Điện Biên: Mẹ nữ sinh giao gà đối diện án tử

GD&TĐ - Công an tỉnh Điện Biên vừa đề nghị truy tố bị can Trần Thị Hiền (SN 1975, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị bắt cóc, hiếp dâm, sát hại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi) cùng bốn đồng phạm về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trước khi bị bắt, Trần Thị Hiền thường xuyên đăng ảnh “tự sướng” có ý khoe của. Ảnh: Ngọc Diệp
Trước khi bị bắt, Trần Thị Hiền thường xuyên đăng ảnh “tự sướng” có ý khoe của. Ảnh: Ngọc Diệp

Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị này vừa hoàn tất Bản kết luận điều tra số 75/KLĐT, đề nghị truy tố đối với bị can Trần Thị Hiền (trú tại thôn Hưng Thịnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) cùng 4 đồng phạm gồm: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán (cùng sinh năm 1982); Bùi Văn Công (SN 1975) và Lường Văn Hùng (SN 1991); cùng trú tại huyện Điện Biên về tội mua bán trái phép chất ma túy, theo Khoản 4 Điều 194 BLHS năm 1999.

Theo cơ quan chức năng, Trần Thị Hiền được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy ở Điện Biên. Hiền đã lọt vào vòng ngắm của cảnh sát khi có nhiều lời khai báo không trung thực, hành tung mờ ám trong vụ án con gái mình bị sát hại. Từ những lời khai giả dối của Hiền liên quan đến vụ con gái bị bắt cóc đã khiến cơ quan cảnh sát điều tra bị lạc hướng, quá trình điều tra phức tạp, mất nhiều thời gian.

Trần Thị Hiền “thay tính, đổi nết” và giàu lên trông thấy trong vài năm trở lại đây mặc dù gia đình chỉ nuôi gà và buôn long nhãn 

Đây là một vụ buôn bán ma túy độc lập, không liên quan đến vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên (con gái bà Hiền) bị sát hại. Trong quá trình bị bắt giam phục vụ điều tra, Trần Thị Hiền vẫn tiếp tục quanh co, không thành khẩn khai báo đúng bản chất sự việc. Cơ quan điều tra phải thu thập chứng cứ, củng cố tài liệu để luận tội.

Theo Kết luận điều tra, từ năm 2009, Vì Văn Toán bán cho Trần Thị Hiền 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng nhưng chưa kịp lấy tiền thì bị bắt trong vụ án ma túy khác. Sau khi ra tù, Toán nghĩ đến việc đòi nợ nhưng không thành. Toán lên “kịch bản”, thuê Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng (SN 1984) và cùng nhóm đàn em bắt cóc Cao Mỹ Duyên để “gây sức ép buộc bà Hiền trả tiền”.

Khoảng 18 giờ ngày 4/2/2019, Vương Văn Hùng ra chợ Mường Thanh mua 4 con gà rồi xin số điện thoại của Cao Mỹ Duyên để đặt mua thêm rồi nhờ Duyên mang gà đến khu vực C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ. Tại đây, các bị can siết cổ, dùng xe tải chở Duyên về nhà Bùi Văn Công tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Trong 3 ngày giam giữ, Duyên liên tục bị các đối tượng lần lượt hãm hiếp.

Ngày 6/2, khi thấy Cao Mỹ Duyên kiệt sức, dưới sự chỉ đạo của Vì Văn Toán, các đối tượng đã lên kế hoạch sát hại Cao Mỹ Duyên nhằm bịt đầu mối, lau rửa cho nạn nhân nhằm xóa dấu vết rồi đưa đến ngôi nhà hoang gần nhà Công để tạo hiện trường giả.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố Vì Văn Toán và 8 đồng phạm. Đến ngày 25/5, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền về hành vi mua bán trái phép ma túy.

Chiều 1/11, trả lời báo chí, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, với tội danh trên, Trần Thị Hiền sẽ đối diện với khung hình phạt từ 20 năm tù đến tử hình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.