VKS khẳng định bị cáo Thăng ý thức được vi phạm

GD&TĐ - Sáng 24/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và 6 đồng phạm trong vụ án thất thoát 800 tỷ đồng vốn của đơn vị này tại Ngân hàng TMCP Đại Dương – OceanBank.

VKS khẳng định bị cáo Thăng ý thức được vi phạm

Phiên tòa xét xử tiếp tục với phần tranh luận.

Ông Sơn, ông Sự không phải là thành viên HĐQT

Về ý kiến của luật sư Phan Trung Hoài cho rằng các thành viên của HĐQT đã biết và thống nhất, mặc nhiên coi đó là đồng ý để bị cáo Đinh La Thăng ký bản thỏa thuận góp vốn 6934 vào ngày 18/ 9/2008 với Hà Văn Thắm.

Cụ thể là Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Ngọc Sự là thành viên HĐQT, nên khi báo cáo việc thỏa thuận với Oceanbank, họ phải nắm được và đồng ý.

Đại diển VKS cho biết, năm 2008, khi bị cáo Đinh La Thăng đại diện PVN ký thỏa thuận góp vốn với Hà Văn Thắm – Chủ tịch, đại diện OJB, các thành viên HĐQT (sau là HĐTV) PVN không được biết. Chỉ có bị cáo Nguyễn Xuân Sơn lúc đó là Trưởng ban trù bị ngân hàng Hồng Việt (của ngành dầu khí, không được thành lập) và bị can Nguyễn Ngọc Sự - nguyên Phó TGĐ PVN biết việc làm này.

Đáng lưu ý là Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Ngọc Sự đều không phải là thành viên Hội đồng quản trị. Vì vậy, việc cho rằng các thành viên Hội đồng quản trị đã biết và coi đó là mặc nhiên đã thống nhất, đồng ý là không có căn cứ.

Theo quy định của Điều lệ tổ chức hoạt động của PVN thì vấn đề này phải được đưa ra Hội đồng quản trị PVN thảo luận, lấy ý kiến và biểu quyết theo nguyên tắc tập thể.

Thỏa thuận góp vốn theo văn bản số 6934 được ký kết ngày 18/9/2008 giữa bị cáo Đinh La Thăng với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN (đại diện PVN) và Hà Văn Thắm (Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank, đại diện OceanBank). Tuy nhiên, đến cuộc họp ngày 30/9/2008 các thành viên Hội đồng quản trị PVN mới được biết đến thỏa thuận này.

Bản thân bị cáo Thăng ý thức được vi phạm

Năm 2017, khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, ông Thăng đã nhờ các thành viên HĐQT giai đoạn 2008 gồm các ông bà Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh, Phan Thị Hòa, Đỗ Văn Đạo (nguyên thành viên Hội đồng quản trị PVN) ký văn bản xác nhận đã biết chủ trương PVN đầu tư vào OJB.

Tòa khẳng định, bản thân bị cáo Đinh La Thăng cũng ý thức được vi phạm này nên vào khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra, bị cáo Thăng mới gọi điện nhờ xác nhận là bị cáo có bàn bạc thống nhất về chủ trương và giao cho bị cáo Đinh La Thăng thực hiện.

Trên thực tế, khai tại cơ quan công an, các ông bà trên cho biết, bị cáo Thăng không bàn bạc với HĐQT.

Tại Cơ quan điều tra ông Thăng đã đưa tài liệu này ra để chứng minh việc đã có sự thống nhất của các thành viên Hội đồng quản trị. Sau đó, Cơ quan điều tra đã phải chứng minh đó không phải là sự thật, cũng như những nội dung Viện Kiểm sát đã làm rõ tại phiên tòa.

Về đề nghị của luật sư Phan Trung Hoài yêu cầu VKS giải thích vì sao Kết luận điều tra có đưa nội dung này nhưng Cáo trạng truy tố đã loại bỏ mà trong luận tội, đại diện Viện Kiểm sát lại nêu ra để chứng  minh hành vi vi phạm của bị cáo Đinh La Thăng.

Đại diện Viện Kiểm sát cho biết nội dung Cáo trạng số 13 ngày 27/12/2017 tại trang 4 đã nêu rất rõ: “Đến thời điểm này các thành viên Hội đồng thành viên mới biết PVN có chủ trương góp vốn vào OceanBank.

Tháng 3/2017, Đinh La Thăng điện thoại nhờ xác nhận việc Hội đồng quản trị PVN đã bàn bạc, thống nhất về chủ trương PVN góp vốn vào OceanBank và giao cho  Đinh La Thăng ký Thỏa thuận số 6934/TTHT với OceanBank.

Do cả nể nên ông Hùng, ông Cảnh, bà Hòa đã ký xác nhận cho Đinh La Thăng vào Giấy xác nhận ghi ngày 28/3/2017, nhưng trên thực tế thời điểm Đinh La Thăng ký thỏa thuận góp vốn với Oceanbank, ông Cảnh, ông Hùng và bà Hòa không được Đinh La Thăng trao đổi, bàn bạc, riêng ông Đỗ Văn Đạo không ký xác nhận theo đề nghị của Đinh La Thăng”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.