Hà Nội sa thải hàng chục lái xe dương tính với các chất ma túy

Theo Thanh tra GTVT Hà Nội, từ ngày 1/4-30/9, Thanh tra GTVT đã phối hợp với các lực lượng như CSGT, Y tế... thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất về tình hình lái xe sử dụng rượu bia và ma túy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, Đoàn số 1 kiểm tra lái xe khách tại các bến xe liên tỉnh như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm… kết quả cho thấy, đã kiểm tra điều kiện của 1.715 phương tiện xe khách, kiểm tra nồng độ cồn với 734 lái xe và kiểm tra ma túy với 981 lái xe khách. Qua đó đã phát hiện 3 lái xe dương tính với ma túy, đã chuyển hồ sơ qua Công an xử lý theo quy định.

Đoàn số 2 kiểm tra đột xuất trên đường và tại các doanh nghiệp có phương tiện gây TNGT trong năm 2018 và các tháng năm 2019. Kết quả cho thấy, kiểm tra nồng độ cồn và xét nghiệm chất ma túy đối với 178 lái xe của 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, không có lái xe vi phạm nồng độ cồn, phát hiện 2 lái xe dương tính với ma túy.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra đột xuất lái xe trên các tuyến quốc lộ như QL2, đường vành đai 3, QL5… cho thấy, phát hiện 7 trường hợp dương tính với chất ma túy. Trong đó đặc biệt có một trường hợp lái xe tải đã chống đối, bỏ chạy. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải tự tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe cũng phát hiện 5 người dương tính với ma túy.

Đối với các trường hợp lái xe dương tính với các chất ma túy bị phát hiện, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị kết thúc hợp đồng với các lái xe vi phạm và cam kết không sử dụng lái xe có sử dụng ma túy.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, việc kiểm tra ngoài hiện trường của lực lượng chức năng luôn có những khó khăn như vị trí kiểm tra, nơi lấy mẫu cho lái xe, điều kiện thời tiết, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc kiểm tra còn hạn chế. Khi test nhanh cho kết quả dương tính, để khẳng định chắc chắn lái xe có dùng ma tuý không thì phải đưa mẫu máu về xét nghiệm tại các cơ sở y tế, tối thiểu 2 ngày sau mới có kết quả. Quá trình này gây khó cho lực lượng chức năng trước phản ứng từ phía các lái xe cũng như gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp do lực lượng chức năng phải đình tài đối với trường hợp xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính với ma túy.

Việc kiểm tra tại các bến xe khách liên tỉnh còn có khó khăn nhất định: số lượng phương tiên và người lái về bến trả khách và xuất bến tại các bến xe trong một khung giờ thường có số lượng rất lớn, nên việc kiểm tra chỉ mang tính xác xuất, do việc kiểm tra cơ bản đều thực hiện trong giờ hành chính nên chưa kiểm tra triệt để được các phương tiện vận tải hành khách xuất bến, về bến vào ban đêm.

Đặc biệt việc bố trí địa điểm để kiểm tra nồng độ cồn và test việc sử dụng ma túy tại hiện trường trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ của Đoàn kiểm tra gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở, trang thiết bị phục vụ việc kiểm tra còn hạn chế. Một số lái xe chống đối, bỏ chạy, không hợp tác với Đoàn kiểm tra gây khó khăn và nguy hiểm cho Đoàn kiểm tra khi thực hiện nhiệm vụ.

Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý trong giai đoạn từ nay cho đến hết năm 2020.

Theo Tiếng chuông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ