Mạnh tay xử phạt đối với hành vi sản xuất và buôn bán phụ gia thực phẩm giả

GD&TĐ - Bộ luật hình sự (BLHS) 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 đã được bổ sung các quy định về tăng mức xử phạt hình sự cho một số tội danh, trong đó có tội sản xuất và buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm.

Bột ngọt giả thường được sản xuất từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.
Bột ngọt giả thường được sản xuất từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Đây là tín hiệu đáng vui mừng đối với người tiêu dùng cũng như những nhà sản xuất và kinh doanh chân chính. Một trong những sửa đổi quan trọng của Bộ luật được thể hiện rõ nhất tại Điều 193, quy định về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”. Theo đó, người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 5-10 năm, 10-15 năm, 15-20 năm và cao nhất là mức án chung thân. Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ngoài ra, Điều 76 của Bộ luật còn quy định về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm, với mức xử phạt thấp nhất là 01 tỷ đồng và cao nhất lên đến 18 tỷ đồng. Pháp nhân thương mại phạm tội thuộc trường hợp gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây ra sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra hoặc được thành lập chỉ để thực hiện tội phạm thì bị đình chỉ vĩnh viễn toàn bộ hoạt động.

“Với mức xử phạt “mạnh tay” và mang tính chất răn đe cao như vậy, tin rằng những phụ gia thực phẩm giả như bột ngọt giả sẽ không còn cơ hội đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng như thời gian qua.” - Luật sư Trần Minh Hùng – Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP. HCM) chia sẻ.

Kể từ khi được chính thức thi hành, BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 đã mạnh tay xử lí nhiều đối tượng vi phạm, góp phần bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Vừa qua, Tòa án Nhân dân Quận 12, TP. HCM tiếp tục xử phạt bị cáo Đ. V. X. (SN 1984, trú tại quận 12, TP. HCM) hai năm tù vì tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm” theo Điều 193 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018. Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử cũng quyết định tiêu hủy toàn bộ số hàng giả và tịch thu các vật dụng bị cáo sử dụng trong quá trình sản xuất và buôn bán hàng giả.

Có thể thấy rằng các khung hình phạt đối với tội danh sản xuất và buôn bán phụ gia thực phẩm giả trong BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 đã nghiêm ngặt hơn nhiều, và được thể hiện cụ thể trong từng quy định, là cơ sở để các cơ quan chức năng có những hình phạt thích đáng cho các đối tượng phạm tội. Hy vọng với sự nghiêm ngặt hóa và tính răn đe cao của Bộ luật, những vấn nạn về phụ gia thực phẩm giả sẽ không còn cơ hội gây hại cho người tiêu dùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.