Phạt nặng ô tô đi trên vỉa hè dịp Tết, ngăn nguy cơ tai nạn cho người đi bộ

Tình trạng ô tô đi trên vỉa hè thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng, gây nguy hiểm cho người đi bộ...

Phạt nặng ô tô đi trên vỉa hè dịp Tết, ngăn nguy cơ tai nạn cho người đi bộ
Keyword đầu tiên có dấu

Nghị định 46/2016 quy định xử phạt rất nghiêm hành vi ô tô đi trên vỉa hè - Ảnh minh hoạ

Tình trạng phương tiện tham gia giao thông, trong đó có ô tô đi trên vỉa hè thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng, gây nguy hiểm cho người đi bộ. Hành vi này theo quy định của Nghị định 46/2016 sẽ bị phạt nặng.

Cụ thể: điểm c khoản 4 điều 5 Nghị định 46 quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm trên còn bị bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Trong trường hợp thực hiện hành vi vi phạm mà gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Lý giải vì sao phải xử phạt hành vi này, ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, thực tiễn nảy sinh nhiều trường hợp ô tô đi trên vỉa hè. Trong khi đó, vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ nên kết cấu có cường độ nhẹ hơn so với đường. Khi ô tô đi lên, rất dễ phá vỡ kết cấu này. "Hơn nữa, hành vi này sẽ chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ. Do vậy, các lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm để răn đe và ngăn nguy cơ tai nạn cho người đi bộ", ông Tùng nói thêm.

Theo Atgt.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.