Lừa làm thủ tục du học, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

GD&TĐ - TAND tỉnh Tây Ninh vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trà Dương (SN 1993, trú tại ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành) mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt sản” và buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại.

Bị cáo Nguyễn Trà Dương bị tuyên mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt sản”
Bị cáo Nguyễn Trà Dương bị tuyên mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt sản”

Từ đầu năm 2017 đến ngày 29/3/2018, Nguyễn Trà Dương dùng thủ đoạn gian dối tự giới thiệu là nhân viên Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, có khả năng mua nhà tại Canada, xin visalàm thủ tục du học Canada đã chiếm đoạt tiền của các bị hại số tiền hơn 10 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Được biết, từ năm 2017, do nhiều lần chị N. nhờ Dương mua vé máy bay để đi Canada thăm con du học, Dương biết được chị N. có ý định mua nhà ở Canada nên lên mạng tìm các mẫu nhà đang rao bán tại Canada lưu ảnh về đưa cho chị N. xem chọn, nếu chị N. đồng ý thì chuyển tiền vào tài khoản của Dương để Dương làm hồ sơ mua nhà.

Tin tưởng Dương, chị N. đồng ý mua nhà ở Canada. Từ ngày 13/1 đến 8/7/2017, chị N. cùng chồng đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương và Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh tỉnh Tây Ninh chuyển tiền cho Dương, tổng cộng hơn 1,727 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, để chị N. tin, Dương dùng mẫu phiếu thu có sẵn của Công ty Việt Uy Tín do Ngân (không rõ họ tên, địa chỉ) cho Dương, Dương tự đặt mộc tên Nguyễn Minh Hiếu, đặt ký hiệu ghi “số ngày tháng năm” và chữ “đã thu tiền”, Dương tự ký tên Hiếu và ghi nội dung trong phiếu thu, chụp ảnh gởi cho chị N. để làm tin.

Vì quá lâu, thủ tục mua bán không thực hiện, chị N. nghi bị Dương lừa nên yêu cầu Dương viết giấy nhận nợ và chuyển trả tiền. Dương 2 lần viết giấy nhận nợ với chị N. và đã chuyển trả cho chị N. tổng cộng hơn 372 triệu đồng, số tiền còn lại Dương tiêu xài hết.

Khoảng đầu tháng 7/2017, thông qua mối quan hệ với chị N., Dương biết chị T. có nhu cầu xin visa du lịch Canada cho gia đình. Dương đã liên lạc với chị T., tự giới thiệu đang làm việc tại Hãng hàng không Vietjet, nhân viên Tổng lãnh sự quán Canada, đưa thẻ nhân viên Vietjet cho chị Thu xem.

Sau khi nghe Dương tư vấn, chị T. đồng ý nhờ Dương làm thủ tục cấp visa du lịch Canada cùng chồng và con trai. Tổng cộng, Dương chiếm đoạt của chị T. số tiền hơn 4,455 tỷ đồng. Vào khoảng tháng 1/2018, chị T. đi du lịch sang Canada nên tìm hiểu và biết được Dương lừa đảo nên yêu cầu Dương trả lại tiền. Dương đã chuyển trả cho chị T. số tiền 262,3 triệu đồng, số tiền còn lại Dương tiêu xài.

Đầu tháng 12/2017, thông qua mối quan hệ với chị N., chị H. liên lạc với Dương, Dương tự giới thiệu là tiếp viên Hãng hàng không Vietjet, có khả năng làm hồ sơ học bổng du học Canada. Cùng thủ đoạn trên, Dương đã chiếm đoạt của chị H. số tiền 598,623 triệu đồng, anh Huỳnh L. số tiền 192,8 triệu đồng, chị T.A số tiền hơn 3,202 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng do mở công ty làm ăn thua lỗ nên dẫn đến việc bị cáo chiếm đoạt tài sản. Nhưng quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ công ty của bị cáo Dương chỉ có trên giấy tờ, không hoạt động.

Ngoài hành vi lừa đảo tại Tây Ninh, Dương còn nhiều hành vi lừa đảo khác tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Viện Kiểm sát đề nghị mức án 18-20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt sản”. Các bị hại bức xúc, không đồng tình với mức án của vị đại diện Viện Kiểm sát  đã đề nghị, yêu cầu HĐXX có mức hình phạt cao nhất đối bị cáo Dương là tù chung thân vì các bị hại đã mất đi một số tài sản rất lớn, gia đình ly tán, tan nhà, nát cửa, phải ở nhà thuê, nợ nần chồng chất,…

Cuối phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình, tỏ ra ăn năn hối cải và gửi lời xin lỗi đến các bị hại, mong HĐXX xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất để sớm được về cùng gia đình, làm ăn chân chính.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Dương là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã dùng thủ đoạn tinh vi, gian dối chiếm đoạt tài sản của nhiều người, gây ra cho các gia đình bị hại tan nhà nát cửa, ly tán phải ở nhà thuê, nợ nần chồng chất nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc bồi thường cho các bị hại. Trong đó, có một số bị hại không yêu cầu bồi thường. Dương đã chuyển trả cho các bị hại hơn 1 tỷ đồng.

Theo báo Tây Ninh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.