Vì sao VKS kháng nghị vụ cựu nữ nhà báo “vòi” tiền doanh nghiệp?

VKSND TP Cần Thơ kháng nghị phúc thẩm bản án sơ thẩm đối với cựu nữ nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển.

Vì sao VKS kháng nghị vụ cựu nữ nhà báo “vòi” tiền doanh nghiệp?

Keyword đầu tiên có dấu

Uyển và Hà tại phiên tòa sơ thẩm

Ngày 12/2, liên quan đến vụ án cựu nữ nhà báo “vòi” tiền doanh nghiệp, VKSND TP Cần Thơ vừa có quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm mà TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã tuyên đối với các bị cáo trong vụ án.

Trước đó, ngày 11/1, TAND quận Ninh Kiều đã đưa 2 bị cáo là Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, ngụ TP.HCM, từng công tác tại Văn phòng đại diện phía Nam của một tờ báo) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng Châu Á) ra xét xử.

Theo cáo trạng, từ ngày 31/7/2017 đến 4/8/2017, Báo Phụ Nữ TP.HCM liên tiếp đăng các bài báo: "Lần theo đường dây huy động 600 tỉ đồng, cho dự án ma", "Ve sầu thoát xác", “Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”, có nội dung phản ánh về Công ty CP Bất động sản Cao Thắng và Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt do ông Võ Thanh Long làm Tổng giám đốc, hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo...

Do có mối quen biết từ trước, ông Long đã điện thoại cho Uyển nhờ tìm cách gỡ các bài này xuống.

Uyển điện thoại và nhắn tin cho Thy tìm cách giúp ông Long. Thy báo cho Uyển biết giá gỡ 3 bài báo nói trên là 600 triệu. Uyển báo giá lại với ông Long là 700 triệu, Uyển tự kê thêm 100 triệu đồng và yêu cầu ông Long phải chịu chi phí riêng cho Uyển đi lại là 30 triệu đồng.

Lo sợ bị báo chí tiếp tục đăng bài làm ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, ông Long đồng ý đưa tiền. Do ông Long không đồng ý ký hợp đồng với công ty truyền thông để hợp thức hóa số tiền nên Uyển đã điện thoại cho Hà nhờ tìm cách giúp.

Hà kêu Uyển nói với Long ký hợp đồng mua cây kiểng hoặc ký hợp đồng phun thuốc khử trùng với công ty của Hà thì không cần xuất hóa đơn. Uyển đồng ý và kêu Hà soạn sẵn hợp đồng.

Ngày 6/8/2017, ông Long hẹn Uyển đến TP Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng. Uyển nhờ tài xế và Hà chở xuống Cần Thơ để nhận tiền. Tối cùng ngày, khi đang thực hiện việc giao nhận tiền thì Uyển bị công an bắt quả tang.

Cáo trạng quy kết Uyển và Hà phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đại diện VKSND quận Ninh Kiều giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị tòa xử phạt bị cáo Uyển mức án từ 9-10 năm tù, bị cáo Hà mức án từ 8-9 năm tù .

Tuy nhiên TAND quận Ninh Kiều đã bất ngờ thay đổi tội danh đối với 2 bị cáo và tuyên phạt Uyển 4 năm tù, Hà 2 năm tù cùng về tội “Môi giới hối lộ”.

VKSND TP Cần Thơ nhận định, quá trình điều tra, chứng minh được việc Long nhờ Uyển tìm cách gỡ 3 bài báo. Bản thân Uyển là phóng viên không có liên quan đến Báo Phụ nữ TP HCM Online. Cạnh đó, Uyển cũng thừa nhận không có khả năng gỡ 3 bài báo với nhưng vẫn nhận lời giúp Long với giá 700 triệu đồng. Như vậy, Uyển đã dùng lời nói gian dối hứa hẹn thực hiện việc ngoài khả năng của mình nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của Long.

Đối với Hà, biết rõ nội dung giao dịch giữa Uyển và Long là vi phạm pháp luật nhưng nhưng vẫn đồng tình và tư vấn cho Uyển hợp thức hoá cách nhận tiền từ Long. Hành vi của Uyển và Hà cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về tội danh “Môi giới hối lộ” mà cấp sơ thẩm quy kết đối với 2 bị cáo, theo VKS thì việc Uyển cung cấp thông tin nhật ký tin nhắn trên ứng dụng Messenger giữa bị cáo và Thy để chứng minh cho việc liên hệ nhờ tìm cách gỡ các bài báo chỉ là từ một phía. Cũng như không thể xác thực được người nhắn tin với Uyển tên Y.T với Nguyễn Lê Yến Thy có phải là cùng một người hay không.

Từ đó cho thấy hành vi của Uyển không đủ yếu tố cấu thành tội “Môi giới hối lộ” mà có đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Hà là đồng phạm với vai trò giúp sức tích cực cho Uyển.

Đối với Long việc giao tiền và nhận tiền chỉ là giao dịch giữa Long và Uyển, cũng như không biết việc Thy là người giúp Long gỡ các bài báo. Như vậy, Long phải xác định tư cách tham gia tố tụng là người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền 280 triệu đồng là tiền dùng để giao dịch bất hợp pháp.

Vì vậy, VKSND TP Cần Thơ kháng nghị 1 phần tội danh của Uyển và Hà, đề nghị TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm vụ án theo hướng 2 bị cáo Hà và Uyển phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, không kiến nghị xử lý Long tội “Đưa hối lộ”.

Theo Baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ