Hà Nội: Sân golf “khủng” sai phép, chủ đầu tư bị phạt 45 triệu

Hà Nội: Sân golf “khủng” sai phép, chủ đầu tư bị phạt 45 triệu

Thời gian qua, người dân sinh sống tại Tổ 13, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) bất ngờ khi xuất hiện một sân tập golf “khủng” mọc trên đất dự án rộng gần 10ha. Khu đất này vài năm trước được chủ đầu tư quây tôn kín và bỏ trống.

Ghi nhận của PV Giáo dục và Thời đại, phía bên trong sân tập golf được đổ bê tông một diện tích khá lớn để làm bãi đỗ ô tô. Cùng với đó là đến hệ thống nhà mái lá và dựng cột sắt kiên cố, nền bê tông, lợp mái tôn sắt để làm nơi cho khách tập đứng chơi golf.

Biển chỉ dẫn vào sân golf trước khi được tháo dỡ .
Biển chỉ dẫn vào sân golf trước khi được tháo dỡ .

Trao đổi với PV, anh Phạm Sơn H. (sinh sống gần sân tập golf) cho biết, khu đất được quây tôn từ lâu tuy nhiên mới đây chủ đầu tư đưa máy móc vào thi công sân tập golf và dựng một số công trình lên đó thành sân tập golf.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Báo GD&TĐ ngày 26/2, một lãnh đạo UBND phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, năm 2011, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt dự án Khu liên hợp chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (vị trí xây dựng sân golf trái phép) cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp Châu Á (Công ty Châu Á -  PV).

Theo vị lãnh đạo này, năm 2017, Công ty Châu Á làm công tác giải phóng mặt bằng để làm dự án và hiện toàn bộ khu đất (8,86ha) trên đã được sang tên của công ty.

“Khu đất này đã được sang tên, cấp sổ đứng tên công ty và được chuyển mục đích để thực hiện dự án. Công ty đã tiến hành quây tôn từ năm 2018…”, vị lãnh đạo phường Phú Diễn nói và cho biết thêm, vào giữa tháng 1/2020, UBND phường đã phát hiện việc xây dựng sân golf và đã xuống kiểm tra, đồng thời yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ được cấp thẩm quyền cho phép.

Tháo dỡ phần mái một số hạng mục xây dựng trước đó tại sân golf.
Tháo dỡ phần mái một số hạng mục xây dựng trước đó tại sân golf. 

Sau đó, UBND cũng đã mời lãnh đạo công ty đến làm việc nhưng đơn vị này không hợp tác tích cực.

Công ty CP Tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp Châu Á xây dựng sân Golf trái phép và "phớt lờ" các văn bản của chính quyền địa phương. Không hiểu, đến thời điểm nào dự án Khu liên hợp chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi mới được triển khai đầu tư xây dựng?

“Cuối tháng 1/2020, UBND phường đã lập hồ sơ việc công ty xây dựng sân golf khi chưa có giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền và sử dụng đất sai mục đích. UBND phường đã lập biên bản và báo cáo UBND quận. Đầu tháng 2/2020, UBND quận đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và mức xử phạt là 45 triệu đồng…”, vị lãnh đạo UBND phường Phú Diễn nhấn mạnh.

Khu vực bên trong sân golf được chủ đầu tư tháo dỡ một phần công trình xây sai phép.
 Khu vực bên trong sân golf được chủ đầu tư tháo dỡ một phần công trình xây sai phép.

Vị lãnh đạo UBND phường Phú Diễn cho biết thêm: “UBND phường đã có văn bản đôn đốc và công ty đang tiến hành tháo dỡ, tuy nhiên họ tháo dỡ không dứt điểm. Hiện đã hết thời hạn để Công ty CP Tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp Châu Á tự tháo dỡ. Sau đó, phường có văn bản báo cáo UBND quận và quận đã ban hành quyết định cưỡng chế”.

“UBND phường sẽ báo cáo và xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Quan điểm của UBND quận và  phường là cương quyết xử lý”, vị lãnh đạo UBND phường Phú Diễn khẳng định.

"Dù chưa triển khai dự án, chủ đầu tư dự án đã bộc lộ nhiều sai phạm như vậy thì đây là điều mà chính quyền TP. Hà Nội cần phải xem xét thấu đáo về năng lực của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp Châu Á...", một cử tri phường Phú Diễn bức xúc nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ