“Xẻ thịt” đất quốc phòng, nguyên Sư đoàn trưởng 363 lãnh 42 tháng tù giam

GD&TĐ - Với hành vi "xẻ thịt" đất quốc phòng, Nguyễn Văn Khuây - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 bị tuyên mức án 42 tháng tù giam, Vũ Duy An (nguyên Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn) lãnh mức án 36 tháng tù giam.

Hội đồng xét xử tuyên án.
Hội đồng xét xử tuyên án.

Sau một ngày xét xử sơ thẩm vụ án nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 cùng 4 bị cáo khác “xẻ thịt” đất quốc phòng với diện tích rộng hơn 5ha tại phường Thành Tô (quận Hải An, TP. Hải Phòng), ngày 24.10 Hội đồng xét xử đã tuyên án đối với 5 bị cáo.

Cụ thể, Nguyễn Văn Khuây - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 bị tuyên mức án 42 tháng tù giam, Vũ Duy An (nguyên Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn) lãnh mức án 36 tháng tù giam.

3 bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Phú Doanh (cán bộ trung tâm phát triển quỹ đất, Sở TN&MT), Đỗ Công Mên (nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô) và Phạm Văn Bình (giám đốc doanh nghiệp thuê đất của Sư đoàn 363) cùng bị tuyên mức án 30 tháng tù giam.

Theo cáo trạng của VKS quân sự Trung ương, Sư đoàn 363 năm 1996 được giao quản lý, sử dụng hơn 1 triệu m2 đất vào mục đích quốc phòng tại hai phường Thành Tô và Tràng Cát (quận Hải An, TP. Hải Phòng).

Sau đó vào năm 2004, với ý định chuyển đổi mục đích đất quốc phòng thành đất nhà ở cho cán bộ, Nguyễn Văn Khuây đã có tới hai báo cáo gửi cấp trên đề nghị cho khảo sát, lập quy hoạch nhưng chưa được phê duyệt.

Tháng 9.2009, lấy lý do người dân đổ phế thải, phun cát vào khu Đồng Xá (phường Thành Tô), Nguyễn Văn Khuây đã chỉ đạo Vũ Duy An (chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 363) cho đo đất, giao cho phường Thành Tô quản lý.

Nhận chỉ đạo của Nguyễn Văn Khuây, Vũ Duy An mặc dù biết là sai nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới đi cắm mốc giới khu đất hơn 5 ha.

Khi hoàn thành việc cắm mốc giới, có biên bản Nguyễn Văn Khuây ký, đóng dấu rồi đưa cho Đỗ Công Mên (nguyên chủ tịch UBND phường Thành Tô) ký, đóng dấu cùng với bản đồ phân lô.

Sau đó, Vũ Duy An còn ký cho vợ của bị cáo Phạm Văn Bình là Nguyễn Thị Xuân thuê 3,3 ha nằm trong diện tích thuộc khu vực 5,7 ha với giá 100 triệu đồng/năm, thời hạn 30 năm kèm bản đồ chi tiết 1/500 như một khu dân cư.

Tuy nhiên sau khi có được hợp đồng thuê đất, Phạm Văn Bình mặc dù đã cho phun cát vào khu 5,7 ha nhưng lại lấy lý do khu đất đã thuê có chỗ chồng lấn với khu đất của một đơn vị khác thuê của Sư đoàn 363 trước đó nên không trả tiền thuê.

Tiếp đó, không hiểu vì sao Bình lại được Nguyễn Văn Khuây ký hợp đồng thuê diện tích 1,6 ha cũng tại khu đất nói trên của Sư đoàn 363, với giá 23 triệu/năm, thời hạn thuê 20 năm.

Sau khi Bình giao cho Nguyễn Phú Doanh triển khai việc làm đường, cống, sân bóng… các bị cáo Bình, Doanh, tiến hành rao bán đất tại đây cho nhiều người dân với giá từ 500 đến 700 triệu đồng/lô đất (diện tích 100m2).

Tại tòa, bị cáo An khai các văn bản bị cáo đã ký cùng với hợp đồng cho thuê đất là do có sự đồng ý của chỉ huy sư đoàn. Bị cáo An cũng cho rằng, khi bàn giao khu đất cho bên ngoài là bộ phận tham mưu của sư đoàn chứ không phải Phòng Hậu cần. Tuy nhiên bị cáo An cũng thừa nhận bản thân đã sai phạm.

Tương tự, bị cáo Mên ban đầu khai do có các giấy tờ của sư đoàn nên cứ thế ký không biết là bất hợp pháp nhưng sau đó cũng đã nhận sai.

Đại diện VKS quân sự cho biết, việc khu đất quốc phòng bị san lấp, chia lô, thửa xây dựng trái phép diễn ra trong một thời gian dài không chỉ khiến đất quốc phòng bị chiếm dụng không thu hồi được mà còn gây mất an ninh trật tự.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, với mức giá đất thấp nhất tại khu vực phường Thành Tô thời điểm đó thì hành vi phân lô, bán nền hơn 5 ha đất quốc phòng của các bị cáo đã làm thất thoát của Nhà nước ít nhất 32 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử cũng nhận định, đây là vụ án đồng phạm, các bị cáo đã tiếp nhận ý chí, động cơ, mục đích phạm tội của nhau.

Nguyễn Văn Khuây và Đỗ Công Mên với chức trách là những người đứng đầu của đơn vị quân đội và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho Phạm Văn Bình, Nguyễn Phú Doanh tổ chức san lấp, xây dựng, mua bán trái phép đất quốc phòng theo đúng ý chí của Khuây và Mên, được thực hiện qua bản đồ quy hoạch tự lập đã nêu trên.

Tòa cũng tuyên thu hồi các khoản tiền bất hợp pháp của các bị cáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ