Bất thuận từ việc di dời nhà ở của cựu giáo viên

Bất thuận từ việc di dời nhà ở của cựu giáo viên

(GD&TĐ) - Gần 20 năm sinh sống ổn định trong gian nhà tập thể của giáo viên do Trường THCS Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội cấp. Song từ năm 2010 đến nay, UBND xã Vân Canh đã nhiều lần yêu cầu bà di dời khỏi chỗ ở với mức hỗ trợ là 3 triệu đồng. Điều này khiến bà bức xúc và gửi “đơn kêu cứu” khắp nơi.

Bất thuận từ việc di dời nhà ở của cựu giáo viên ảnh 1
Ngôi nhà của Bà Kỷ lọt thỏm trong không gian chật hẹp nhưng ... đang có nguy cơ bị di dời

Theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Kỷ, 63 tuổi gửi chuyên mục Hộp thư bạn đọc – Báo Giáo dục & Thời đại, năm 1993 do yêu cầu công tác của phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức, bà được điều động về công tác tại Trường THCS Vân Canh. Do không có nhà ở nên bà được sắp xếp cho ở một gian nhà tập thể giáo viên. Đến năm 1996, UBND xã Vân Canh, Công đoàn nhà trường cho phép bà Kỷ cơi nới thêm một gian nhà cấp bốn để làm bếp, và sử dụng ổn định cho đến nay.

Năm 2004, khi biết UBND xã Vân Canh có kế hoạch mở rộng trường học, trong đó có diện tích khu tập thể giáo viên trên, bà Kỷ đã làm đơn đề nghị UBND xã Vân Canh và UBND huyện Hoài Đức giao đất tái định cư để bà di dời theo kế hoạch của xã, nhưng không được xem xét.

“Năm 2010, chính quyền xã Vân Canh yêu cầu tôi di dời khỏi nhà tập thể để mở rộng trường, từ đấy đến nay đã 8 lần yêu cầu tôi di dời khỏi căn nhà trong khi chỉ hỗ trợ cho gia đình tôi có 3 triệu đồng để di chuyển khỏi nơi tập thể. Thấy chính quyền xã giải quyết không thấu tình đạt lý, tôi không chấp nhận và gửi đơn đến nhiều nơi và nhiều cấp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Không biết có phải vì tôi không chấp thuận phương án trên hay không mà UBND huyện Hoài Đức cho xây dựng khu vực trường học: Xây tường bao quanh làm gia đình tôi mất lối đi riêng nay phải đi qua cổng trường rất phiền hà. Các dãy nhà xung quanh được xây nên đất đổ cao bao quanh khu nhà tập thể khiến nhà tôi như hồ chứa nước mỗi khi trời mưa...”- Bà Kỷ ngậm ngùi nói.

Trao đổi với chủ tịch UBND xã Vân Canh - Trần Xuân Vượng về trường hợp của bà Kỷ, ông Vượng thoái thác trách nhiệm và cho biết: “Hồ sơ của bà Kỷ đã được chuyển lên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức?”.

Được biết, bà Kỷ cũng gửi “đơn kêu cứu” đến Bộ Xây dựng. Về việc này, ngày 25/5/2011 Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời bà Kỷ như sau: “...Bà Nguyễn Thị Kỷ đã gắn bó cả cuộc đời với sự nghiệp giáo dục huyện Hoài Đức, nay đã nghỉ hưu. Bà chỉ có một chỗ ở duy nhất tại căn phòng tập thể của Trường THCS Vân Canh, việc mở rộng trường là cần thiết vì vậy bà không thể ở lại căn phòng này. Tuy nhiên theo cách giải thích của UBND huyện để cưỡng chế bà ra khỏi mà không có tái định cư cho bà có thể coi là một việc làm không phù hợp với đạo lý pháp luật. Vì vậy Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND huyện Hoài Đức bố trí tái định cư cho gia đình bà như các công dân khác để ổn định cuộc sống cho bà lúc về hưu...”.

Bất thuận từ việc di dời nhà ở của cựu giáo viên ảnh 2
Mỗi khi trời mưa nhà bà như một cái ao

Mặc dù công văn của Thanh tra Bộ Xây dựng đã rõ, xong đến nay mọi việc vẫn nằm trong im lặng. Cuộc sống sinh hoạt của bà Kỷ ngày càng trở nên khó khăn.

Theo khoản 1, điều 19, Nghị định số 69/2009/NĐCP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định về Hỗ trợ tái định cư như sau: Nhà ở, đất ở tái định cư được thực hiện theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư. Đối với hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà không có chỗ ở nào khác thì được giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư.

Theo quy định trên, bà Kỷ thuộc đối tượng được giao đất hoặc tái định cư nếu xã thu hồi nhà của gia đình bà; chính quyền cũng phải bồi thường tái định cư cho gia đình bà theo quy đinh của pháp luật hiện hành về việc thu hồi đất.

Qua tìm hiểu được biết, bà Nguyễn Thị Kỷ có 35 năm công tác trong ngành giáo dục, 7 năm là Hiệu phó phụ trách chuyên môn, cả cuộc đời bà gắn bó với sự nghiệp trồng người trên quê hương Vân Canh. Bà đã được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huy chương vì sự nghiệp Giáo dục. 

Do vậy để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bà Kỷ, đề nghị UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Vân Canh cần nghiên cứu, xem xét lại hồ sơ của bà và có phương án giải quyết thấu tình đạt lý, nhằm củng cố niềm tin của công dân với Đảng và chính quyền các cấp.

Sỹ Điền

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ