Ngăn chặn có hiệu quả ma túy học đường

Ngăn chặn có hiệu quả ma túy học đường
(GD&TĐ)- Sáng ngày 22/12, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị Tổng kết chương trình phòng chống ma túy trong trường học giai đoạn 2006-2010. Thứ trưởng Trần Quang Quý chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị còn có Thiếu tướng Vũ Hùng Vương-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an, lãnh đạo các Cục, Vụ viện chức năng Bộ GD-ĐT; lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Sở GD-ĐT, Công an tỉnh các địa phương trên cả nước, lãnh đạo các trường CĐ-ĐH. 
Số GV, HSSV sử dụng và nghiện ma túy 5 năm qua giảm mạnh
 Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh, gdtd.vn
 Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh, gdtd.vn
Trong những năm qua, tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng ma túy trên cả nước còn diễn ra phức tạp. Các phương thức vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy ngày càng gia tăng phức tạp, công khai có, tinh vi, bí mật có; các tụ điểm mua bán tập trung nhiều tại các thành phố lớn. Đặc biệt là tình trạng mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp tại các nhà hàng khách sạn, quán bar-karaoke gia tăng phức tạp tại các Thành phố lớn.
Theo thống kê, đến hết năm 2009 có 146.731 người sử dụng và nghiện ma túy (SDVNMT) có hồ sơ, trong đó bao gồm cả CB, GV-HSSV trong ngành Giáo dục; 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, 90% quận huyện, trên 56% xã phường thị trấn đã có người sử dụng và nghiện ma túy. Độ tuổi của các đối tượng SDVNMT ngày càng được trẻ hóa năm 2001 độ tuổi số SDVNMT dưới 30 tuổi chiếm 57,7% năm 2009 đã tăng lên 68,3%.
Cùng với xu hướng chuyển từ thuốc phiện sang heroin, ma túy tổng hợp; hình thức  sử dụng ma túy cũng chuyển từ hút hít sang tiêm chích đã tăng mạnh từ 46,4% năm 2001 lên 85% năm 2009. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm gia tăng, lây lan mạnh căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS trong cộng đồng. 
Báo cáo tại hội nghị cũng nêu rõ, số lượng CBGV-HSSV sử dụng ma túy trong 5 năm qua giảm đáng kể; năm 2006 cả nước có 998 CBGV-HSSV sử dụng và nghiện ma túy, sang năm 2010 con số này đã giảm xuống còn 659. Trong số này đã có trên 400 CB, GV-HSSV được giúp đỡ cai nghiện bằng nhiều hình thức tại cộng đồng và tập trung. Kết quả đáng mừng là không ít CB, GV-HSSV trong số này đã dứt cơn và cai nghiện thành công, trở lại học tập và công tác tốt.
Công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục PCMT của Bộ GD-ĐT có hiệu quả cao
Ngăn chặn có hiệu quả ma túy học đường ảnh 2
 Các đại biểu dự Hội nghị.Ảnh, gdtd.vn
Có được kết quả như vậy là do trong 5 năm qua, Bộ GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ liên quan: Công an, Y tế, LĐTB-XH, VHTT-DL, Bộ TT-TT, Bộ Quốc phòng... sớm xây dựng Chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện hướng dẫn và cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng địa phương, đơn vị, nhà trường, cơ sở GD, đặc biệt là  những vùng trọng điểm.
Hàng năm công tác tuyên truyền giáo dục Phòng chống ma túy (PCMT) được triển khai đồng bộ, đa dạng về cách thức tuyên truyền (Lễ ra quân, hưởng ứng tháng Hành động PCMT, cắm trại, hội thi...), duy trì thường xuyên, liên tục; huy động được sự tham gia tích cực hiệu quả của các địa phương, các trường học và CCGD... 
Đã có 500 cán bộ chủ chốt của 11 cơ sở trọng điểm và 250 trường ĐH các vùng trọng điểm được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, tổ chức kí cam kết không sử dụng, vận chuyển trái phép chất ma túy cho HSSV các trường, các CSGD trong cả nước. Trong 5 năm qua, để phục vụ công tác tuyên truyền PCMT học đường, đã có 370.000 cuốn sách, 80.000 tờ rơi, 8.400 bản phim đã được Bộ GD-ĐT biên tập và xuất bản.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục các địa phương tích cực phối kết hợp với cơ quan Công an sở tại cùng các tổ chức hội đoàn thể tổ chức sàng lọc các đối tượng là GV, HSSV có nguy cơ bị lôi kéo, SDVNMT để kịp thời phát hiện nhằm sớm có biện pháp kịp thời giúp đỡ, giáo dục từ bỏ ma túy. Đồng thời tổ chức kí cam kết giữa nhà trường, gia đình, học sinh không tàng trữ buôn bán, sử dụng ma túy.
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương. Ảnh, gdtd.vn
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương. Ảnh, gdtd.vn
Bộ GD-ĐT còn thường xuyên phối hợp cùng Bộ Công an hàng năm mở các đợt tấn công tội phạm chuyên tổ chức buôn bán, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy, ma túy tổng hợp. Đặc biệt là các đợt cao điểm truy quét các hàng quán, tụ điểm buôn bán, buôn bán trá hình, các hàng quán bán nước trước cổng trường, trong khu dân cư nhằm làm trong sạch môi trường xã hội. Không để các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ HSSV sử dụng ma túy. 
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương-Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an cho rằng, tệ nạn ma túy trong học đường xuất hiện rất sớm (những năm 1990) từ Lạng Sơn. Ngay từ khi phát hiện, Bộ GD-ĐT, Bộ CA đã có sự phối kết hợp kịp thời và chặt chẽ để ngăn chặn, phòng ngừa tệ nạn ma túy lan rộng trong môi trường học đường. 
Hai Bộ đã có những chương trình tuyên truyền giáo dục hiệu quả cho GV, HSSV cũng như gia đình, phụ huynh học sinh về tác hại của ma túy; đồng thời đã có biện pháp đấu tranh kiên quyết kịp thời, với các loại phạm ma túy làm trong sạch môi trường học đường và khu sinh viên nội trú nhằm giảm số lượng HSSV sử dụng và nghiện ma túy, đáp ứng các mục tiêu mà Chương trình quốc gia phòng chống ma túy đã đề ra.
Tuy nhiên theo Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, do tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy ở Việt Nam và đặc biệt là khu vực biên giới, các thành phố lớn còn phức tạp; do lợi nhuận từ việc buôn bán, vận chuyển ma túy rất lớn nên các đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn nguy hiểm để vận chuyển, buôn bán ma túy.
Trước tình hình trên công tác PCMT trong trường học tiếp tục được Chương trình quốc gia phòng chống ma túy đặt ra. Đối tượng mục tiêu của Chương trình là ưu tiên tuyên truyền giáo dục vẫn là thế hệ trẻ mà trong đó HSSV chiếm số đông.
Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, trang bị kỹ năng mềm cho HSSV
222.jpg
HSSV các trường tại hội nghị. Ảnh, gdtd.vn
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thứ trưởng Trần Quang Quý đã khẳng định: Chương trình tổ chức PCMT trong trường học (giai đoạn 2006-2010)đã có nhiều thành công tốt đẹp, ngăn chặn được tệ nạn ma túy trong HSSV; nhiều địa phương đã giảm đáng kể số lượng HSSV sử dụng và nghiện ma túy. Các trường, các địa phương đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong công tác này, nhiều trường đã xây dựng và triển khai áp dụng thành công quy chế quản lý HSSV nội trú góp phần vào giảm đáng kể tỉ lệ HSSV sử dụng ma túy...
Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Bộ Công an trong thời gian qua đã tích cực phối kết hợp với Bộ GD-ĐT triển khai những biện pháp, chương trình cụ thể để Chương trình PCMT trong học đường đạt được những mục tiêu của Chương trình Phòng chống ma túy quốc gia đã đặt ra.
Để tiếp tục ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường và giảm số lượng GV-HSSV sử dụng ma túy, thứ trưởng yêu cầu các trường, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức của CBGV-HSSV trong việc nâng cao nhận biết của công tác PCMT đặc biệt là phương châm 4 biết 4 không của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong Hội nghị cùng chủ đề đã diễn ra trước đây tại Hải Phòng.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong 5 năm tới, các nhà trường cần xây dựng kế hoạch hành động dài hơi cho công tác PCMT dựa trên kế hoạch của Bộ GD-ĐT.  
 
 3 tập thể đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Ảnh, gdtd.vn
Phối kết hợp với ngành CA vận động người dân, HSSV tích cực tố giác tội phạm qua đó sàng lọc, phát hiện các HSSV có nguy cơ cao nghiện ma túy để có biện pháp GD kịp thời. Về phía các trường nhanh chóng hoàn thành xây dựng quy chế quản lý HSSV.
Các địa phương cần tăng cường ưu tiên CSVC, thiết bị, tài chính cho công tác PCMT của các đơn vị, trường học, CSGD. Bộ GD-ĐT sẽ trang bị thêm những khu vui chơi thể thao, giải trí để tăng cường các hoạt động ngoại khóa cho HSSV các nhà trường.
Các địa phương, các sở GD-ĐT cần kết hợp Chương trình PCMT với các phong trào thi đua của ngành như: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đẩy mạnh  phong trào xây dựng "trường học thân thiện học sinh tích cực" nhằm gắn kết 5 Bộ phối hợp trong phong trào này để tập hợp sức mạnh, nâng cao hiệu quả tuyên truyền PCMT.
Tiếp tục giáo dục, nâng cao kỹ năng "mềm" cho HSSV để các em có những quyết định đúng đắn trong sinh hoạt, cuộc sống không bị các đối tượng xấu lôi kéo thử sử dụng dẫn đến nghiện ma túy.
Đồng chí mong rằng Bộ Công an trong thời gian tới chú trọng phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các trường học, các CSGD để kịp thời phát hiện và GD các đối tượng có dấu hiệu sử dụng và nghiện ma túy; đồng thời đấu tranh với những tụ điểm, đối tượng buôn bán ma túy quanh khu vực trường học.
Hội nghị đã vinh danh 3 tập thể được Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai tổ chức phòng chống ma túy trong trường học (giai đoạn 2006-2010) góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.
Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho 36 tập thể và 33 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai tổ chức phòng chống ma túy trong trường học (giai đoạn 2006-2010)  
66.jpg
Thứ trưởng Trần Quang Quý tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ảnh, gdtd.vn
Giang Đông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.