Anh trai truy sát cả nhà em ruột đối mặt hình phạt nào?

GD&TĐ - Liên quan đến vụ thảm sát khiến 5 người thương vong trong 1 gia đình ở xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) gây hoang mang dư luận, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng.

Đối tượng Nguyễn Văn Đông bị công an bắt giữ sau khi truy sát cả gia đình em trai.
Đối tượng Nguyễn Văn Đông bị công an bắt giữ sau khi truy sát cả gia đình em trai.

LS Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh, nghi phạm là anh trai đáng lẽ ra phải làm gương cho các em, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống nhưng chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, rất có thể liên quan đến tranh chấp đất đai nên bực tức, sử dụng hung khí con dao xông sang nhà em trai truy sát. Hậu quả đã có 3 người tử vong, trong đó có 1 cháu nhỏ và 2 người bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện.

“Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thấy chỉ vì mâu thuẫn gia đình, sử dụng hung khí nguy hiểm tước đoạt đi tính mạng của nhiều người, trong đó đó có 1 cháu bé đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm A, B, N Khoản 1 Điều 123 BLHS…”, LS Nguyễn Anh Thơm nói.

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất dã man tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

LS Nguyễn Anh Thơm cũng phân tích, trong quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định nghi phạm đã từng bị bệnh tâm thần hoặc có dấu hiệu bất ổn về tâm lý mà cơ quan điều tra có nghi ngờ về năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải trưng cầu giám định tâm thần chi bị can để xác định năng lực trách nhiệm hình sự.

Kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ quyết định năng lực chịu trách nhiệm hình sự của bị can.

Như Báo GD&TĐ thông tin, khoảng 7h30, ngày 1/9, đối tượng Nguyễn Văn Đông (SN 1966, ở thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà) mang theo dao vào nhà em trai là Nguyễn Văn Hải truy sát mọi người ngay trong nhà. Hậu quả vụ việc đến nay khiến 3 người tử vong, 2 người khác nguy kịch đang cấp cứu tại bệnh viện.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ