Bộ công an triệt phá đường dây buôn gỗ lậu của ông trùm Phượng râu

GD&TĐ - Một xưởng gỗ lớn nằm ngay trong vườn quốc gia Yok Đôn vừa bị Bộ công an triệt phá. Điều đáng nói xưởng gỗ này nằm ngay gần đồn Biên phòng 747 tỉnh Đắk Lắk và kéo đường dây điện từ đồn biên phòng này về xưởng gỗ để sinh hoạt trong thời gian khai thác gỗ lậu.

Bộ công an ập vào triệt phá xưởng gỗ khủng sát đồn biên phòng 747 - ảnh báo Lao động.
Bộ công an ập vào triệt phá xưởng gỗ khủng sát đồn biên phòng 747 - ảnh báo Lao động.

Theo thông tin báo Người Lao động đăng tải, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49 – Bộ Công an) cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ một vụ mua bán, vận chuyển, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn.

Vào khoảng 4 giờ ngày 27/4, Cục Cảnh sát Môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển 2 xe gỗ lậu tại khu vực thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Số gỗ này của Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, ngụ tại thị trấn Ea T’ling), với tổng khối lượng lên tới khoảng 40 m3 gỗ các loại từ nhóm IIA đến IV. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã ập vào xưởng gỗ của Phượng “râu” (ở thị trấn Ea T’ling) và lán trại của đối tượng này tại khu vực biên giới nằm trong Vườn Quốc gia Yok Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk).

Một góc lán trại của Phượng râu nằm trong vườn quốc gia Yok Đôn - ảnh báo Lao động
 Một góc lán trại của Phượng râu nằm trong vườn quốc gia Yok Đôn - ảnh báo Lao động

Xưởng gỗ của Phượng “râu” nằm ngay cạnh đường Hồ Chí Minh, bên ngoài được bao bọc bời những bức tường cao. Phía trong xưởng trang bị nhiều máy cưa CD, xe nâng, xe vận chuyển, trong xưởng cũng có nhiều gỗ đã được xẻ thành phẩm.

Xưởng gỗ nằm trong Vườn quốc gia và cạnh đồn Biên phòng

Dư luận đang đặt câu hỏi rằng, một xưởng gỗ lớn nằm trong vườn quốc gia hoạt động trái phép, lại nằm ngay gần một đồn Biên phòng thậm chí còn kéo điện từ đồn Biên phòng. Vậy tại sao đồn Biên phòng không phát hiện và ngăn chặn…

Theo phản ánh từ báo Lao động cho biết, thượng tá Trần Quốc Xanh – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49) đã làm việc với đồn Biên phòng 747 (Bộ Chỉ huy Biên phòng Đắk Lắk).

Thượng tá Cao Hữu Tùng – Đồn trường đồn Biên phòng 747, thừa nhận khu vực lán trại, các bãi tập kết gỗ của Phượng “râu” nằm trên đất của Vườn Quốc gia Yok Đôn. Đây là khu vực biên giới thuộc Đồn Biên phòng 747 quản lý, ông Tùng cũng xác nhận đơn vị có cho ông Phượng kéo điện xuống lán trại để dùng.

Khám xét bên trong nhà ông trùm có nhiều đồ dùng được làm bằng gỗ quý - ảnh báo Nhân dân
 Khám xét bên trong nhà ông trùm có nhiều đồ dùng được làm bằng gỗ quý - ảnh báo Nhân dân

Biên bản kiểm tra hiện trường của Bộ Công an nêu rõ: Vị trí lán trại của Phượng Râu cách Đồn Biên phòng 747 khoảng 500 mét, có diện tích khoảng 150m2.

Tại đây có 3 xe máy kéo không có BKS, 4 xe reo không có BKS, 1 xe máy mang BKS 47M 0845 và 1 xe máy không có BKS. Sát lán trại có một bãi kết gỗ tạp chưa xác định được chủng loại.

Biên bản có xác nhận của Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk - ông Ninh Văn Vịnh "số gỗ này được Phượng mua đấu giá của UBND tỉnh Đắk Lắk từ năm 2017". Hướng tây của lán trại ở phía địa phận Campuchia có 1 bãi tập kết gỗ. Hướng tây nam có một bãi đất trống để tập kết phân loại gỗ. Hướng đông nam có 2 máy kéo không BKS. Trong lán trại này còn có 4 máy cưa lốc cầm tay, 20 chai dầu Castron loại 1 lít, 10 can dầu DO loại 30 lít đã sử dụng, 1 thùng phuy dầu DO loại 200 lít còn đầy và một số vật dụng khác. Các lán trại này kéo điện từ Đồn Biên phòng 747.

Khám xét nhà Phượng “râu”

Liên quan đến vụ việc này, báo Nhân dân cũng cho hay, khoảng 20h ngày 27/4, Cơ quan chức năng đã đưa Phan Hữu Phượng về tại nhà riêng tại thị trấn Ea T’linh để thực hiện khám xét.

Tại thời điểm khám xét, ngoài số gỗ phạm pháp bị bắt quả tang đã tịch thu thì còn rất nhiều gỗ thành phẩm, gỗ được xẻ ván và một số đang sản xuất đồ mộc dân dụng.

Các cơ quan chức năng đã thu thập được rất nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan hoạt động buôn bán gỗ trái phép của Phan Hữu Phượng. Việc khám xét kết thúc vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 28-4, sau đó Phan Hữu Phượng bị cơ quan công an đưa về nhà tạm giam của Công an huyện Cư Giút để tiếp tục mở rộng điều tra.

Ngoài ra, ít nhất có bảy đàn em là những người làm công cho Phan Hữu Phượng cũng bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Đến khoảng 8 giờ sáng 28-4, các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện việc khám xét khẩn cấp đối với xưởng gỗ của Công ty TNHH Thủy Trúc cũng nằm trên địa bàn thị trấn Ea Tlinh, đây là xưởng gỗ có liên kết sản xuất, quan hệ kinh tế với Phan Hữu Phượng.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ