Nước Anh, Mỹ xét nghiệm ma túy tài xế như thế nào?

Lái xe đường dài, lái xe container là một công việc khó đòi hỏi sự tập trung cao độ, cảnh giác, phản ứng nhanh với những thay đổi trong điều kiện đường sá. Nhiều người đã phải sử dụng các chất kích thích như một phương tiện để hoàn thành công việc, từ rượu, cần sa cho đến các chất kích thích để giúp họ tỉnh táo.

Que thử ma tuý tại Anh
Que thử ma tuý tại Anh

Tuy nhiên, những lái xe này thường bị các công ty gây sức ép về tốc độ giao hàng, khiến các tài xế chịu áp lực hiệu suất. Nhiều người đã phải sử dụng các chất kích thích như một phương tiện để hoàn thành công việc, từ rượu, cần sa cho đến các chất kích thích để giúp họ tỉnh táo. Nắm được việc này, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra hàng loạt các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn đối với các lái xe container.

Tại Mỹ, luật pháp Mỹ quy định, mọi ứng viên cho vị trí tài xế xe tải đều phải được xét nghiệm ma túy qua nước tiểu trước khi được nhận vào làm. Quy định xét nghiệm ma túy qua nước tiểu bị cho là không còn hiệu quả khi giữa năm 2018, Hiệp hội Xe tải Mỹ (Trucking Alliance) đề xuất quy định bắt buộc với mọi ứng viên tài xế xe tải phải xét nghiệm chân tóc. Vì thông thường, xét nghiệm nước tiểu chỉ phát hiện được đối tượng sử dụng ma túy trong 2-3 ngày. Nhưng xét nghiệm tóc cung cấp kết quả chính xác trong vòng 90 ngày nếu ai đó dùng chất cấm.

Hãng J.B. Hunt, một thành viên của Hiệp hội Xe tải Mỹ, đã từ chối 5.000 ứng viên kể từ năm 2006. Những người này có kết quả dương tính với ma túy sau khi xét nghiệm tóc dù trước đó đã vượt qua lần xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, 5.000 tài xế này vẫn có thể tìm được việc làm ở những hãng chỉ kiểm tra nước tiểu khi tuyển dụng. "Nhân con số này với số hãng xe tải sẽ ra hàng trăm nghìn tài xế nộp đơn xin việc mỗi năm tại Mỹ. Chúng ta có một vấn đề rất nghiêm trọng", Lane Kidd, tổng quản lý của hiệp hội này nhận xét.

Một trong những lý do nhiều hãng chỉ kiểm tra nước tiểu thay vì nang tóc xuất phát từ chi phí. Kiểu thứ nhất truyền thống và rẻ hơn nhiều với mức 30-50 USD mỗi lần, trong khi xét nghiệm tóc tốn kém hơn, khoảng 80-120 USD mỗi lần. Xét nghiệm tóc thường tốn công và mất thời gian hơn nên chi phí cao hơn.

Tuy nhiên, theo ông Lane Kidd, chi phí không nên là nguyên nhân gây cản trở an toàn, đồng thời cho rằng dữ liệu từ kết quả xét nghiệm tóc sẽ rất hữu ích cho hệ thống thông tin của Hiệp hội. Theo dữ liệu của J.B. Hunt, 7,7% tài xế nộp đơn xin việc ở hãng này bị phát hiện dương tính với thuốc giảm đau có chất gây nghiện (opioid) nhờ xét nghiệm nang tóc.

Tại Anh, để hạn chế tình trạng lái xe khi dùng ma túy, từ tháng 3/2015, cảnh sát Anh bắt đầu sử dụng bộ xét nghiệm di động với chất kích thích trong máu, có tên là "DrugWipe". Nhờ loại que thử này, cảnh sát có thể xác định dấu hiệu vi phạm ngay tại hiện trường mà không cần đưa nghi phạm về trụ sở, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Bộ xét nghiệm DrugWipe có thể phát hiện cocaine và cần sa thông qua nước bọt hoặc mồ hôi. Ngoài ra, phiên bản mới sau này có thể phát hiện cả thuốc phiện, ma túy đá, thuốc lắc, thuốc an thần gây nghiện, nhưng hiện chưa được Bộ Nội vụ phê duyệt sử dụng.

Tuy nhiên, que thử cũng chỉ là công cụ hỗ trợ cho công việc của cảnh sát. Dù tài xế vượt qua bài kiểm tra DrugWipe, cảnh sát vẫn có thể đưa họ về trụ sở để xét nghiệm bằng máu và nước tiểu nếu thấy tình trạng tài xế không thích hợp lái xe tại thời điểm đó.

Theo thống kê từ BBC, từ khi áp dụng từ 2015 cho tới tháng 1/2018, có hơn 8.000 tài xế cho kết quả dương tính với cần sa, hơn 3.000 vụ dương tính với cocain. Kết quả này giúp chính phủ Anh phần nào thấy được độ nghiêm trọng của vấn đề tài xế dùng chất kích thích.

Nếu bị kết tội lái xe khi dùng chất kích thích, người vi phạm sẽ bị phạt tới 5.000 bảng Anh, bị phạt tù lên tới 6 tháng và bị cấm lái xe ít nhất một năm. Nếu gây chết người, lái xe đối diện với án tù lên tới 14 năm.

Theo tiengchuong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.