Phú Thọ: Dân “quây” trại gà Hòa Phát vì ô nhiễm môi trường?

GD&TĐ - Người dân xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã tập trung trước cổng trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát (Công ty Hòa Phát) để phản đối, chặn xe chở cám vào công ty với lý do công ty này xả thải gây ô nhiễm môi trường. 

Người dân xã Đồng Lương "quây" trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát (Phú Thọ) cho rằng công ty này gây ô nhiễm.
Người dân xã Đồng Lương "quây" trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát (Phú Thọ) cho rằng công ty này gây ô nhiễm.

Theo lãnh đạo UBND xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê) cho biết, sự việc diễn ra vào khoảng 12h30 ngày 2/11. Khi đó, người dân đã kéo đến trước cửa Công ty Hòa Phát để bày tỏ bức xúc vì ô nhiễm và chặn xe vào công ty.

Vị lãnh đạo UBND xã Đồng Lương cũng cho biết, ngày sau khi sự việc xảy ra lực lượng chức năng của huyện Cẩm Khê cùng với xã Đồng Lương đã có mặt ở hiện trường để tuyên truyền, giải thích cho người dân.

Còn theo người dân nơi đây cho biết, trại gà Công ty Hòa Phát đã hoạt động được gần 2. Tuy nhiên, thay vì việc đảm bảo vệ sinh môi trường như cam kết thì thời gian qua đời sống của người dân bị đảo lộn vì ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.

Mới đây, khoảng giữa tháng 10/2019, trại gà Công ty Hòa Phát tiếp tục xả thải khiến hồ Ngả 2 và nhiều ao hồ của người dân bị ô nhiễm nặng, cá chết hàng loạt.

Chưa dừng lại ở đó, người dân quanh khu vực Công ty Hòa Phát còn cho biết, từ khi Công ty Hòa Phát hoạt động còn xuất hiện tình trạng tằm của các hộ chăn nuôi cũng bị chết rất nhiều.

Trước tình trạng trên, phía công ty đã tiến hành rắc vôi bột, men vi sinh tại các ao hồ của người dân.
 Trước tình trạng trên, phía công ty đã tiến hành rắc vôi bột, men vi sinh tại các ao hồ của người dân. 

Theo đại diện của Công ty Hòa Phát cho biết, thời gian vừa qua, do mưa lớn, nước thải của trại gà tại xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã tràn ra môi trường gây ra ô nhiễm, cá của người dân bị chết. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía Công ty Hòa Phát đã phối hợp với chính quyền địa phương thống kê thiệt hại của người dân cũng như tìm phương án xử lý môi trường. 

Cụ thể, các ao hồ của người dân được Công ty Hòa Phát rắc vôi bột, men vi sinh, đến hiện tại nước đã trong xanh, không còn bốc mùi hôi thối. Hiện tại, Công ty Hòa Phát đã hỗ trợ cho 27 hộ dân với số tiền 944,3 triệu đồng.

Ngoài ra, để khắc phục mùi, công ty này cho hoạt động dây chuyền xử lý mùi của Hàn Quốc, tiến hành làm thêm hố biogas, rắc vôi bột và men vi sinh tại các ao hồ.

Được biết, ngoài việc hỗ trợ người dân, xử lý môi trường, Công ty Hòa Phát còn tiến hành làm đường ống cấp nước sinh hoạt cho 20 hộ dân trong bán kính 500m quanh trại gà để người dân có nguồn nước sạch sử dụng.

Tuy nhiên, với cách giải quyết của Công ty Hòa Phát thì người dân vẫn chưa đồng thuận. Và mới đây (31/10), nhiều người dân xã Đồng Lương đã đến Ban Tiếp công dân của Bộ TN&MT để phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường của công ty trên. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ