. Ông Nguyễn Đình Gia (bố em Nguyễn Đình Lượng) cho hay, gia đình cho rằng em Lượng chính là một trong số 39 người bị chết trong container ở nước Anh.

Bên tấm di ảnh con được đặt ngay phòng khách với hoa tươi và khói hương, người đàn ông sinh năm 1962 dường như đang kiệt sức, giống như người không hồn.

Ông Nguyễn Đình Gia cố nén nước mắt đang chực sẵn nơi bờ mi vào lòng cho nói: “Hy vọng thằng Lượng giờ rất mong manh, nhưng còn tia hy vọng nào thì gia đình vẫn cố gắng bám lấy” - những dòng nước mắt của người cha cứ thế tuôn trào.

Ông Gia cũng cho biết: “Vào khoảng 20h tối ngày hôm qua (1/11), có một người xưng là thông dịch viên cho nhà chức trách của nước Anh gọi về báo tin em nó là một trong số 39 người bị chết trong Container thì tôi như không muốn tin vào những gì mình nghe. Tuy mọi người đã chuẩn bị tinh thần từ trước, nhưng nỗi đau mất con quá lớn khiến tôi như ngã quỵ. Vợ tôi từ khi nghe tôi nói lại bà ấy như không còn sức lực nữa. Đã gần 10 ngày qua ngồi ngóng tin tức và cầu mong cho con được an lành nay sụp đỗ hoàn toàn”.

Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi với ông Gia bị ngắt quãng bởi tiếng khóc kêu con dường như rất yếu ớt của bà Nguyễn Thị Huân (SN 1966, mẹ của em Lượng) lại vọng ra từ trong phòng ngủ: “Lượng ơi, răng con lại bỏ cha mẹ, anh chị em mà đi như rứa Lượng ơi. Về đi con, về nhà ăn cơm cà, dưa muối mặn qua ngày cũng được mà con!”.

“Bây giờ gia đình chỉ mong sao Chính phủ hai nước giúp đỡ để sớm đưa thi thể Lượng về quê càng sớm càng tốt. Tôi cũng biết rằng để đưa được thi thể về Việt Nam thì rất tốn kém, mà hoàn cảnh gia đình thì khó khăn, nếu để gia đình lo liệu thì thật sự chúng tôi không biết phải làm sao”, ông Gia cho biết thêm.

Chúng tôi tiếp tục tìm về gia đình em Phạm Thị Trà My (trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc). Qua trao đổi với ông Phạm Văn Thìn (bố em Trà My) được biết, gia đình ông cũng đã nhận một cuộc điện thoại gọi từ nước Anh về như gia đình ông Gia. 

“Giờ thì đúng là thật rồi các chú à, em nó mãi ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ. Đau xót quá các chú ơi! Gia cảnh gia đình chẳng khấm khá gì, giờ đây chúng tôi chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ từ Chính quyền sở tại hai nước cũng như các nhà hảo tâm để sớm đưa thi thể em về với quê hương”, ông Thìn nói trong nước mắt.

Trà My cũng được gia đình cho rằng cô gái này là một trong số 39 người bị chết trong container ở Anh. Từ trong nhà bưng mâm cơm bước ra đặt lên bàn thờ con gái, bà Nguyễn Thị Phong (mẹ em Trà My) vừa chấp tay khấn nguyện trong nước mắt, “Trà My ơi con có lạnh lắm không con? Răng đời con khổ ri My ơi! Bố mẹ xin lỗi vì đã không lo được cho con. Xin con tha thứ cho bố mẹ nha con”.

Còn ông Võ Nhân Quế (bố em Võ Nhân Du), thôn Trường Lộc, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc dường như gục ngã khi nhận thông tin từ tối hôm qua. “Nghe điện thoại như sét đánh ngang tai các chú ạ, giờ tôi phải làm sao, con tôi đi chưa được bao lâu, cảnh đầu bạc tiễn người đầu xanh đau đớn lắm”, ông Quế nghẹn đi.

Rời gia đình những người có con em mất tích ở Anh trong lúc trời mưa tầm tã, chúng tôi thực sự thương cảm cho những phận đời, những gia đình đang phải hứng chịu nổi đau mất con, mất người thân. Hình ảnh những ông bố, bà mẹ khi mái đầu đã điểm bạc phải đón nhận hung tin của những đứa con mãi mãi ra đi không trở về khi tuổi đời còn quá trẻ. 

Liên quan đến vụ 39 người chết trong container ở Anh, Cảnh sát hạt Essex ngày 1/11 thông báo rằng đến lúc này, họ tin rằng những người chết trong xe container đều là người Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh đã có 10 gia đình trình báo cho cơ quan chức năng về việc người thân của họ mất liên lạc khi tìm đường nhập cư trái phép vào nước Anh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ