Bản in

Giáo dục & Pháp luật

Thứ Tư, 21/3/2018 20:14

Thông tin chính xác vụ cảnh sát giao thông TP.HCM từ chối bằng lái quốc tế

Thông tin chính xác vụ cảnh sát giao thông TP.HCM từ chối bằng lái quốc tế

GD&TĐ -  Liên quan đến vụ việc mạng xã hội lan truyền clip một người nước ngoài bị một CSGT thu bằng lái do nước Đức cấp và cho rằng không có giá trị tại Việt Nam, ngày 21/3, phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM đã có thông tin xác minh.
 

Theo đó, chiều 20/3, mạng xã hội lan truyền clip một người nước ngoài cự cãi với một CSGT về việc người này có bằng lái do nước Đức cấp, nghi vấn không được sử dụng hợp lệ tại Việt Nam.

Nội dung trong đoạn clip cho thấy, khi chiến sỹ CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ và bằng lái xe, anh T đã xuất trình giấy phép lái xe quốc tế có ngôn ngữ là tiếng Đức.

Chiến sỹ CSGT không đồng ý với bằng lái này vì cho rằng bằng lái không có phần phiên dịch tiếng Việt. Và cho biết sẽ giữ xe của anh T, đồng thời khẳng định, bằng lái quốc tế của anh T vô giá trị đối với Luật Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc, ngày 21/3, phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM đã có thông tin xác minh vụ clip một người vi phạm cự cãi với một CSGT với lý do bằng lái này do nước Đức cấp.

Theo PC67 Công an TP.HCM, chiến sĩ CSGT đã nhầm lẫn nên cho rằng bằng lái xe quốc tế ghi bằng tiếng Đức không hợp lệ tại Việt Nam.

Theo đó, sự việc trên được xác định xảy ra vào chiều 18/3, trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 (TP.HCM). Khi bị tổ công tác thuộc đội CSGT Cát Lái từ chối giấy phép lái xe quốc tế, anh đã quay lại sự việc để tung lên mạng và cầu cứu sự tư vấn của luật sư.

Sau đó, anh T mang Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT đến trụ sở của Đội CSGT Cát Lái để khiếu nại về việc xử phạt của chiến sỹ CSGT.

Sau khi xác minh, Đội CSGT Cát Lái xác định: Theo Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (theo công bố của Liên hợp quốc), 86 nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (theo công bố của Liên hợp quốc, trong đó có nước Đức), được sử dụng hợp lệ tại Việt Nam và ngược lại.

Lãnh đạo đơn vị đã cho xác minh lại nên đã trả lại xe và bằng lái xe cho anh T, chỉ lập biên bản xử phạt lỗi chạy quá tốc độ 63/50 theo đúng quy định pháp luật.

 

Theo Công ước Vienna 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ với các quốc gia thành viên vào tháng 8/2017 về Danh sách các nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (theo công bố của Liên hợp quốc), hiện đã có 87 nước tham gia công ước này.

Theo đó, giấy phép lái xe được cấp bởi 86 nước khác được sử dụng hợp lệ tại Việt Nam và ngược lại, giấy phép lái xe được cấp tại Việt Nam cũng được sử dụng hợp lệ tại 86 nước còn lại. Đức là một trong số 86 nước đó.

Giấy phép lái xe quốc tế - IDP, người có nhu cầu làm tờ khai đề nghị cấp theo mẫu, mang theo giấy phép lái xe, hộ chiếu, 2 ảnh 3x4, hộ chiếu còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu đến các điểm cấp đổi làm thủ tục, nộp lệ phí trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố. Sau khoảng 5 ngày, người dân sẽ lấy được IDP với thời hạn không quá 3 năm theo quy định của Công ước Vienna 1968.

IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.

Khi ra nước ngoài, người Việt Nam phải mang cùng lúc giấy phép lái xe quốc gia và IDP để xuất trình khi cần thiết trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna 1968 đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại.

Giấy phép lái xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành tại nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.

Thu Hiền (tổng hợp)