Gia Lai: Nhiều người dân bị lừa hàng trăm triệu đồng vì tin vào lời hứa hẹn tặng sản phẩm

GD&TĐ - Tin tưởng công ty sẽ tặng 3 sản phẩm gia dụng sau khi người dân đóng 2,5 triệu đồng “làm tin”, nhiều người đã tham gia và bị “cuỗm” hàng trăm triệu đồng.

Số nồi cơm điện công ty hứa tặng cho người dân bị cơ quan chức năng thu giữ.
Số nồi cơm điện công ty hứa tặng cho người dân bị cơ quan chức năng thu giữ.

Ngày 21/5, một lãnh đạo công an huyện Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) cho biết, đơn vị đang khẩn trương tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc hàng chục hộ dân bị lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 15/5, cán bộ của 4 thôn, làng của xã Nam Yang (huyện Đăk Đoa) đã gửi giấy mời đến người dân để tham dự Hội thảo giới thiệu sản phẩm được tổ chức tại Hội trường thôn. Đây là Hội thảo do Công ty TNHH tổ chức sự kiện và truyền thông Đại Nam (Công ty Đại Nam), có địa chỉ tại thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) tổ chức.

Sau khi nhận được giấy mời từ cán bộ, nhiều người dân đã nghỉ làm và kéo lên hội trường để tham dự hội thảo vì nghe thông sẽ nhận được quà tặng.

Khi thấy người dân đã đến đông, các nhân viên bên phía công ty đã giới thiệu sản phẩm gia dụng.

Tại đây, các nhân viên cho hay, người dân đến tham dự sẽ được tặng bộ sản phẩm, gồm 3 món với trị giá 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên để nhận được món quà này thì người dân phải đăng ký bằng cách nộp 2,5 triệu đồng làm tin. Sau đó phía Công ty sẽ trả lại người dân 2,5 triệu đồng kèm theo bộ sản phẩm như đã hứa.

Trong quá trình tham gia hội thảo đã có một số người dân là những người đầu tiên nộp số tiền 2,5 triệu đồng cho công ty. Sau đó, khoảng 2-3 người này đã được nhân viên công ty tặng bộ sản phẩm như đã hứa và hoàn trả lại số tiền 2,5 triệu đồng.

Tin tưởng bên phía công ty nên hàng chục người dân đã nộp tiền để được nhận quà tặng. Sau khi đã nhận tiền của người dân, nhân viên công ty đã mang một thùng dầu ăn loại 1 lít ra và nhờ cán bộ thôn phát cho mọi người. Ngay sau đó, các nhân viên công ty đã lên xe bỏ đi mà không hề tặng quà hay trả lại tiền cho người dân như đã nói trước đó.

Ông T.K (trú tại thôn 3, xã Nam Yang) cho hay, khi được cán bộ thôn mời đến tham dự hội thảo thì ông vô cùng tin tưởng. Trong quá trình tham dự hội thảo bản thân ông và người dân thấy một số người nộp tiền vào và được tặng quà, hoàn trả lại tiền đã đóng trước đó nên càng khiến nhiều người tin tưởng.

Tuy nhiên, do không có sẵn tiền trong người nên ông vay tạm người quen để đóng cho công ty. Nhưng khi chưa nhận được quà và tiền thì nhân viên công ty đã bỏ đi khiến nhiều người dân ngỡ ngàng.

Theo thống kê của UBND xã Nam Yang, trên địa bàn xã có 64 hộ dân nộp tiền cho công ty, với tổng số tiền là 160 triệu đồng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tùng - Chủ tịch UBND xã Nam Yang cho biết, trước đó UBND xã đã nhận được văn bản của UBND huyện do ông Mai Tấn Lợi - Chánh văn phòng UBND huyện ký về việc thống nhất cho Công ty Đại Nam tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu sản phẩm.

Do đó, UBND xã đã cho phép người bên công ty tiến hành chương trình. Tuy nhiên, sau khi nắm được thông tin nhiều người dân bị lừa đảo thì ủy ban xã đã trình báo đến Công an huyện để tiến hành điều tra, làm rõ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ tại huyện Đăk Đoa, chiều cùng ngày phía công ty Đại Nam lại di chuyển đến huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) và lừa 24 hộ dân với số tiền 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng đã từng “ghé thăm” huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), tuy nhiên người dân may mắn không bị lừa đảo.

Theo công an huyện Chư Sê, Công ty Đại Nam cũng đã tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn huyện sau khi được sự cho phép của UBND huyện.

Tuy nhiên, trong quá trình nắm bắt địa bàn, lực lượng Công an phát hiện công ty có biểu hiện bán hàng kém chất lượng nên đã yêu cầu công ty này dừng tổ chức hoạt động. Do đó, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng người dân bị lừa đảo tiền như các địa phương khác.

Thượng tá Trần Ngọc Anh - Trưởng công an huyện Đăk Đoa cho biết, sau khi nhận được văn bản của Sở Công thương tỉnh Gia Lai đồng ý cho công ty Đại Nam xuống địa phương giới thiệu sản phẩm, UBND huyện đã ra văn bản gửi các xã, thị trấn phối hợp với công ty để đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tổ chức hội thảo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ