Cảnh giác với trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

GD&TĐ - Thông tin từ công an thành phố Cẩm Phả hôm nay (10/12) cho biết, trên địa bàn thành phố Cẩm Phả thời gian qua liên tiếp xảy ra tình trạng giả danh các đối tượng cán bộ cơ quan nhà nước, người nước ngoài... gọi điện đến các gia đình yêu cầu chuyển tiền qua số tài khoản của họ, hoặc thông qua mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, cả tin.

Chị Nguyễn Thị Thúy Phương và Chị Trần Yến Phương nhân viên ngân hàng BIDV chi nhánh Cẩm Phả đã góp phần ngăn chặn 3 vụ lừa đảo. Ảnh cổng thổng tin điện tử
Chị Nguyễn Thị Thúy Phương và Chị Trần Yến Phương nhân viên ngân hàng BIDV chi nhánh Cẩm Phả đã góp phần ngăn chặn 3 vụ lừa đảo. Ảnh cổng thổng tin điện tử

Cụ thể, vào tháng 8 năm 2017 thông qua mạng xã hội Facebook, chị Nguyễn thị  A, trú tại địa bàn Cẩm Phả đã kết bạn với một người xưng tên Anthony McCrory, quốc tịch Anh. Người này cho chị biết hiện đang lái tàu viễn dương và sống độc thân.

Tiếp đó, khoảng đầu tháng 11/2017, người này nhắn tin cho chị A nói chiếc tàu mà anh ta điều khiển bị hỏng, phải vào Na Uy sửa chữa trong vòng 2 ngày. Đồng thời, anh ta cho biết Cảnh sát Na Uy thông báo nếu rời Na Uy thì tất cả cả tư trang, đồ vật có giá trị phải gửi về cho gia đình hoặc người thân vì trước đó có 1 con tàu đã bị cướp biển tấn công.

Người này đặt vấn đề sẽ gửi toàn bộ đồ đạc cùng số tiền 355 nghìn USD cho chị A từ một dịch vụ chuyển hàng có uy tín từ Na Uy với lý do đưa ra là gia đình không còn ai thân thích. Sau đó người này sẽ về Việt Nam nhận lại vào cuối tháng 12/2017.

Do người chuyển hàng ở Na Uy không biết tiếng Việt nên khi hàng về sẽ nhờ người Việt Nam ở trụ sở chuyển hàng của họ đặt tại Việt Nam giao dịch trực tiếp với chị A. 

Sau khi nhận lời, chị A nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ giọng miền Nam với số điện thoại 01693299047 vào ngày 16/11 thông báo hàng đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất, yêu cầu chị A chuyển số tiền là 35 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Lê Anh Thi.

Chị A tiếp tục nhận được cuộc gọi nữa vào ngày 20/11 từ một phụ nữ khác cũng nói giọng miền Nam gọi cho chị A từ số điện thoại 0921421159 xưng là đại diện cho phía chuyển hàng ở Na Uy tại Việt Nam yêu cầu chị A nộp 150 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Đỗ Thị Kim Tuyến với lý do đóng thuế kiểm định cho số tiền 355 nghìn USD gửi về và hàng sẽ được gửi trực tiếp về tận nhà cho chị A.

Sau đó hai ngày, có người tự xưng là người đại diện cho bên chuyển hàng, vẫn giọng nói như trước gọi điện cho chị A thông qua số điện thoại 0921421215 yêu cầu nộp phạt 350 triệu đồng với lý do số tiền anh Anthony gửi về cho chị là quá lớn. Chị A boăn khoăn nên có nhắn tin cho số máy trên hỏi ai là người phạt và ai là người nhận số tiền trên, người này hứa sẽ trả lời nhưng sau đó tắt máy không liên lạc được nữa.

Để tạo niềm tin cho chị A, khoảng 1h ngày 23/11, người tự nhận là Anthony nhắn tin cho chị A qua số điện thoại 447709189094 nói hiện số hàng anh ta gửi về cho chị A đang gặp nguy hiểm, yêu cầu chị A phải gửi số tiền 350 triệu đồng cho trụ sở chuyển hàng của Na Uy đặt tại Việt Nam. Anh ta lấy lý do rằng mình đang làm việc trên biển nên không thể giải quyết được vụ việc chỉ có trông chờ vào chị A và chị A đồng ý chuyển tiền.

Cùng ngày vào lúc 9h, chị A đến ngân hàng BIDV chi nhánh tại phường Cẩm Thủy, Thành phố Cẩm Phả định chuyển số tiền trên. Khi đến ngân hàng, rất may chị được nhân viên ngân hàng khuyến cáo có dấu hiệu bị lừa đảo nên đã tạm dừng giao dịch trên.

Trong cùng khoảng thời gian này, cụ thể trong 2 ngày 14/9 và 20/10/22017 trong quá trình làm việc tại Phòng giao dịch, chị Nguyễn Thúy Phương và chị Trần Yến Phương (cán bộ của Ngân hàng BIDV Cẩm Phả) phát hiện 3 khách hàng đến giao dịch có biểu hiện không bình thường. Tại đây, 2 chị đã chủ động trì hoãn và tạm dừng yêu cầu chuyển tiền đi của khách hàng. Đồng thời cảnh báo cho khách hàng biết về thủ đoạn lừa đảo được niêm yết tại các điểm giao dịch của BIDV. Qua đó, khách hàng nhận thức được việc mình bị lừa và dừng chuyển tiền qua mạng.

Chị Nguyễn Thị Thúy Phương và Trần Yến Phương với tinh thần trách nhiệm và cảnh giác cao đã góp phần ngăn chặn kịp thời 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 khách hàng với tổng số tiền 572 triệu đồng. Việc làm trên đã giúp bảo vệ an toàn tài sản, nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống tội phạm, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thành phố.

Ngay sau đó, Công an thành phố Cẩm Phả đã báo cáo chính quyền thành phố khen thưởng chị Nguyễn Thị Thúy Phương và Trần Yến Phương.

Nhờ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời gửi công văn thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, phân công cán bộ chiến sỹ trực tiếp đến phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn để phổ biến phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này. Kết quả công an thành phố Cẩm Phả đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ