Ông Thăng cho rằng việc thu hồi 800 tỷ thuộc trách nhiệm của PVN

GD&TĐ - Sáng nay 20/3, tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm. Đại diện Viện KS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã tham gia xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, sau là Hội đồng thành viên (HĐQT/HĐTV) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ông Thăng cho rằng việc thu hồi 800 tỷ thuộc trách nhiệm của PVN

Tại phiên xét xử, kKhi được hỏi đến thời điểm hiện nay, khoản vốn của PVN là 800 tỷ đồng góp vốn vào OceanBank có thu hồi được không? Bị cáo Đinh La Thăng né tránh không trả lời thẳng vào câu hỏi, ông nói, trong thời gian bị cáo làm Chủ tịch HĐQT của PVN, việc đầu tư vào các dự án đều có hiệu quả.

Đại diện VKS hỏi đến thời điểm hiện nay, theo bị cáo 800 tỉ đồng PVN đầu tư vào Oceanbank có thu hồi được không? Ông Đinh La Thăng cho rằng chủ tịch HĐQT có trách nhiệm nhận và hoàn trả vốn, tất cả các khoản đầu tư đều có hiệu quả, bảo toàn và phát triển.

Sau đó, đại diện VKS đề nghị ông Đinh La Thăng trả lời rõ có hoặc không. Ông Thăng nói : "Chỉ có trách nhiệm trong thời gian giữ chức chủ tịch, còn sau đó thì không". Ông Thăng cho rằng, đến tháng 11-2011, bị cáo không còn ở PVN, trách nhiệm biết hay không biết không thuộc trách nhiệm của bị cáo, trách nhiệm này thuộc về PVN.

Bị cáo Thăng cho rằng, HĐQT có trách nhiệm đứng ra quản lý, bảo toàn, phát triển vốn, việc thu hồi 800 tỷ đồng đầu tư vào Oceanbank, bị cáo với vai trò là người đứng đầu có trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn.

Bị cáo Thăng vẫn một mực khẳng định đã làm đúng thủ tục để PVN góp vốn vào OceanBank. Về nghị quyết 7289 của HĐQT được bị cáo Thăng ký ngày 1/10/2008, đến tận 17/10/2008, Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến về nghị quyết đó, bị cáo Thăng cho rằng, HĐQT chỉ thống nhất việc báo cáo Thủ tướng xin mua cổ phần của OceanBank. Khi được Thủ tướng đồng ý, PVN mới thực hiện việc đó.

Bị cáo Thăng nói, Nghị quyết HĐQT của PVN chưa cần phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, vì nghị quyết đó không mang tính quyết định việc đầu tư ra ngoài.

Trả lời câu hỏi “nghị quyết nào quyết định việc tham gia góp vốn” của đại diện Viện KS, bị cáo Thăng cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý thì Tập đoàn mới quyết định đầu tư.

Đại diện Viện KS hỏi bị cáo Đinh La Thăng cho hay, bị cáo không biết công văn kết luận Thanh tra của cơ quan Thanh tra giám sát NHNN vì đã chuyển công tác lâu rồi. Thời gian bị cáo Thăng công tác tại PVN thì tất cả các báo cáo của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, cơ quan kiểm toán.... đều thể hiện hoạt động kinh doanh của OceanBank rất tốt, có hiệu quả.

Phía đại diện Viện KS lập tức công bố thông báo kết luận của cơ quan thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước, khẳng định rằng việc PVN đánh giá đầu tư vào OceanBank thời điểm đó có hiệu quả là không có căn cứ.

Ngay sau đó, Viện KS đưa ra chứng cứ bác bỏ lời khai của bị cáo Thăng khi khẳng định OceanBank làm ăn có lãi và hiệu quả: Thực trạng tài chính của OceanBank đến thời điểm 31/3/2012, vốn sở hữu giảm so với số ghi trên báo cáo tài chính gần 1.600 tỉ đồng, lỗ lũy kế hơn 922 nghìn triệu đồng...

Đại diện Viện KS nhận định, bị cáo Đinh La Thăng ký nghị quyết của HĐQT PVN góp vốn lần thứ nhất vào OceanBank chưa có ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; bị cáo Thăng ủy quyền ký nghị quyết góp vốn lần 2, bị cáo chưa xin ý kiến của Thủ tướng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ