Thái Nguyên: Văn hóa ứng xử và tín ngưỡng khu vực đền Đá Thiên

GD&TĐ - Vừa qua, UBND thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) triển khai thực hiện kế hoạch đưa cơ sở tín ngưỡng vào quản lý theo quy định của pháp luật tại khu vực Đền Đá Thiên thuộc tổ 17, thị trấn Trại Cau nhưng đã vấp phải sự phản đối của những người tư xưng là con cháu nhà đền.

Các đối tượng tự xưng là con cháu nhà Đền khóa kín cổng không cho Ban quản lý hoạt động
Các đối tượng tự xưng là con cháu nhà Đền khóa kín cổng không cho Ban quản lý hoạt động

Mặc dù đã nhận được thông báo trước đó, nhưng nhóm người tự xưng là "người nhà đền" đã đóng cổng đền, ngăn cản cán bộ, chính quyền địa phương, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự bước vào Đền, gây mất an ninh trật tự.

Trao đổi với phóng viên Báo GD&TĐ, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau cho biết: Công trình Đền Đá Thiên được xây dựng từ trước năm 1943, là nơi thờ tự, sinh hoạt tín ngưỡng của người dân xóm Thai Thông (nay là tổ 16, 17) và khu vực lân cận Thị trấn Trại Cau.

Do người dân truyền khẩu, nơi đây chôn cất ông Hoàng Bảy - một vị quan thời Lê được giao trấn ải khi vực phía Bắc đã có rất nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tìm đến dâng hương cầu tài, cầu lộc.

Năm 2017, để các hoạt động tín ngưỡng hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, UBND thị trấn Trại Cau cùng nhân dân tổ 16 và 17 đã họp, thành lập Ban quản lý Đền Đá Thiên.

Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau trình bày cơ sở pháp lý với phóng viên xoay quanh việc hoạt động tín ngưỡng tại Đền Đá Thiên
Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau trình bày cơ sở pháp lý với phóng viên xoay quanh việc hoạt động tín ngưỡng tại Đền Đá Thiên

Bà Hoàng Thị Lý, thủ nhang của đền trước đây được bầu làm Phó ban quản lý nhưng do sức khỏe yếu nên bà Lý phải đi viện chữa trị dài ngày nên Ban quản lý chưa đi vào hoạt động được.

Cũng tại thời điểm này, một số đối tượng tự xưng là con cháu bà Lý đứng ra tự nhận là người nhà đền, cản trở không cho Ban quản lý thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt động tín ngưỡng tại Đền Đá Thiên.

Trước đó, từ tháng 7/2019, UBND thị trấn Trại Cau đã tổ chức họp dân với sự tham gia của đại diện hơn 100 hộ thuộc tổ dân phố 16 và 17 để thống nhất bầu Ban quản lý Đền Đá Thiên gồm 13 thành viên do Chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng ban, thủ nhang là bà Hoàng Thị Lý và 3 người khác làm phó ban cùng đại diện đoàn thể 2 tổ dân phố nhưng khi Ban Quản lý đi vào hoạt động thì bị một số đối tượng cản trở, gây phức tạp về an ninh trật tự, tự nhận Đền Đá Thiên là sở hữu của bà Hoàng Thị Lý….

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Đền Đá Thiên đã được Sở Nội vụ Thái Nguyên xác định là cơ sở tín ngưỡng chung của tổ 16, 17 và nhân dân địa phương.... Trước những bất cập trong quản lý Đền Đá Thiên, cuối tháng 8/2019, huyện Đồng Hỷ đã thành lập tổ công tác, kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc sử dụng đất và các công trình xây dựng tại khu Đền Đá Thiên.

Tại kết luận số 192/KL-UBND ngày 7/11/2019 của Ủy ban nhân dân huyện Đồng Hỷ do bà Nguyễn Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện ký đã nêu rõ: Về nguồn gốc sử dụng đất, từ trước năm 1997, đất đai khu vực Đền Đá Thiên không có ai quản lý, canh tác.

Năm 1997, UBND thị trấn Trại Cau tổ chức đo đạc bản đồ địa chính, xác định diện tích đất Đền Đá Thiên thuộc thửa số 46, tờ bản đồ số 5, diện tích 2.425, 6m2, thuộc loại đất miếu do UBND thị trấn Trại Cau quản lý.

Năm 2016, thị trấn đo đạc lại bản đồ địa chính và tháng 12/2018 được Sở tài nguyên - môi trường tỉnh duyệt, đất đai khu vực Đền Đá Thiên chỉnh lý lại với diện tích 2.617,7m2, thuộc loại đất tín ngưỡng, là đất công do UBND thị trấn Trại Cau quản lý, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Toàn bộ các công trình xây dựng tại khu vực Đền Đá Thiên thuộc thửa đất số 46, tờ bản đồ địa chính thị trấn Trại cau số 5 và các công trình xây dựng khu vực gần Đền Đá Thiên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Trước thực tế này, huyện Đồng Hỷ yêu cầu UBND thị trấn Trại Cau kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có liên quan trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất và xây dựng các công trình vi phạm trên đất khu vực Đền Đá Thiên và đưa Đền Đá Thiên vào quản lý đảm bảo đúng quy định pháp luật...

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Việc triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện đưa cơ sở tín ngưỡng Đền Đá Thiên vào quản lý để đảm bảo việc tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất, giữ kỷ cương phép nước trong các hoạt động tín ngưỡng, tạo điều kiện cho nhân dân địa phương và du khách được thực hiện quyền tự do sinh hoạt tín ngưỡng.

Từ nay đến cuối tháng, chính quyền địa phương kiên quyết xử lý, trục xuất các đối tượng không phải là thành viên Ban quản lý, không chấp hành các quy định của Ban, gây mất an ninh trật tự, cản trở quyền tự do tín ngưỡng của cộng đồng dân cư sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ