Công an, trường học cảnh báo hoạt động của Hội "Thánh Đức chúa trời Mẹ"

GD&TĐ - Nhiều đơn vị, cơ quan, trường học trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh đã có cảnh báo cho người dân, học sinh, sinh viên về hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ, tránh không bị lôi kéo dụ dỗ.

Các tài liệu tuyên truyền về Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ
Các tài liệu tuyên truyền về Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Có đối tượng tìm cách xâm nhập vào nhà trường

Đó là thông tin cho anh Thiều Đình Phong – UV BTV Tỉnh đoàn Nghệ An, Bí thư Đoàn trường Đại học Vinh cho biết. Theo anh Thiều Đình Phong, cách đây mấy năm, có một vài đối tượng lạ vào trường và có truyền bá tư tưởng về Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ "chiêu mộ" thành viên. Tuy nhiên, không đạt được mục đích, các đối tượng này bỏ đi.

Năm nay, thông tin trên báo đài cho thấy Hội này đang lôi kéo các thành viên tham gia và thực tế có nhiều người đi theo nên Đoàn trường đã có cảnh báo với sinh viên.

Đoàn trường có Đội sinh viên tình nguyện xung kích, trong đó có ban tuyên truyền và nắm bắt tư tưởng, xu hướng của sinh viên. Thông qua bộ phận này, các cấp đoàn, hội sinh viên và nhà trường kết nối và kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ cũng như giải quyết các đề đạt, nguyện vọng, hoặc vấn đề khúc mắc của các bạn.

Đến thời điểm này, chưa có thông tin nào về việc sinh viên của trường tham gia, bị lôi kéo đi theo Hội đức thánh chúa trời Mẹ.

“Có thể nói, các bạn sinh viên của trường khá miễn nhiễm với Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ này” - Bí thư Đoàn trường Đại học Vinh cho biết.

Từ trước đến nay hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, cũng như hiểu biết về tín ngưỡng, văn hóa, tôn giáo được nhà trường, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên tổ chức thường xuyên thông qua nhiều hoạt động.

Bởi vậy, sinh viên có thể phân biệt được đâu là tự do tín ngưỡng, giá trị nhân văn, đạo đức, hướng thiện trong mỗi tôn giáo và đâu là những hội nhóm lợi dụng tôn giáo để truyền bá những tư tưởng cực đoan, trái đạo lý, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, học tập.

Tuy nhiên, cũng không thể mất cảnh giác với những đối tượng xấu có khả năng trà trộn, xâm nhập vào trường học. Tổ chức đoàn, hội cũng lưu ý sinh viên đây là thời điểm gần kết thúc năm học, chuẩn bị cho thi hết học phần, nên các bạn cần tập trung vào học tập, rèn luyện.

Thiều Văn Hoan bị Công an Hà Tĩnh xử phạt vi phạm hành chính

Thiều Văn Hoan bị Công an Hà Tĩnh xử phạt vi phạm hành chính  

Công an cảnh báo Sự thật về “Hội thánh của Đức chúa trời”

Vừa qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh đăng bài cảnh báo: "Cảnh giác với cái gọi là “Hội thánh của Đức chúa trời” trên cổng thông tin điện tử của đơn vị này.

Theo đó, Công an Hà Tĩnh thông tin: “Hội thánh của Đức chúa trời” xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Tĩnh từ tháng 5/2016. Bắt nguồn từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn Hoan (SN 1986, ở Hưng Lợi - Hưng Nguyên - Nghệ An) làm trưởng nhóm vào thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, kinh doanh… để thực hiện hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức “Đức Chúa Trời mẹ”.

Ban đầu các đối tượng tuyên truyền “sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi... Ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, ai muốn được cứu thì đến để làm “lễ vượt qua”.

Để thực hiện hành vi tuyên truyền, các đối tượng cóp nhặt, chắp vá một số nội dung trong Kinh thánh và sử dụng các tài liệu không rõ nguồn gốc như “nguyệt san Êlôhist”, “Bài ca mới”, “Giáo huấn của mẹ”…

Những người được tuyên truyền chúng đều ghi lại tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Ai đã tin vào luận điệu của chúng thì đến Sion (nơi tụ tập mọi người để sinh hoạt) để làm lễ, bao gồm “lễ chuộc tội”, “lễ cảm tạ” và “lễ phụng sự”. Những người tham gia đều phải đóng tiền cho nhóm trưởng theo tỉ lệ 1/10 thu nhập, các đối tượng gọi đây là “dâng” cho Đức chúa trời Mẹ giữ hộ, nhưng mục đích sử dụng vào việc gì thì không ai được phép hỏi.

Mặc dù với những luận điệu hết sức phi lý như vậy nhưng một số người nhẹ dạ, cả tin đã bị lôi kéo, bỏ bê công việc, học tập để chạy Hội thánh trong một thời gian dài.

Ngày 24/11/2016, Công an thành phố Hà Tĩnh phát hiện và xử lý 03 đối tượng khi đang có hành vi ép buộc một thành viên quay trở lại Hội thánh khi người này muốn bỏ hội. Đối tượng cầm đầu Thiều Văn Hoan bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính và đẩy đuổi ra khỏi địa bàn.

Để tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng, các đối tượng chuyển sang địa bàn các huyện khác thuê trọ tiếp tục hoạt động, lôi kéo người tham gia

Công an Hà Tĩnh cũng thông tin thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhận được nhiều phản ánh, đơn thư của người dân về việc con em họ bị kẻ xấu lôi kéo theo tổ chức này.

Đơn cử như trường hợp gia đình bà Võ Thị H. ở Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên. Bà cho biết có con trai là Nguyễn Hữu T. bị các đối tượng xấu lôi kéo theo Hội thánh. Gia đình bà theo đạo Thiên chúa giáo. Nhưng khi con theo Hội thánh đức chúa trời, thì lại có những hành động trái với đạo lý được dạy trong kinh thánh. Bỏ bê công việc, gia đình, không đến nhà thờ…

Công an Hà Tĩnh cũng cảnh báo người dân "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” là một tổ chức chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận, hoạt động có nhiều dấu hiệu mang tính chất mê tín dị đoan, trục lợi cá nhân.

Các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhưng người dân cần đề cao cảnh giác, không để dẫn đến những hệ lụy đau lòng.

Tìm đến xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, quê nhà của Thiều Văn Hoan, những người dân trong làng đều ngậm ngùi: Trước kia Hoan là người hiền lành, chăm chỉ làm ăn, thương bà nội, thương bố lắm, nhưng từ ngày Hoan theo Hội thánh thì rất ít về nhà.

Chị Trịnh Thị V. (xóm trưởng) cho biết: “Hoan sau khi tốt nghiệp THPT thì học nghề cơ khí và mở xưởng tại địa phương. Tuy nhiên, sau đó Hoan bị cuốn vào cơn bão đa cấp, ôm nhiều hàng và bị “bể”. Rồi Hoan ra Hà Nội,chẳng biết làm gì mà gia nhập vào Hội thánh đức chúa trời. Nhưng Hoan không về tuyên truyền, lôi kéo người địa phương mà sang Hà Tĩnh thuê trọ để hoạt động. Sau khi bi công an Hà Tĩnh xử phạt thì không biết đi đâu. Những ngày qua, người thân điện thoại cho anh Hoan nhưng đều “thuê bao không liên lạc được”, bố của Hoan cho biết chỉ mong con trở về nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ