Công an HN: Phá đường dây in, bán sách lậu cực lớn

Công an HN: Phá đường dây in, bán sách lậu cực lớn
sdf
Lực lượng chức năng kiểm tra tại cửa hàng sách số 808 đường Láng

Qua quá trình trinh sát, xác minh từ cửa hàng sách Minh Thắng thuộc Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân tại số 808 đường Láng có quan hệ với một số cơ sở in, đóng xén, trong đó có 1 điểm in và 3 điểm đóng gáy và đóng gói để đưa ra thị trường thành xuất bản phẩm hoàn chỉnh. Tại thời điểm kiểm tra các cơ sở này chưa xuất trình được giấy tờ pháp lý liên quan đến việc được phép in và bán các ấn phẩm đang được thu giữ.

Tại số nhà 18 ngõ 141 ngách 150 phố Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà  Nội, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hà Nội và Phòng Quản lý thị trường TP đã xác định và thu giữ gần 30 bao tải sách, truyện các loại (mỗi bao nặng khoảng 25 kg).

Trong khi đó tại ngõ 389, đường Trương Định, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra một xưởng in thuộc Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân (nhà xưởng này được thuê lại của một công ty lớn). Bước đầu xác định đây là đầu mối in ra các ấn phẩm đang được thu giữ, sau đó chuyển đến 3 cơ sở khác để đóng gáy và đóng bìa. Tại hiện trường nhà xưởng có 6 máy in công xuất lớn trong đó có 2 máy in màu, in bìa hiệu Fuji – Offset – 65 IIP, khu vực chế bản, máy tráng phim và khối lượng lớn bản kẽm của các loại sách, truyện. 

sdgsd
Hệ thống máy in hiện  đại tại xưởng in ở ngõ 389, đường Trương Định

Tại số nhà 38 tổ 68 ngõ 147 ngách 2 phố Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội, các cơ quan chức năng cũng phát hiện và xác định đây là xưởng đóng gáy và đóng bìa với số lượng lớn chủ yếu là các loại sách, truyện bìa cứng. Tại hiện trường, theo quan sát của chúng tôi có một lượng lớn các bản in “mới ra lò” và chưa kịp đóng gáy.

Cùng trong ngày hôm nay cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra toàn bộ cửa hàng sách số 808 đường Láng và xưởng đóng sách tại số 273 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điều đáng chú ý là: Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân – Nhà sách Minh Thắng được thành lập theo giấy phép đăng ký số: 25/2007/GP-IN-VHTT cấp ngày 20 tháng 11 năm 2007 thì công ty này có trụ sở tại: số 200, B3 – khu tập thể Tân Mai – quận Hoàng Mai – Hà Nội và Xưởng in tại số 8 ngõ 269, đường Giáp Bát, phường Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội . Tuy nhiên, tất cả các địa chỉ được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hà Nội xác minh và tìm ra manh mối đầu nậu sách lại không thuộc các địa chỉ nêu trên giấy phép đã đăng ký. Đây cũng là một cách mà các đầu nậu sách đang sử dụng để qua mặt các cơ quan quản lý nhà nước...

Những bìa sách giáo khoa được in mầu công phu
Những bìa sách giáo khoa được in mầu công phu

Thông tin nhanh với chúng tôi (PV), Trung tá Đặng Thọ Cường – Phó đội trưởng đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hà Nội cho biết: “Qua điều tra và xác minh hơn 1 tháng, chúng tôi đã phát hiện được các đầu mối chính trong đường dây in ấn và tiêu thu sách lậu này, có thể nói đây là một tổ hợp khép kín mà các đầu nậu sách lập ra.

Đặc biệt là phần in giá của những cuốn sách, truyện bọn chúng thường in mức ra rất cao sau đó đưa ra các cửa hàng, từ đây các cửa hàng tha hồ đại hạ giá để người mua lầm tưởng là sách rẻ thật...”.

Quả thực đây là 1 chiêu “lừa” bạn đọc khá  tinh vi của các đầu lậu sách cũng như các cửa hàng bán sách “đại hạ giá” đang nhan nhản trên thị trường hiện nay.

Theo ghi nhận nhanh của chúng tôi thì đến chiều tối ngày hôm nay (22/6) các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã hoàn tất việc kiểm tra 5 cơ sở in, đóng xén và bán nêu trên.

Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục và Thời đại sẽ tiếp tục thông tin chi tiết đến độc giả tiến trình vụ việc.

Đặng Cao Từ  

 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ