Bắt nhóm đối tượng hack tài khoản Facebook cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt 70 triệu đồng

GD&TĐ - Thông tin từ cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng chiều nay (06/11) cho biết, Phòng cảnh sát Hình sự vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng có hành vi hack tài khoản Facebook cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa, nguồn: internet
Ảnh minh họa, nguồn: internet

Trước đó vào ngày 16/04, Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác lập chuyên án mang bí số 418LĐ để tập trung lực lượng tiến hành điều tra các đối tượng nói trên. Đến ngày 30/10, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (ở phường Đằng Giang, quận Hải An, Hải Phòng) và bà Vũ Thị Tú Oanh (ở phường An Biên, quận Lê Chân, Hải Phòng) đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Trong đơn, bà Mai và Oanh trình bày việc đã bị đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Lan Dư" (chủ tài khoản, là bà Dư Thị Lan, Việt kiều thường trú tại Canada, người quen của bà Mai và bà Oanh), lừa đảo chiếm đoạt 70 triệu đồng.

Cụ thể, vào ngày 29/10/2018, một đối tượng đã đăng nhập vào tài khoản Facebook “Lan Dư" để nhắn tin vào Facebook của bà Mai và bà Oanh với nội dung “nhờ gửi tiền để mua hàng cho con” tại tài khoản ngân hàng mang tên Bùi Trần Công Anh.

Do nghĩ là người quen, bà Oanh đã gửi vào tài khoản này 20 triệu đồng. Còn bà Mai do đi làm về muộn không kịp gửi tiền qua ngân hàng được nên đối tượng đã hướng dẫn chuyển 2 lần với tổng số tiền 50 triệu đồng vào hệ thống liên kết chuyển tiền của công ty Thế giới di động và Viettel, đến người nhận là Nguyễn Đức Lịch (ở xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Xác định đối tượng ở địa bàn tỉnh Quảng Trị, tổ công tác thuộc Đội 8 (Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP) ngay trong đêm 01/11 đã có mặt để truy xét đối tượng. Tiếp đó, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, tổ công tác đã vận động đầu thú và bắt khẩn cấp 4 đối tượng, gồm: Đỗ Xuân Trực (sinh 1994, ở xã Triệu Long, QT), Nguyễn Đức Lịch (sinh 1994, ở xã Triệu Ất huyện Triệu Phong, QT), Trần Phúc Hải Linh (sinh năm 1986, ở phường 3) và Trần Văn Lương (sinh năm 1995, ở phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng trên khai nhận vào đầu tháng 10/2018, Đỗ Xuân Trực qua mạng Internet đã tìm được phương thức hack vào tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác. Từ đó, Trực đã sử dụng tài khoản cá nhân Facebook vớí tên là “Đỗ Trực” và tìm được mật khẩu tài khoản Facebook “Lan Dư" của bà Dư Thị Lan.

Sau đó, Trực dùng tài khoản này nhắn tin vào hai tài khoản Facebook trong nhóm bạn bè là của bà Mai và bà Oanh với nội dung “nhờ gửi tiền để mua hàng cho con” vào tài khoản ngân hàng mang tên Bùi Công Anh (tài khoản Trực mượn của Trương Văn Lương).

Sau khi nhận được 20 triệu đồng bà Oanh gửi, Trực nhờ Lương đến ngân hàng rút số tiền trên. Đồng thời, Trực hướng dẫn bà Mai và nhận được 50 triệu qua hệ thống liên kết chuyển tiền của công ty Thế giới di động và Viettel. Số tiền trên do Nguyễn Đức Lịch rút về sau đó chia nhau ăn tiêu.

Hiện, Phòng Cảnh sát Hinh sự - CATP đang tạm giữ hình sự đối với Đỗ Xuân Trực, Nguyễn Đức Lịch và Trần Phúc Hải Linh để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.