7 phụ nữ bị trai lạ ngoại quốc lừa qua Facebook hơn 5 tỉ đồng

Bảy phụ nữ lên mạng xã hội Facebook được "trai lạ" kết bạn giới thiệu ở ngoại quốc muốn gửi USD và quà về Việt Nam rồi hứa kết hôn. Vì nhẹ dạ cả tin, bảy người bị lừa hơn 5 tỉ đồng. 

7 phụ nữ bị trai lạ ngoại quốc lừa qua Facebook hơn 5 tỉ đồng

Ngày 30- 12, Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đang vào cuộc xác minh điều tra sự việc bảy phụ nữ ở TP Vinh, huyện Yên Thành, huyện Con Cuông...trình báo bị đàn ông ngoại quốc kết bạn facebook rồi lừa “yêu” và chiếm đoạt tài sản hơn 5 tỉ đồng.

7 phụ nữ bị trai lạ ngoại quốc lừa qua Facebook hơn 5 tỉ đồng - ảnh 1

Một nữ nạn nhân tại cơ quan công an

Thời gian gần đây, có bảy phụ nữ trình báo, kêu cứu lên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua tài sản Facebook.

Các phụ nữ bị lừa ở nhiều thời điểm khác nhau, nhưng có điểm chung là có người đàn ông ngoại quốc kết bạ Facecebook, rồi tán tỉnh, tâm sự, tỏ ra thông cảm, chia sẻ với hoàn cảnh. Những người đàn ông ngoại qua qua Facebook cũng giới thiệu về cá nhân mình một cách khá lâm li bi đát như vợ mất sớm, không có con hoặc con không sống cùng mình, hiện đang hết sức cô đơn và có mong muốn tìm được một người phụ nữ phù hợp để tiến tới xa hơn...

Khi biết phụ đã xiêu lòng, người đàn ông này thông tin 1 khoản tiền từ 2 triệu USD đến 6 triệu USD cần trung chuyển sang một nước thứ ba và hứa sẽ sang Việt Nam cưới và sống cùng...

Đàn ông “ngoại quốc” này cũng thông báo gửi tiền USD trong kiện hàng nhưng không khai báo vì sợ đánh thuế, vì vậy để nhận được số hàng trên thì bị hại phải nộp các khoản phí cho “an ninh sân bay”. Sau đó phụ nữ ở Nghệ An nhận được điện thoại từ một phụ nữ xưng là “nhân viên hải quan sân bay”, thông báo về nộp phí để nhận món quà kiện hàng.

Khi các phụ nữ nộp tiền hàng trăm triệu đồng để “nhận kiện hàng quá chứa hàng triệu USD” thì đàn ông ngoại quốc cắt liên lạc, xóa Facebook...

Trong đó, một phụ nữ ở xã Nghi Phú (TP Vinh) bị lừa 800 triệu đồng; hai nạn nhân ở huyện Yên Thành (Nghệ An) bị lừa tổng cộng 1,2 tỉ đồng; một người ở huyện miền núi Con Cuông bị lừa 350 triệu đồng; một phụ nữ ở huyện Nghĩa Đàn bị lừa hơn 2 tỉ đồng...

-Trước đó, chiều 21-11, TAND tỉnh Hà Tĩnh xử sơ thẩm, tuyên phạt “chàng trai ngoại quốc” Sylvester Zazy Nlemonwu (35 tuổi, mang quốc tịch Nigeria) 6 năm tù, Lê Thị Mai Trâm và Đinh Thị Thu Thủy mỗi bị cáo bảy năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

7 phụ nữ bị trai lạ ngoại quốc lừa qua Facebook hơn 5 tỉ đồng - ảnh 2

Sylvester Zazy Nlemonwu, Thủy, Trâm  phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Kết quả điều tra xác định Sylvester Zazy Nlemonwu, Thủy, Trâm cùng các đối tượng người nước ngoài lập tài khoản Facebook kết bạn làm quen với những người phụ nữ Việt Nam. Sau thời gian làm quen, nhóm trên giới thiệu là người mang quốc tịch Mỹ, Anh, Úc… muốn đầu tư vào Việt Nam và sẽ gửi quà và tiền.

Nhóm này yêu cầu phụ nữ Việt Nam đưa thông tin cá nhân để nhận được... quà. Thậm chí còn nhắn tin tán tỉnh, cho rằng muốn kết hôn để lấy lòng tin các phụ nữ. Khi có thông tin, nhóm đó bố trí những đối tượng nữ người Việt Nam đóng giả là nhân viên hải quan hoặc nhân viên vận chuyển hàng hóa sân bay gọi điện thoại.

Khi gọi điện thoại cho các phụ nữ, "nhân viên hải quan" dỏm yêu cầu đóng tiền thuế, “tiền phạt”, “tiền làm luật” vì đã gửi tiền ngoại tệ trong hàng với số lượng lớn để nhận quà vào tài khoản ngân hàng của chúng cung cấp. Nhiều người tưởng thật đã gửi tiền rồi mới biết bị lừa đảo.

Với phương thức thủ đoạn nói trên, nhóm trên đã thực hiện trót lọt 19 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên nhiều địa bàn Bình Định, Kon Tum, Đồng Nai, TP.HCM, Hà Tĩnh… với số tiền hàng tỉ đồng. Trong đó, từ ngày 7 đến 25-12-2017, với chiêu trên, ba bị cáo đã chiếm đoạt tài sản của chị Trần Thị M. (45 tuổi, trú xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) số tiền hơn 770 triệu đồng.

Theo Plo.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ