Người nghiện ma túy tăng đột biến, Bình Dương lo "vỡ trại"

Trước diễn biến số vụ ma túy và đối tượng nghiện tăng đột biến, tỉnh Bình Dương đã lên phương án để bảo vệ các cơ sở cai nghiện nhằm tránh “vỡ trại” như từng xảy ra tại một số tỉnh.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo (đứng) yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cần tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm… - Ảnh: BÁ SƠN
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo (đứng) yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cần tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm… - Ảnh: BÁ SƠN

Ngày 16-5, Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm do ông Hoàng Vĩnh Bảo - thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, ủy viên ủy ban - làm trưởng đoàn đã kiểm tra và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương.

Theo ông Đặng Minh Hưng - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, diễn biến về tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh rất phức tạp. Bình Dương không chỉ là tỉnh công nghiệp, đông người nhập cư mà còn là tỉnh giáp với TP.HCM, hầu hết khuôn viên của Đại học Quốc gia TP.HCM với hàng chục ngàn sinh viên nằm trên địa phận tỉnh Bình Dương.

Báo cáo của tỉnh Bình Dương cho biết thời gian gần đây đối tượng nghiện và số vụ ma túy bị phát hiện đều tăng đột biến. Cụ thể, trong năm 2018 và quý 1 năm 2019, Bình Dương đã phát hiện, bắt giữ hơn 700 vụ phạm pháp về ma túy, khởi tố 603 vụ với gần 800 bị can. 

Số lượng người nghiện ma túy được phát hiện và bị đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng tăng đột biến, có thời điểm tăng tới trên 900 người. Điều này dẫn tới nguy cơ "vỡ trại" cai nghiện như từng xảy ra tại một số tỉnh, nên tỉnh Bình Dương đã tăng cường kiểm soát, bảo vệ các cơ sở này tránh không để sự cố xảy ra.

Tại buổi làm việc, đại diện một số sở, ngành của Bình Dương kiến nghị xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ma túy cần chặt chẽ, tránh tình trạng một hành vi nhưng được hướng dẫn ở nhiều văn bản khác nhau, khó nghiên cứu, thực hiện.

Trước thực tế xuất hiện nhiều loại ma túy mới, đặc biệt là ma túy tổng hợp là nguyên nhân dẫn tới các vụ án mạng nghiêm trọng, tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ sớm bổ sung các chất ma túy mới vào danh mục quản lý nhằm có căn cứ pháp lý xử lý.

Thay mặt đoàn kiểm tra, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm sẽ nghiên cứu, lắng nghe kiến nghị của các địa phương, đặc biệt là lắng nghe ý kiến về các bất cập để tổng hợp, kiến nghị cơ quan chức năng có những điều chỉnh phù hợp hơn. 

Ông Bảo lưu ý Bình Dương cần tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền vì tình hình các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, AIDS… phụ thuộc rất lớn vào ý thức của cộng đồng.

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ