Du khách Trung Quốc đối diện với án tù và phạt 1,5 tỷ đồng vì “hàng độc”

Hai nữ du khách người Trung Quốc bị chính quyền Ấn Độ bắt giữ và đối diện với án phạt tù cùng mức phạt lên tới 1,5 tỷ đồng vì sở hữu những tấm khăn choàng làm từ lông loài linh dương Tây Tạng quý hiếm.

Du khách Trung Quốc đối diện với án tù và phạt 1,5 tỷ đồng vì “hàng độc”

Hai nữ du khách người Trung Quốc đã bị giam giữ tại thành phố New Delhi, Ấn Độ và đối diện với án phạt tù khi sở hữu những tấm khăn choàng làm từ lông loài linh dương Tây Tạng quý hiếm.

Chiếc khăn làm từ loài linh dương Tây Tạng quý hiếm
Chiếc khăn làm từ loài linh dương Tây Tạng quý hiếm

Trước đó, ông Zhao Jun, một quan chức từ Đại sứ quán Trung Quốc đã lên tiếng khuyến cáo du khách đại lục không mua khăn choàng làm từ loài động vật quý hiếm này. Được biết, linh dương Tây Tạng đã được Liên minh Bảo tồn Thế giới WCU cùng hai quốc gia Trung Quốc và Ấn Độ đưa vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng.

Cũng theo người đại diện từ Đại sứ quán Trung Quốc, họ đã liên lạc với gia đình 2 du khách để đưa ra những lời khuyên pháp lý, sau khi cả hai bị bắt ở Ấn Độ.

“Chúng tôi muốn nhắc nhở du khách cần tìm hiểu về luật pháp, quy định của Ấn Độ, tôn trọng phong tục tập quán, thói quen địa phương để chuyến đi an toàn”, ông Zhao Jun nhấn mạnh.

Trong khi đó, các hãng truyền thông Ấn Độ đưa tin, hai du khách người Trung Quốc trên đã nhập cảnh bằng thị thực du lịch. Họ mang theo 15 chiếc khăn làm từ loài linh dương quý hiếm, với giá trị mỗi chiếc lên tới 38.000 USD.

Đó là những chiếc khăn quàng được dệt kim tinh xảo. Để làm ra một chiếc khăn như vậy, người ta sẽ giết từ 3-4 con linh dương Tây Tạng. Mỗi chiếc khăn được thiết kế đơn giản, không nhuộm nhưng rất đắt giá.

Theo truyền thông Trung Quốc, hai vị khách du lịch phải đối diện với mức phạt từ 3-7 năm tù giam, tiền phạt lên tới 64.800 USD (hơn 1,5 tỷ đồng).

Chủ đề này đang thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc. Trên mạng xã hội Weibo, cư dân mạng cũng bàn tán xôn xao về câu chuyện này. Họ nhắc tới loại khăn choàng quý hiếm khi tới Ấn Độ du lịch. “Khi tôi đang uống tra, một nhân viên bán hàng mở hộp và đặt nhẹ vào tôi chiếc khăn. Đó là chiếc khăn rất đặc biệt, khác hẳn với bất cứ loại vải nào tôi từng được chạm tay. Tại Trung Quốc không hề có loại khăn này”, một người cho biết.

Linh dương Tây Tạng bị liệt vào danh sách những động vật cần bảo vệ vì có nguy cơ tuyệt chủng
Linh dương Tây Tạng bị liệt vào danh sách những động vật cần bảo vệ vì có nguy cơ tuyệt chủng

Kể từ năm 1975, việc buôn bán khăn choàng từ linh dương Tây Tạng đã bị cấm, nhưng vẫn lén xuất hiện tại thị trường chợ đen. Mỗi năm có tới 20.000 con linh dương bị săn trộm để cung cấp làm khăn choàng cho giới giàu có bên ngoài lãnh thổ Ấn Độ.

Được biết, loài vật này đã tuyệt chủng ở Nepal, nhưng vẫn còn khoảng 75.000 đến 100.000 con sống dọc theo biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.