Người dân bị lừa đòi tiền ở đâu?

GD&TĐ - Dù TAND TP Hà Nội đã tuyên án buộc Công ty TST phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại của vụ án Công ty TST lập không tài liệu, vẽ dự án “ma” để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Tuy nhiên, đến nay Công ty TST vẫn chưa thực hiện bồi thường cho các bị hại. Không ít người đang cảm thấy hoang mang bởi lẽ lãnh đạo Công ty TST thì đã đi tù và tiền bị lừa thì vẫn chưa lấy lại được.

Những khách hàng đã bị  lừa bán "đất ảo" căng băng rôn tố cáo Công ty TST.
Những khách hàng đã bị lừa bán "đất ảo" căng băng rôn tố cáo Công ty TST.

Gia đình ly tán...

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Lê Văn Thuế, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội kể: Ông đã ký hợp đồng đặt cọc với Công ty CP BĐS Hương Đất để mua đất tại dự án xây dựng nhà ở tại Vân Canh do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST (gọi tắt là Cty TST) vẽ ra. Sau khi ký xong hợp đồng đặt cọc, ông được Cty Hương Đất đưa đến gặp lãnh đạo Cty TST để ký hợp đồng cho Cty TST vay vốn đầu tư (mục đích là hợp đồng mua bán đất).

Sau khi ký xong hợp đồng, ông Thuế cho biết đã nộp cho Cty Hương Đất và Cty TST tổng số tiền là 4,85 tỷ đồng gồm cả tiền mua đất và tiền chênh giá của mảnh đất.

Trong hợp đồng đã ký, Cty TST đã xác lập thời gian vay là một năm, lãi xuất là 1%/tháng. Tuy nhiên, sau một năm ông Thuế không nhận được đất theo thỏa thuận ban đầu, nên đã đến Cty TST để đòi lại tiền. Lúc này, Cty TST lại vẽ ra một dự án khác và nói rằng đền bù diện tích đất tương ứng và yêu cầu đóng thêm 10 triệu/1m2, thì ông Thuế không đồng ý và nói sẽ khởi kiện nếu Cty TST không hoàn trả tiền.

Trò chuyện với Báo GD&TĐ, ông Thuế cho biết: Từ ngày nộp tiền cho Cty TST và Cty Hương Đất, gia đình ông rơi vào hoàn cảnh ly tán. Con trai duy nhất của ông đang đi du học tại Đức cũng phải bỏ dở để trở về nước đi làm lao động tự do tại Vĩnh Phúc, do không có tiền nộp học phí nên không thể gia hạn được hộ chiếu.

“Vợ tôi muốn về sum hợp với gia đình, nhưng cũng không có cơ sở để mình đón về,vì một người đã không có cơ sở bây giờ lại 2 người thì sống làm sao được. Gia đình tôi bị đẩy vào cuộc sống hết sức khốn đốn, một túp lều tranh, một mái siêu, và thậm chí tiền ăn cũng không có, các cháu ở quê đã giúp đỡ tôi mỗi tháng 2-3 triệu để tiếp tục cố gắng.

Tôi cũng 70 tuổi rồi không có thu nhập gì cả, họ đẩy tôi vào cảnh sống không bằng chết, số tiền 4,85 tỷ là gia đình tôi đi vay của họ hàng cùng với sự tích cóp cả đời của hai vợ chồng, cuối cùng bây giờ không có gì để sống. Mới đây, tôi đi xin được một công việc làm thêm, nhưng vẫn chưa nhận được lương” – ông Thuế ngậm ngùi.

Ông Thuế cũng cho biết, có những người bị hại giống như ông đã ở tuổi 70 bị lâm vào tình trạng trầm cảm vì chồng con trách móc. Thậm chí, có trường hợp  bố mẹ bán nhà ở quê để cho còn tiền lên đây mua đất sinh sống, lập nghiệp nhưng đến nay cả gia đình vẫn đang trong cảnh đi ở nhà thuê.

Nói về lý do sau khi bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã tuyên công ty TST phải bồi thường cho người bị hại mà người dân lại kéo đến Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải (gọi tắt là Cty Hưng Hải) để đòi tiền, ông Thuế cho hay: “Chúng tôi cho rằng Cty Hưng Hải và Cty TST đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở cao cấp Viet.inc và tiền của chúng tôi nộp vào Cty TST để mua đất tại dự án “ma” đã bị Cty TST chuyển cho Cty Hưng Hải. Nên chúng tôi tìm đến Cty Hưng Hải”.

Ai là người phải chịu trách nhiệm?

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, giữa năm 2010, Cty Hưng Hải và Cty TST có ký Hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Khu nhà ở cao cấp Viet.inc cũng tại khu vực xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội - Dự án do Cty BĐS Việt là Chủ đầu tư và Cty Hưng Hải là một đối tác góp vốn đầu tư, tại thời điểm đó dự án đang triển khai các thủ tục pháp lý chuẩn bị đầu tư, chưa đền bù GPMB và thi công bất kỳ hạng mục gì tại hiện trường.

Theo đó, Cty TST đã tạo lập các giấy tờ dự án có tên là Khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng hoặc dự án Khu nhà ở Vân Canh để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dân.

Bản thân Cty TST sau khi ký hợp đồng với Cty Hưng Hải cũng không thực hiện đúng cam kết, vẫn nợ tiền của Cty Hưng Hải và 2 doanh nghiệp này cũng phải đưa nhau ra tòa và vụ việc đang được các cơ quan chức năng giải quyết.

Tại bản án hình sự xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân do lãnh đạo của Cty TST gây ra, TAND TP Hà Nội cũng nhận định, không có đủ căn cứ để buộc Cty Hưng Hải phải giao nộp số tiền Cty TST chuyển trả cho giao dịch Hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Viet.inc theo yêu cầu của các bị hại.

Hiện nay, lãnh đạo Cty TST đã bị bắt, hoạt động của công ty này cũng ngừng trệ. Tuy nhiên, Cty TST đến nay cũng chưa có động thái gì trong việc bồi thường và trả lại tiền cho các bị hại. Chính vì vậy, một số người bị hại vẫn tiếp tục tìm mọi cách, đi các nơi để đòi lại tiền của mình.

Trong hợp đồng vay tiền người mua đất là bên B (hiện đã trở thành người bị hại), cho Cty TST (là bên A) vay tiền. Chính vì vậy Cty TST mới là bên phải trả tiền cho người bị hại. Việc này cũng đã được Tòa án tuyên rõ ràng trong bản án sơ thẩm. Hy vọng, sau phiên phúc thẩm tới đây, các bị hại sẽ sớm được nhận lại số tiền đã bị lừa đảo của mình.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ