Thanh Hóa: Truy nã hai đối tượng “trùm” tổ chức tín dụng đen

GD&TĐ - Công an TP.Thanh Hóa vừa ra quyết định truy nã hai đối tượng là “trùm” cho vay nặng lãi, núp bóng Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ vận tải Tín Nghĩa, TP.Hải Phòng.

Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp. Ảnh: Công an cung cấp.
Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp. Ảnh: Công an cung cấp.

Ngày 16/5, thông tin từ Công an TP. Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa ra Quyết định truy nã đối với Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp, (đều sinh năm 1981), trú tại TP. Hải Phòng. Cả hai đối tượng này đã bị khởi tố về tội danh cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cũng theo thông tin từ Công an TP.Thanh Hóa, Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp là 2 trong 4 đối tượng cầm đầu tổ chức tín dụng đen Tín Nghĩa, Hải Phòng. Các đối tượng này có vai trò chỉ đạo, hiếm khi lộ diện nên ngay cả đối với nhân viên trong công ty cũng không biết mặt Huy và Diệp.

Tổ chức tín dụng đen này được hoạt động dưới danh nghĩa Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ vận tải Tín Nghĩa (Hải Phòng), do Nguyễn Giang Huy (SN 1986, trú tại Lạch Tray, Lê Chân, Hải Phòng) cầm đầu.

Theo hồ sơ ban đầu của vụ án cho biết, thông qua nguồn vốn tự có, một số đối tượng ở  Hải Phòng thuê và có đăng ký kinh doanh vận tải, phòng vé máy bay, đồ gỗ mỹ nghệ lấy tên chung là Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ vận tải Tín Nghĩa Hải Phòng.

Sau khi đăng ký thành công tên công ty, các đối tượng bắt đầu chia ra các tỉnh, thành hoạt động theo từng chi nhánh cụ thể. Mỗi chi nhánh này, các đối tượng thuê nhà và đặt địa điểm kinh doanh để hoạt động, mỗi chi nhánh có quản lý, kết toán, nhân viên thu nợ.

Tuy nhiên, công ty này lại không thực hiện đúng ngành nghề kinh doanh đăng ký mà thực hiện các hành vi cho vay lãi nặng (lãi suất từ 5.000 đồng đến 9.000 đồng/1 triệu/ngày, tương đương với lãi suất từ 182,5%/năm đến 328%/năm).

Qua xác minh ban đầu, hệ thống của tổ chức tín dụng đen này có khoảng 50 chi nhánh trên phạm vi toàn quốc. Ngày 17/2, Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức phá án, đồng loạt tiến hành khám xét 8 điểm kinh doanh thuộc Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ vận tải Tín Nghĩa đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận (6 điểm tại Thanh Hóa, 1 điểm tại Nghệ An, 1 điểm tại Hải Phòng), bắt giữ 18 đối tượng, thu giữ 510 bộ hồ sơ tài liệu vay nợ của khách hàng (là người bị hại) cùng nhiều vật chứng khác.

Đến ngày 25/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và ra quyết định khởi tối 18 bị can.

Tính đến ngày 25/4/2019, Công an TP Thanh Hóa đã điều tra, mở rộng và khởi tố 21 bị can về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Riêng Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp đã bỏ trốn.

Công an Thanh Hóa thông báo, các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp đều có quyền bắt giữ, hoặc báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để bắt giữ đối tượng.

Mọi thông tin về đối tượng xin báo ngay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thanh Hóa theo địa chỉ: số 01 Trần Phú, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).