Mức án nào cho nữ sinh viên ném con mới sinh từ tầng 31 xuống đất?

GD&TĐ - Vụ việc gây rúng động dư luận những ngày qua liên quan đến việc một nữ sinh viên 21 tuổi có hành vi ném con mới sinh còn nguyên dây rốn từ tầng 31 chung cư xuống đất. Dư luận xôn xao, phẫn nộ về hành vi mất nhân tính của một cô gái trẻ, đồng thời đặt câu hỏi về trách nhiệm và mức án cho hành vi dã man này.

Hiện trường vụ việc (Ảnh nguồn Internet)
Hiện trường vụ việc (Ảnh nguồn Internet)

Trả lời phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại, Luật sư Hoàng Thị Thuyên (Công ty Luật TNHH “XTVN” - Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, hành vi của người mẹ trẻ là quá dã man, đi ngược thuần phong mỹ tục của người Việt, gây làn sóng bất bình lớn trong dư luận xã hội.

Nêu quan điểm theo quy định của Bộ Luật hình sự, Luật sư Hoàng Thị Thuyên phân tích các trường hợp giả định và các mức án mà cô gái trẻ và người bạn trai (nếu được xác định có liên quan) có thể phải đối mặt và trả giá cho hành vi của mình.

Trường hợp 1: Người mẹ có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi mà ném con từ tầng 31 của Tòa nhà chung cư xuống đất khi con mới được sinh ra trong vòng 7 ngày tuổi, dẫn đến đứa trẻ bị chết thì người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ”.

Người mẹ có thể đối diện với mức án cao nhất là 3 năm tù. “1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.” - theo quy định tại Điều 124 Bộ Luật hình sự năm 2015, đã được sửa đổi bổ sung năm 2017 (gọi tắt là Bộ Luật hình sự 2015).

Trường hợp 2: Nếu người bạn trai có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi mà ném đứa trẻ từ tầng 31 của Tòa nhà chung cư xuống đất khi đứa trẻ mới được sinh ra, dẫn đến đứa trẻ bị chết thì người bạn trai sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ Luật hình sự năm 2015. Người này sẽ phải đối diện với mức án cao nhất là tù 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Hoàng Thị Thuyên 

Trường hợp thứ 3: Theo quy định tại Điều 21 Bộ Luật hình sự 2015: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Vì vậy, nếu nghi ngờ người mẹ bị trầm cảm sau sinh, dẫn đến hành vi sát hại con mình, thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với bà mẹ này. Kết quả giám định pháp y tâm thần sẽ khẳng định tại thời điểm thực hiện hành vi ném con, bà mẹ có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Nếu tình trạng trầm cảm không đến mức làm bà mẹ mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi, thì bà mẹ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự như trường hợp 1. Nếu tình trạng bệnh lý khiến bà mẹ mất khả năng nhận thức, khả năng điểu khiển hành vi khi thực hiện hành vi ném con, thì bà mẹ sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự mà sẽ bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh theo quy định tại Điều 49 Bộ Luật hình sự 2015.

Trường hợp 4: Đối với trường hợp, V.A vứt bỏ con khi cháu bé đã tử vong thì phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo điều 319, Bộ luật hình sự 2015. Với tội danh này, nữ sinh này có thể bị phạt tù đến 2 năm hoặc cải tạo không giam giữ từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội vì động cơ đê hèn hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, V.A có thể chịu mức án cao nhất lên đến 7 năm tù.

Tại cơ quan công an, Đinh Thị V.A. (21 tuổi, quê tại xã Yên Hòa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), sinh viên năm 4 Trường đại học Văn hoá Hà Nội đã khai nhận: Vào tối 18/10, sau khi sinh con, thấy cháu bé không khóc, không thở nên cho vào túi bóng ném từ cửa thông gió nhà vệ sinh của căn phòng 31...2 tầng 31 toà nhà HH2A - khu chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) xuống đất.

V.A. thừa nhận hành vi của mình và khai nhận đã tự sinh con trong nhà vệ sinh thuộc căn hộ của bạn trai ở tầng 31 khi đến nhà bạn trai chơi. Thời điểm V.A. sinh con, có bạn trai và người chị họ của bạn trai cũng ở trong nhà. Tuy nhiên, 2 người này không hề biết chuyện. Nam thanh niên tên D., bạn trai của V.A khai nhận, mới yêu bạn gái một tuần nhưng không hề biết việc cô này có thai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.