Dự kiến 16/10 sẽ tuyên án vụ Châu Thị Thu Nga lừa đảo gần 400 tỷ

GD&TĐ - Sáng nay 11/10, bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm bị cáo buộc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản 377 tỷ được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án. Sau đó, Toà thông báo sẽ tuyên án vào chiều ngày 16/10.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga nói lời sau cùng trước tòa.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga nói lời sau cùng trước tòa.

Nói lời sau cùng tại Tòa trước khi Hội đồng xét xử chuyển sang phần nghị án, bị cáo Châu Thị Thu Nga - cựu ĐBQH, cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group - nói: “Thưa tòa, chúng tôi đã làm tất cả để tiếp tục dự án chứ không phải chúng tôi lừa đảo. Chỉ vì dự án chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết mà chúng tôi bị quy kết lừa đảo, không thể nói chúng tôi là lừa đảo.”

Bà Nga trình bày, để thực hiện dự án, bà và Công ty đã chạy tất cả các nơi. Housing Group là công ty cổ phần, chúng tôi thừa nhận nghĩa vụ, trách nhiệm với khách hàng. Thỏa thuận vay vốn của chúng tôi là thỏa thuận hợp pháp, chúng tôi thừa nhận các cam kết đó và sẽ cố gắng để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Bị cáo Nga không đồng ý quan điểm của Viện Kiểm sát khi quy kết bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa Housing Group để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Housing Group là một pháp nhân. UBND TP. Hà Nội giao dự án cho Housing Group là bởi Housing Group có đầy đủ các điều kiện hợp lệ, hợp pháp. Đến nay Housing Group vẫn không từ bỏ dự án và mong muốn cùng các khách hàng tiếp tục dự án.

Theo lời bà Nga, dự án chỉ còn phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, nhưng 3 lần đều không được. Lần đầu được trả lời là phải xin ý kiến của chủ đầu tư Lilama, lần thứ hai thì nói là vướng Dự án Thành phố giao lưu phải chờ ý kiến Thủ tướng Chính phủ, lần thứ ba lại nói là phải chờ phê duyệt quy hoạch của Sở Kiến trúc vì dự án hiện nay 29-33 tầng.

Bị cáo Nga cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND thành phố Hà Nội để xác định vướng mắc trong phê duyệt Dự án B5 Cầu Diễn là ở khâu nào? Nếu trong thời gian đó, khi Housing Group giao dịch với các khách hàng, ký các thỏa thuận vay vốn mà cố tình không thực hiện các bước triển khai dự án thì lúc đó mới có thể nói Housing Group có lỗi.

Bị cáo Nga đề nghị tòa xem xét và mong muốn HĐXX làm sáng tỏ tỏ vụ án để cho Housing Group có cơ hội tiếp tục thực hiện dự án.

Sau đó, lần lượt các bị cáo còn lại nói lời sau cùng. Các bị cáo đều nêu hoàn cảnh khó khăn xin Hội đồng xét xử xem xét và nhấn mạnh rằng làm theo chỉ đạo của cấp trên Châu Thị Thu Nga như các quy định của hợp đồng lao động, không lừa đảo, không sử dụng chiếm đoạt đồng tiền nào từ khoản tiền khách hàng nộp.

Về phần các bị hại, nhiều người nêu nguyện vọng muốn nhận nhà thay vì nhận lại tiền.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ