Nghệ An: 2 tiệm vàng bị phạt 80 triệu đồng vì mua bán 100 USD

Hai tiệm vàng ở Nghệ An vừa bị xử phạt 80 triệu đồng vì mua bán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật.

Nghệ An: 2 tiệm vàng bị phạt 80 triệu đồng vì mua bán 100 USD

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định xử phạt hành chính đối với bà Trần Thị Việt (SN 1964, chủ tiệm vàng tại TX Thái Hòa) vì vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối.

Hành vi của bà Việt được cho là vi phạm quy định mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau tại điểm g, khoản 2, điều 24, Nghị định 96/2014 của Chính phủ. Số tiền phạt là 40 triệu đồng.

Trước khi ra quyết định xử phạt, UBND tỉnh Nghệ An đã căn cứ vào các văn bản cho ý kiến về vụ việc của công an tỉnh và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An.

2 tiệm vàng bị phạt 80 triệu đồng vì mua bán 100 USD

Quyết định xử phạt bà Việt số tiền 40 triệu đồng

Quyết định xử phạt không đề cập đến số lượng ngoại tệ, hình thức xử lý số ngoại tệ vi phạm cũng như người mua, bán còn lại.

Theo nguồn tin của VietNamNet, số ngoại tệ mà người dân tự mua bán với nhau trong trường hợp này là 100 USD. Trong quá trình làm việc, bà Việt đã thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm.

Công an thị xã Thái Hòa cho rằng, trong vụ này thì Công an là cơ quan tham mưu cho chính quyền ra quyết định xử phạt chỉ với doanh nghiệp mà không xử phạt người dân.

"Người dân đi đổi hoặc mua bán có thể không hiểu quy định pháp luật và không biết chủ doanh nghiệp đó đã được cấp giấy phép kinh doanh tiền tệ hay chưa", lãnh đạo công an nói.

Cùng thời gian này, bà Hồ Thị Thu Hương (SN 1988, chủ tiệm vàng tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa) cũng bị phạt số tiền 40 triệu đồng vì hành vi mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau.

Ngoài ra, bà Hương còn bị phạt 30 triệu đồng vì mua, bán vàng miếng trái phép.

Trước đó, ông Nguyễn Cà Rê (trú tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đem 100 USD ra tiệm vàng Thảo Lực ở TP Cần Thơ để đổi sang tiền VNĐ.

Sự việc bị chính quyền Cần Thơ phát hiện và xử phạt ông Cà Rê 90 triệu đồng, tịch thu số tiền bán USD vi phạm.

Đồng thời, chủ tiệm vàng Thảo Lực bị xử phạt 180 triệu đồng. Ngoài ra, tiệm vàng cũng bị xử phạt với nhiều hành vi vi phạm khác, tổng số tiền là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương, 19.910 viên đá hột nhân tạo.

Tuy nhiên, sau đó, chính quyền TP Cần Thơ đã xem xét miễn tiền phạt hành chính đối với ông Cà Rê, nhưng ông Rê không được nhận lại số tiền 100 USD. Tiệm vàng Thảo Lực cũng được nhận lại số kim cương và đá bị tịch thu.

Theo Vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ