Kỳ 1: Lừa thi, cấp văn bằng chứng chỉ giả

GD&TĐ - Lợi dụng nhu cầu hoàn thiện văn bằng chứng chỉ trong việc thực hiện quy định chuẩn hóa cán bộ, Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực Đông Dương do Nguyễn Văn Thuật cùng Nguyễn Thị Hạnh cầm đầu đã tổ chức cho hàng trăm thí sinh dự thi để cấp chứng chỉ ngoại ngữ.

Những tắm bằng rởm
Những tắm bằng rởm

Bắt đối tượng tổ chức thi cấp chứng chỉ giả

Theo Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), khoảng 8 giờ ngày 28/1/2018, tại địa điểm tổ chức thi tại Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ an ninh (Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội), Cơ quan An ninh điều tra (A83) (A92) phối hợp với Thanh tra Trường Đại học ngoại ngữ, ĐHQGHN kiểm tra hành chính và tiến hành bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Thuật, Nguyễn Thị Hạnh và 6 trường hợp liên quan, đồng thời triệu tập Nguyễn Minh Tuấn (chồng hờ của Hạnh) và Đào Thị Hảo (nhân viên Công ty của Thuật) để khai thác mở rộng, thu giữ 2 điện thoại di động, công văn giả mạo Trường ĐH Ngoại ngữ, thẻ giám sát của các đối tượng.

Với thủ đoạn hết sức tinh vi và chuyên nghiệp, các đối tượng này đã tổ chức thi ở nhiều nơi trên cả nước để cấp chứng chỉ ngoại ngữ giả.

Tiến hành khám xét 5 địa điểm liên quan đối tượng Nguyễn Văn Thuật, phát hiện thu giữ 105 chứng chỉ công nghệ thông tin, 2 cây máy tính, 1 hộp các tông đựng tài liệu liên quan thi chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, phiếu thu tiền….Khám nhà riêng của Nguyễn Thị Hạnh, phát hiện thu giữ 2 máy tính, 2 máy in thường, 2 máy in màu, 1 máy scan và nhiều tập giấy để in phôi bằng chứng chỉ…

Theo lời khai ban đầu của Thuật, đối tương này đã cùng Hạnh tổ chức thi và cấp bằng chứng chỉ ngoại ngữ A1, B1, B2, C1….cho các thí sinh mỗi trường hợp thu từ 5 - 8,5 triệu đồng.

Một buổi tổ chức thi lấy bằng giả
Một buổi tổ chức thi lấy bằng giả

Tùy loại chứng chỉ tương ứng với các mức giá

Lợi dụng nhu cầu hoàn thiện văn bằng chứng chỉ trong việc thực

Trước đó Hạnh đã nhiều lần tổ chức các kỳ thi “ma” này, có nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng.

hiện quy định chuẩn hóa cán bộ, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp để tổ chức hội đồng thi cấp chứng chỉ giả trên phạm vi quy mô toàn quốc cho cán bộ công chức, viên chức, bước đầu cho thấy các đối tượng đã liên hệ nhiều đơn vị đơn vị công an để thi, cấp chứng chỉ.

Nguyễn Thị Hạnh (SN 11/1/1983, trú tại phố Trần Cung, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), là đối tượng chủ mưu phối hợp với Nguyễn Văn Thuật (SN 3/3/1972; trú tại: Số 66 Lương Đình Của, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Giám đốc Công ty CP phát triển nguồn nhân lực Đông Dương tổ chức thi trái phép để cấp chứng chỉ ngoại ngữ giả cho hơn 161 thí sinh dự thi tại Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ an ninh quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Hạnh đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện bắt giữ.

Những tấm bằng giả kinh hoàng
Những tấm bằng giả kinh hoàng

Trước đó Hạnh đã nhiều lần tổ chức các kỳ thi “ma” này, có nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng.

Tháng 11/2017 đối tượng đã bị công an tỉnh Bình Thuận xử lý về hành vi trên; sau khi được thả, ngày 13/1/2018 Hạnh tiếp tục tổ chức thi tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, công an Hà Nội cũng đã phát hiện, đang thu thập tài liệu để đấu tranh.

Đối tượng Nguyễn Văn Thuật giữ vai trò liên hệ với nhiều cơ quan chức năng (trong đó có nhiều đơn vị trong ngành công an) để tổ chức thi, cấp chứng chỉ.

Còn Hạnh chuẩn bị văn bản có nội dung thể hiện Công ty CP phát triển nguồn nhân lực Đông Dương liên kết Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, làm chứng chỉ giả soạn thảo tài liệu ôn thi, đề thi và các thẻ giám thị coi thi mạo danh Trường Đại học Ngoại ngữ.

Kỳ 1: Lừa thi, cấp văn bằng chứng chỉ giả ảnh 4
Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Văn Thuật, đối tương này đã cùng Hạnh tổ chức thi và cấp bằng chứng chỉ ngoại ngữ A1, B1, B2, C1….cho các thí sinh mỗi trường hợp thu từ 5 - 8,5 triệu đồng. 

Từng làm giảng viên của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội, trước khi tham gia vào đường dây cung cấp chứng chỉ ngoại ngữ giả, với trình độ ngoại ngữ của mình, Hạnh mua sách Tiếng Anh và biên soạn tài liệu ôn thi, đề thi. Ngày 27/1, Thuật và Hạnh cùng với các đối tượng tổ chức có liên quan đã tổ chức cho các thí sinh ôn thi. Và hôm sau, khi các đối tượng đang tổ chức thi thì bị bắt quả tang.

Lấy lời khai của các học viên, họ cho biết, đây là lớp có liên kết với đơn vị chức năng nên đến thi. Thành phần đến dự thi có ngành nghề như GV, công an, công chức, viên chức Nhà nước… mục đích hoàn thiện hồ sơ, công chức, giáo viên. Đối với các thí sinh dự thi, số tiền họ phải nộp cho Thuật từ 5 - 25 triệu đồng, tùy loại chứng chỉ.

Những người được thuê làm giám thị khai được Thuật, Hạnh thuê thực hiện công việc phát đề thi, trông thi, thu bài và chuyển cho Thuật, để được trả công 1 triệu đồng/ ngày. Bản thân họ không biết các đối tượng có được cơ quan chức năng cho phép tổ chức thi cấp chứng chỉ hay không.

Hiện nay, vụ án này cơ quan an ninh điều tra đang tiếp tục khai thác mở rộng để xác định phạm vi, quy mô, mức độ sử dụng văn bằng chứng chỉ giả này. Cơ quan An ninh đang khởi tố các đối tượng trên về tội lừa đảỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.