Cần lời cảnh báo

GD&TĐ - Báo chí Anh hôm 12/5 cho biết, Christopher Trinnaman, một nhạc công người Anh chơi kèn trombone, năm 2010 bị kết án tù 4 năm vì dụ dỗ và gửi ảnh khiêu dâm cho các bé gái. Báo chí lần ra rằng, kể từ khi được trả tự do năm 2015, Trinnaman đã chuyển sang Việt Nam sinh sống. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù chưa có thông tin cho thấy Trinnaman có hành động không phù hợp hoặc vi phạm luật pháp nước sở tại, song những bức ảnh người đàn ông này chụp với trẻ em Việt Nam, trong đó có các bé gái, khiến nhiều người rất lo ngại.

Độc giả Anh đã phẫn nộ khi biết Trinnaman được phép ra nước ngoài sau khi mãn hạn tù và không lưu ý các nước về kẻ tội phạm này. Trong bối cảnh hàng loạt vụ lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra gần đây ở Việt Nam, chắc chắn nhà chức trách cần quyết liệt với trường hợp Trinnaman. Việc xác minh tung tích, nhân thân người này cần được làm ngay. Người dân cần được biết Trinnaman đang ở đâu, hành vi thực sự ra sao, nhất là khi trong vai một nghệ sĩ, một người nước ngoài - mà không ít người Việt có tâm lý “sính ngoại”, thì Trinnaman rất dễ tiếp cận với trẻ em.

Vụ việc cũng cho thấy sự thúc giục phải sửa đổi luật lệ liên quan đến tội quấy rối, lạm dụng tình dục nói chung và với trẻ em nói riêng. Bản án phạt 200.000 đồng cho kẻ quấy rối cô gái trẻ trong thang máy như một sự cười nhạo với công lý và với những nạn nhân luôn trong tình cảnh yếu thế. Thực trạng gần đây liên quan đến vấn nạn này hy vọng sẽ thúc đẩy vấn đề được đưa ra bàn thảo tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14, dự kiến khai mạc vào ngày 20/5 tới và sẽ được đề cập một cách nghiêm túc, thực chất, hiệu quả.

Tháng 10/2018, Cục Tội phạm Quốc gia Anh đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng những kẻ ấu dâm người Anh đang có xu hướng sử dụng Internet để dụ nỗ nạn nhân trẻ em ở những nước đang phát triển. Cơ quan này nêu đích danh Việt Nam, cùng các nước khác, đang ngày càng trở thành nguy cơ, khi năng lực bảo vệ không theo kịp công nghệ tiên tiến.

Cục Tội phạm Quốc gia Anh cho biết, có tới 80.000 người Anh là mối đe dọa lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng toàn cầu, chưa kể các em còn bị những kẻ ấu dâm ở các nơi khác như Mỹ, Canada, các nước châu Âu nhắm đến. Những con số và lời cảnh báo này cần được gióng lên với các cơ quan có trách nhiệm để hành động ngay lập tức.

Thật ra báo chí từng có những điều tra công phu làm rúng động dư luận về những người nước ngoài đến Việt Nam săn đuổi trẻ vô gia cư và nghèo khó. Việt Nam cũng từng xét xử rất nghiêm khắc cựu ngôi sao nhạc pop Gary Glitter cũng là người Anh, sau khi tên này bị bắt ở Vũng Tàu năm 2005 vì tội dâm ô với trẻ em. Glitter bị tòa án Việt Nam kết án 3 năm tù và đến tháng 8/2008 bị trục xuất. Đó là những bằng chứng cho thấy, Việt Nam có thể ra tay với bọn tội phạm ấu dâm và tội phạm quấy rối, xâm phạm tình dục nói chung, để có một môi trường trong sạch và an toàn cho trẻ nhỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ