Giết thịt chồn bay quý hiếm còn ngang nhiên khoe Facebook

GD&TĐ - Hiện tượng bắt, giết các loại động vật quý hiếm rồi tung lên Facebook khoe “thành tích” đang bị dư luận phẫn nộ. Mới đây, một người đàn ông đã giết thịt cá thể chồn bay quý hiếm rồi khoe lên mạng xã hội.

Chồn bay là loài động vật nằm trong sách đỏ cần bảo tồn.
Chồn bay là loài động vật nằm trong sách đỏ cần bảo tồn.

Cụ thể, chiều tối ngày 3/5, trên Facebook Thang Dang Hình ảnh được đăng tải khi giết thịt chồn bay là một người đàn ông trung niên, đang đứng trước chiếc lán bằng bạt được dựng tạm. Hai tay cầm 2 cánh của một cá thể chồn bay rồi dang rộng ra để chụp ảnh.

Cá thể chồn được chụp lại ở hai trạng thái cả phía lưng và bụng, ước tính nặng khoảng 3kg. Sau đó, hình ảnh đang cạo lông, giết thịt chồn cũng được chụp lại và đăng lên trang Faceook cá nhân của người đàn ông này.

Sau đó đăng lên Facebook.
Sau đó đăng lên Facebook. 

Ngay sau khi được đăng tải, các hình ảnh nhanh chóng lan trên rộng trên mạng xã hội, rất nhiều người vào bình luận thể hiện sự phẫn nộ trước việc coi thường pháp luật, giết thịt cá thể chồn bay – một trong những loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam. Một số ý kiến còn cho rằng, cần truy tìm chủ tài khoản Facebook này để điều tra, xử lý nghiêm.

Qua điều tra ban đầu được biết, chủ nhân tài khoản nói trên trú tại xóm Ích Mỹ, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú 6 đối tượng về tội “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Cụ thể, nhóm đối tượng này đã đăng tải lên mạng xã hội một đoạn clip ghi lại trực tiếp cảnh mấy người đàn ông tỏ ra phấn khích khi tham gia giết một con khỉ, sau đó những người này lấy óc con khỉ để ăn sống và uống rượu tại chỗ.

Chồn bay Sunda, thường gọi tắt là chồn bay, một trong những loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ. Hiện nay chỉ còn 2 loài chồn bay còn tồn tại là chồn bay Philippine (được tìm thấy trên các đảo phía Nam Philippines) và chồn bay Sunda, sống ở khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Campuchia).

Gọi là chồn bay nhưng nó không thể bay, mà nó chỉ lượn và chuyền giữa các cây. Đây là loài sinh vật sống trên cây, thường hoạt động vào ban đêm, thích ăn các loại chồi cây, hoa, quả và các lá non. Chồn bay là loại động vật quý hiếm thuộc nhóm 1, cấm săn bắt, mua bán.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ