Lừa đảo qua Internet Banking xuất hiện “chiêu thức” mới

GD&TĐ - Sau một thời gian tạm lắng, trò mạo danh người đại diện các cơ quan chức năng đang điều tra các vụ việc vi phạm pháp luật nhằm lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin chuyển tiền, nay loại tội phạm này lại tái xuất hiện với “chiêu thức” mới.

Với phương thức mới, các đối tượng làm cho bị hại nghĩ rằng tiền vẫn trong tài khoản đứng tên mình nên không lo mất, từ đó dẫn tới mất cảnh giác. Ảnh: Internet
Với phương thức mới, các đối tượng làm cho bị hại nghĩ rằng tiền vẫn trong tài khoản đứng tên mình nên không lo mất, từ đó dẫn tới mất cảnh giác. Ảnh: Internet

Theo cảnh báo mà Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh TPHCM vừa có văn bản gửi đến tất cả các tổ chức tín dụng trên địa bàn để cảnh báo loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thường mạo danh cán bộ của các cơ quan chức năng như viện kiểm sát, tòa án hay công an… gọi điện đến nạn nhân và cho biết đang thực hiện điều tra các vụ án. Do đó, cần theo dõi tài khoản của nạn nhân để xác minh số tiền trong đó liệu có liên quan đến các vụ phạm pháp hay không.

Lần này, thay vì thuyết phục nạn nhân trực tiếp chuyển tiền cho mình như trước đây, tội phạm chỉ yêu cầu nạn nhân mở một tài khoản mới “chính chủ”, tại một ngân hàng mới, khác với ngân hàng nạn nhân đã và đang giao dịch - tất nhiên với một số tiền gửi nhất định - đồng thời đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking bằng số điện thoại do tội phạm cung cấp.

Theo quy trình, ngân hàng sẽ gửi tên đăng nhập và mã kích hoạt tài khoản internet banking vào số điện thoại do nạn nhân đăng ký. Từ đây, thông qua internet banking, các đối tượng phạm tội đã truy cập vào tài khoản người bị hại để chuyển tiền sang một tài khoản khác.

Vì vậy, Ngân hàng nhà nước, Chi nhánh TPHCM đã yêu cầu các tổ chức tín dụng nhanh chóng thông tin rộng rãi phương thức lừa đảo này đến toàn bộ nhân viên và khách hàng để cùng nhau cảnh giác.

Đặc biệt khi khách hàng muốn sử dụng dịch vụ Internet Banking, nhân viên ngân hàng cần hỏi rõ số điện thoại đăng ký có phải là thuê bao đang sở hữu hay không. Từ đó, ngân hàng phải có khuyến nghị phù hợp cho chủ tài khoản.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh TPHCM, những vụ việc này mới được cơ quan cảnh sát điều tra ghi nhận trong tuần qua và xác định địa bàn TPHCM là nơi tội phạm đang hoạt động nhiều nhất.

Ông Minh cho hay, rất nhiều ngân hàng thương mại còn khá lạ lẫm với hình thức lừa đảo mới. Vì vậy, cho đến nay vẫn chưa có kiến nghị hay đề xuất nào từ phía các nhà cho vay để đấu tranh với loại tội phạm này.

“Chiêu thức” lừa đảo mới cũng đã được báo cáo lên Ngân hàng nhà nước Trung ương. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ