Pháp - Đức cam kết vực dậy châu Âu dù phải thay đổi hiệp ước

Tân tổng thống Pháp Macron đã có chuyến công du đầu tiên đến Đức như truyền thống, kêu gọi một cuộc "tái kiến thiết lịch sử" với châu Âu để chống chủ nghĩa dân túy lan rộng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP.

Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp nhau hôm 15/5 tại Berlin. Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tìm một xung lực mới cho châu Âu, kể cả khi việc này buộc hiệp ước về Liên minh Châu Âu (EU) phải thay đổi.

Ông Macron, người vừa đánh bại ứng viên cực hữu Marine Le Pen trong mùa bầu cử tại Pháp, kêu gọi một cuộc "tái kiến thiết lịch sử" đối với châu Âu để chống lại chủ nghĩa dân túy đang lan ra trên lục địa già.

Trong khi đó bà Merkel, người đã lèo lái nước Đức trong một thập kỷ, nói rằng hai cường quốc chủ chốt của EU muốn tạo ra một "cú hích mới" cho hợp tác song phương và một "xung lực mới" cho liên minh Pháp - Đức.

"Chúng tôi đã đạt được nhận thức chung là không thể chỉ tập trung vào việc Anh rời EU, mà trước tiên và trên hết, chúng tôi phải nghĩ về cách để làm sâu sắc liên minh và ngăn chặn khủng hoảng với EU, đặc biệt là khu vực đồng euro (eurozone)", nữ thủ tướng Đức phát biểu tại cuộc họp báo chung.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Macron từng đưa ra ý tưởng về việc cải cách eurozone, bao gồm việc thiết lập ngân sách, bộ phận lập pháp và lãnh đạo tài chính riêng biệt. Berlin cảnh báo rằng việc cải cách ở mức độ sâu như vậy cần EU phải thay đổi hiệp ước và điều này là "không thực tế" trong bối cảnh eurozone đang gặp khủng hoảng.

Tuy nhiên, bà Merkel giờ đã để cánh cửa mở, nói rằng "từ quan điểm của Đức, hiệp ước có thể thay đổi nếu điều đó hợp lý" trong khi ông Macron khẳng định không có "cấm kỵ" nào trong vấn đề này.

Ông Emmanuel Macron đã tuyên thệ nhậm chức hôm 14/5 để chính thức trở thành chủ nhân mới của Điện Elysee. Ở tuổi 39, ông là tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp. Tân tổng thống chủ trương tăng cường sức mạnh của EU cũng như sự gắn kết giữa Pháp và liên minh.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ