Khẩu trang Wakamono có dấu hiệu gian dối tính năng diệt virus Corona? Không được cấp phép khẩu trang diệt Corona?

GD&TĐ - Tìm hiểu về các chứng nhận mà khẩu trang Wakamono quảng cáo, không có dòng chữ nào trong đó thể hiện sản phẩm khẩu trang Wakamono có thể diệt được virus Corona.

Những tiêu chuẩn mà Công ty Cổ phần WAKAMONO giới thiệu là khẩu trang của họ đã đạt được.
Những tiêu chuẩn mà Công ty Cổ phần WAKAMONO giới thiệu là khẩu trang của họ đã đạt được.

Chỉ là chứng nhận lưu hành

Trên trang https://wakamonobio.com/medical-face-mask-vn/ (truy cập vào chiều 23/6) có đăng thông tin về các tiêu chuẩn mà khẩu trang Wakamono đạt được.

Đó là tiêu chuẩn PDA (Mỹ): PDA Registration Number: 3017461158; CE (Châu Âu): Certificate No: CE/018211/0920; TGA (Úc): ARTG Identifier 350490.

Tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng của trang thiết bị y tế thuộc loại A số 200001467/PCBA-HCM(31/08/2020). Giấy chứng nhận lưu hành tự do số 20000531CFS/BYT-TB-CT.

Theo Wakamono, từ đầu năm 2020, khi Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và lan ra một số nước khác, công ty bắt đầu tìm chất diệt virus. Các nhà khoa học tại Wakamono đã nghiên cứu ra hợp chất Bionano từ thiên nhiên (được đặt tên là Gecide) để giúp tiêu diệt chủng Human Coronavirus.

Theo quảng cáo trên trang https://wakamonobio.com medical-face-mask-vn/, hoạt chất Gecide phủ trên bề mặt vải Gecide Fabric có khả năng tiêu diệt virus/vi khuẩn và ngăn chặn sự lây lan của chúng.

Lớp vải Gecide Fabric và chất phủ Gecide trên vải trong khẩu trang Wakamono đã được kiểm nghiệm và chứng minh có hiệu quả tiêu diệt các vi sinh vật có độ nhạy cảm từ thấp đến cao với chất diệt khuẩn (tương ứng với mức độ khó tiêu diệt giảm dần), trong đó có virus Corona lên đến hơn 99%.

Theo giấy chứng nhận CE (tiêu chuẩn châu Âu), khẩu trang dùng một lần sản xuất bởi Công ty Wakamono đã được đánh giá và đạt tiêu chuẩn của MDD 93/42/EEC (chỉ thị cách tiếp cận mới về thiết bị y tế). Tuy nhiên, CE cho biết, chỉ chứng nhận cho sản phẩm mẫu, không áp dụng với toàn bộ quá trình sản xuất.

Trong khi đó, theo chứng nhận của TGA (Australia), đây là khẩu trang dùng một lần được thiết kế để tạo ra “rào cản vật lý” giữa miệng và mũi của người đeo với các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn trong môi trường xung quanh. Khẩu trang được sử dụng để giảm nguy cơ lây lan các bệnh trong không khí.

Đồng thời, ngăn chặn các hạt bụi trong không khí do ô nhiễm mang lại. Khẩu trang đa dạng về hoa văn, màu sắc, tạo sự thoải mái và phù hợp trong y tế, lâm sàng, hóa chất công nghiệp, khai thác kim loại nặng và các mục đích sử dụng hằng ngày.

Đối với giấy chứng nhận của FDA (Mỹ), khẩu trang Wakamono được xác định đã đăng ký với tổ chức này theo các quy định mà luật pháp Mỹ yêu cầu.

Cả ba loại giấy chứng nhận của Mỹ, châu Âu và Australia đều không đề cập đến việc khẩu trang Wakamono có khả năng tiêu diệt 99% virus SARS-CoV-2.

Đối với chứng nhận tiêu chuẩn tại Việt Nam, sản phẩm công bố, hồ sơ công bố tiêu chuẩn của trang thiết bị y tế thì khẩu trang Wakamonođạt loại A số 200001467/PCB-HCM(31/8/2020). Có 4 mức độ rủi ro A, B, C, D theo quy định của Việt Nam. Trang thiết bị y tế thuộc loại A có mức độ rủi ro thấp nhất.

Tiêu chuẩn Việt Nam mà khẩu trang Wakamono đạt được chỉ đơn thuần là chứng nhận sản phẩm khẩu trang được phép lưu hành trên thị trường. Nó không chứng nhận khẩu trang có tính năng diệt virus Corona.

Chia sẻ về khẩu trang Wakamono, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghe thấy loại khẩu trang này”. GS Mai cũng không biết chất Nano Gecide đó là như thế nào. Bà nói: “Con virus rất nhỏ. Nên tôi không biết kích thước của khẩu trang như thế nào để chặn được virus”.

Kết quả mẫu thử không được phép dùng để quảng cáo

Ngày 28/5, báo Tuổi trẻ tại đường link https://tuoitre.vn/khau-trang-wakamono-ngan-chan-toi-da-kha-nang-lay-nhiem-virus-corona-20210520114009337.htm có đăng bài: “Khẩu trang Wakamono ngăn chặn tối đa khả năng lây nhiễm virus Corona”.

Bài viết này có đăng kèm kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kiểm nghiệm JK - Ấn Độ. Trung tâm này được thành lập năm 2001 tại Ahmedabad (Gujarat, Ấn Độ).

Tìm hiểu các thông tin liên quan đến tờ kết quả kiểm nghiệm cho thấy, mẫu vải Gecide được Công ty Wakamono gửi tới Trung tâm Kiểm nghiệm JK vào ngày 9/8/2020. Trung tâm này đã xác nhận vào ngày 20/8/2020 rằng, mẫu vải Gecide có khả năng tiêu diệt 99,99% virus SARS-CoV-2 trong 10 phút.

Phương pháp kiểm nghiệm được thực hiện là ISO 18184:2019. Trung tâm lưu ý, kết quả chỉ liên quan đến mẫu thử. Báo cáo là tuyệt mật và cung cấp thông số kỹ thuật cho khách hàng. Báo cáo không được dùng để quảng cáo, công khai hay tranh chấp.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, sản phẩm kháng khuẩn, kháng virus phải được một số cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế chứng nhận như Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hay Viện Pasteur TPHCM…

Người dùng không nên lựa chọn chỉ dựa trên quảng cáo đơn thuần của các đơn vị sản xuất khẩu trang. Hiện ở Việt Nam, loại khẩu trang diệt virus duy nhất được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chứng nhận là loại khẩu trang theo công nghệ nano TiO2.

Chỉ có tác dụng như khẩu trang y tế?

Có ý kiến cho rằng, khẩu trang Wakamono chỉ có tác dụng như khẩu trang y tế, phía Wakamono có phản hồi gì không? Trả lời câu hỏi, nhân viên Wakamono tự xưng tên Sa Hao Pô Nhàn cho biết: “Khẩu trang bên em là khẩu trang y tế đạt chuẩn ASTM F2100 và EN 14683 (tức là có khả năng lọc bụi, lọc khuẩn, kháng giọt máu bắn, độ sạch, độ bắt lửa ... đạt các chỉ số của 2 tiêu chuẩn quốc tế do Mỹ và châu Âu đưa ra).

Các khẩu trang y tế thông thường có đạt 2 tiêu chuẩn này không, em không có dữ liệu để kết luận về sự giống nhau của sản phẩm bên em và các sản phẩm bán ngoài thị trường tràn lan hiện giờ...

Sản phẩm bên em còn có khả năng tiêu diệt virus ngay khi tiếp xúc, vốn là một khuyết điểm của các khẩu trang y tế chuẩn hiện nay (là virus giữ trên bề mặt vẫn còn hoạt động). Kết luận này bên em có được từ các test của Eurofin, TUV...”.

Sản phẩm khẩu trang Wakamono được quảng cáo kiểm nghiệm và chứng nhận bởi các phòng thí nghiệm uy tín thế giới như eurofins, PBL... Theo tìm hiểu thì đây là các đơn vị có các dịch vụ kiểm định thông thường.

Ví dụ như eurofins là công ty có trụ sở tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ gồm kiểm nghiệm thực phẩm, dịch vụ môi trường, giám định, kiểm nghiệm hàng tiêu dùng....

Các kết quả kiểm định mà Wakamono công bố chỉ là kết quả của một sản phẩm cụ thể. Nó không phải là kết quả kiểm định của các lô hàng khẩu trang được bán trên thị trường hiện nay.

“Thông điệp” của ông chủ tịch Wakamono Corporation

Trong phần “Thông điệp của chủ tịch” là ông Lại Nam Hải, người sáng lập kiêm Chủ tịch Wakamono Corporation đăng trên trang web https://wakamonobio.com/ có viết: “Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tiếp tục ảnh hưởng xấu đến tất cả chúng ta trên toàn thế giới, cuộc sống hàng ngày của chúng ta đã phải chịu rất nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, một điều vẫn không đổi - sự quan tâm và yêu thương mà chúng ta dành cho nhau, cho gia đình và cộng đồng của chúng ta.

Tất cả chúng tôi tại Wakamono đều hiểu điều này quan trọng như thế nào; và chúng tôi tự hào nói rằng đó cũng là động cơ bền vững của chúng tôi trong mọi hành động…

Những lúc như thế này, chắc chắn không có gì quan trọng hơn là tập trung nghiên cứu và phát triển một sản phẩm có khả năng ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chúng tôi hiểu rằng, chúng tôi đóng một vai trò thiết yếu trong các nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 và chúng tôi không xem nhẹ vai trò đó.

Các nhà máy sản xuất của chúng tôi vẫn mở, trong khi các nhà khoa học và nhân viên có tâm, có lòng nhân ái của chúng tôi đang làm việc hết công suất để sản xuất ra những chiếc khẩu trang y tế độc đáo và tốt nhất cần thiết để giúp ngăn chặn mọi người lây nhiễm Coronavirus ở người. Hơn nữa, chúng tôi hướng tới việc cam kết đối phó với các bệnh khác có thể xảy ra trong tương lai”.

Sản phẩm khẩu trang Wakamono hiện có giá bán 45.000 đồng/hộp 10 cái. Sản phẩm có bán nhiều tại các sản thương mại điện tử như TIKI, Shopee, Sendo, Voso.vn, Lazada... Liệu với sự mù mờ về công nghệ cũng như chất lượng sản phẩm như vậy, Wakamono có ngăn chặn được virus Corona như những lời quảng cáo có cánh? Cần được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để bảo vệ người tiêu dùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ