Tuần Giáo, Điện Biên: Giao rừng sai, ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Ngoài kiến nghị thu hồi tiền, cơ quan chức năng đề nghị xem xét kỉ luật một loạt cán bộ cấp xã; xem xét trách nhiệm của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm và lãnh đạo huyện Tuần Giáo trong việc giao 48,037ha rừng sai đối tượng, dẫn đến chi và sử dụng sai mục đích hơn 98 triệu đồng.  

Thanh tra tỉnh Điện Biên đang thụ lý sự việc
Thanh tra tỉnh Điện Biên đang thụ lý sự việc

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, ông Phan Văn Thống, Chánh Thanh tra tỉnh Điện Biên cho biết: 48,037ha rừng được ông Vũ Văn Đức, thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo (nay là Chủ tịch UBND huyện) cho bà Vừ Thị Thào (vợ của ông Mùa A Dề - Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình), trú tại bản Lồng, xã Tỏa Tình là trái với quy định của pháp luật.

Trên cơ sở Tờ trình số 09/TTr-UBND ngày 16/6/2014 của UBND xã Tỏa Tình, Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo đã thẩm định và có Tờ trình số 101/TTr-KL ngày 17/6/2014 gửi UBND huyện về việc giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư. Ngày 17/6/2014, UBND huyện Tuần Giáo có Quyết định số 610/QĐ-UBND, do ông Vũ Văn Đức kí về việc giao 48,037 ha rừng sản xuất thuộc khoảnh 19, tiểu khu 618 cho hộ gia đình bà Vừ Thị Thào quản lý, bảo vệ và chăm sóc.

Sau khi dư luận và báo chí có thông tin về vụ việc, cơ quan chức năng của huyện Tuần Giáo đã có đợt thanh tra về nội dung này. Kết luận số 739/KL-UBND ngày 25/5/2018 của Thanh tra huyện nêu rõ, việc UBND huyện giao cho hộ gia đình bà Thào quản lý, chăm sóc và bảo vệ 48,037 ha rừng sản xuất là không đúng với quy định tại Khoản 1, Điều 22, Nghị định số 23/2006/NĐ-CP ngày 3/3/2006 của Chính phủ, theo đó “hạn mức rừng phòng hộ, rừng sản xuất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân không quá 30ha đối với mỗi loại rừng”. Mặt khác, 48,037ha rừng trên đã được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo giao cho xã Tỏa Tình quản lý, chăm sóc và bảo vệ từ năm 2000.

Trên thực tế, diện tích rừng nêu trên chưa được giao cho cá nhân hay cộng đồng dân cư nào quản lý và bảo vệ. UBND xã Tỏa Tình lập hồ sơ và đề nghị UBND huyện giao cho bà Thào nhằm để cá nhân nhận thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng. Cho đến nay, số tiền này là 98.878.536 đồng và được UBND xã Tỏa Tình “trích” lại cho bà Thào 9.083.939 đồng; 88.794.597 đồng còn lại được UBND xã lập quỹ riêng và để ngoài sổ sách.

Ngoài việc thu hồi số tiền sử dụng sai quy định, Thanh tra huyện còn đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét hình thức kỷ luật đối với các ông: Mùa A Dình, Bí thư Đảng ủy xã; Lầu A Dùa, PBT thường trực Đảng ủy xã và Mùa A Dề, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình trong việc để xảy ra những sai phạm trên. Chưa bằng lòng với kết luận của Thanh tra huyện Tuần Giáo, ông Phan Văn Thống, Chánh Thanh tra tỉnh Điện Biên cho hay: “Vụ việc đã được UBND huyện Tuần Giáo thanh tra, kết luận và chỉ đạo xử lý theo quy định. Tuy nhiên, cần phải xử lý trách nhiệm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện trong việc tham mưu UBND huyện quyết định giao rừng sai quy định; xem xét trách nhiệm của ông Vũ Văn Đức trong việc kiểm tra, ký quyết định giao rừng theo quy định”.

Thanh tra tỉnh Điện Biên đang đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuần Giáo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra sai phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...