Phản ứng của EU và TT Trump sau cuộc tổng tuyển cử ở Anh

GD&TĐ - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết chính phủ của ông có một “nhiệm vụ mới mạnh mẽ” để đưa ra Brexit khi đảng Bảo thủ cầm quyền của ông giành được đa số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử  – theo các cuộc thăm dò ý kiến.

Đảng của Thủ tướng Boris Johnson được cho là đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.
Đảng của Thủ tướng Boris Johnson được cho là đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Một cuộc thăm dò ý kiến và những kết quả ban đầu cho thấy đảng của ông Johnson có được 368 ghế, cao hơn 45 ghế so với mức 326 ghế cần thiết để có được đa số tuyệt đối trong Hạ viện.

Với 595 trong số 650 ghế trong hạ viện được tuyên bố, đảng Bảo thủ đã giành được 326 ghế - theo đài ITV.

Thủ tướng Anh đã tới trụ sở của đảng vào hôm nay (13/12) và nói rằng “chính phủ đảng Bảo thủ đã được trao một nhiệm vụ mới mạnh mẽ để thực hiện Brexit, đoàn kết đất nước và tiến về phía trước”.

Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31/1

Thủ tướng Johnson tuyên bố Brexit sẽ diễn ra ngày 31/1 dù bất kỳ điều gì có xảy ra.

Ông Johnson đã kêu gọi tổng tuyển cử để phá vỡ bế tắc trong quốc hội – điều cản trở nước Anh rút khỏi Liên minh châu Âu hơn 3,5 năm sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016.

Chiến thắng lớn nhất của đảng Bảo thủ trong hơn 3 thập kỷ trên sẽ mở đường cho chính phủ thực hiện Brexit vào tháng 1 năm sau.

Ông Corbyn phải từ chức sau thất bại “đáng thất vọng”

Sự kiện trên đã khiến đảng Lao động đối lập với khoảng 190 ghế phải chịu thất bại bầu cử tồi tệ nhất sau trong 84 năm. Đảng này đã mất ghế trong các khu vực ủng hộ Brexit và được cho là giành ít hơn 65 ghế so với năm 2017 – theo kết quả ban đầu.

Lãnh đạo đảng Lao động, ông Jeremy Corbyn – người hứa một cuộc trưng cầu dân ý Brexit thứ 2, cho biết ông sẽ từ chức dù không nói rõ thời gian.

“Tôi sẽ không lãnh đạo đảng này trong bất kỳ chiến dịch tổng tuyển cử nào trong tương lai” – ông Corbyn nói và mô tả kết quả bầu cử lần này “rất đáng thất vọng”.

Một đảng cần giành được hơn 320 ghế để có một đa số phiếu ở Hạ viện. Đảng Dân chủ Tự do tập trung được dự đoán giành được 13 ghế, đảng Không Brexit và đảng quốc gia Scotland có 55 ghế.

Phản ứng của Liên minh châu Âu (EU)

Đây là cuộc tổng tuyển cử thứ 3 của Anh trong chưa đầy 5 năm, nó đã bị áp đảo bởi lời kêu gọi thực hiện Brexit của ông Johnson. Hiện tại ông đang mong chờ đưa ra luật Brexit của mình trước Giáng sinh.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven hôm nay cho biết kết quả trên cho thấy Brexit sẽ được hiện thực hóa và thời gian còn rất ít để ký kết một thỏa thuận quan hệ giữa EU và Anh.

“Đó là một kết quả rõ ràng, nó sẽ không thay đổi vào sáng mai” – Thủ tướng Thụy Điển nói với phóng viên khi rời thượng đỉnh EU ở Brussels mà ông Johnson không tham dự.

“Điều này có nghĩa rằng chúng ta sẽ xúc tiến việc tách rời. Chúng ta còn 11 tháng để có một thỏa thuận. Đó là một thời gian rất ngắn” – Thủ tướng Stefan Lofven nói.

Thỏa thuận nhằm rút Anh khỏi EU của ông Johnson được Nghị viện đồng ý về nguyên tắc nhưng vẫn chưa được các nhà lập pháp phê chuẩn.

Một số người trong chính phủ nói rằng ông Johnson sẽ dùng chiến thắng rõ ràng của mình để thúc đẩy mối quan hệ đối tác kinh tế chặt chẽ hơn với EU để bảo vệ số việc làm trong ngành sản xuất.

Nếu thỏa thuận lại thất bại, kế hoạch sẽ là bỏ qua giai đoạn chuyển giao mà không cần thỏa thuận như đã tuyên bố trong bản tuyên ngôn trước bầu cử.

Tuy nhiên, những người khác cho rằng Thủ tướng Anh cũng có thể kéo dài quá trình chuyển giao sau tháng 12/2020. Ông Johnson khẳng định có thể đàm phán một thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit với liên minh mà không cần phải kéo dài thời gian chuyển giao sau cuối năm 2020.

TT Trump vui mừng

Phản ứng với kết quả ban đầu, TT Mỹ Donald Trump đã nói trên Twitter rằng “đây giống như một chiến thắng lớn cho ông Boris trong cuộc bầu cử”.

Trước đây TT Trump từng kêu gọi Thủ tướng Johnson rời EU mà không cần thỏa thuận nếu Anh không thể có những điều khoản tốt hơn từ các lãnh đạo EU.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói trước đó rằng các lãnh đạo EU sẽ thảo luận kết quả của cuộc bầu cử nhưng đây đã là “một thông điệp mạnh mẽ” đến từ Anh.

“Chúng tôi sẽ xem liệu Quốc hội Anh có thể chấp nhận thỏa thuận rút khỏi EU để đưa ra quyết định hay không, nếu như vậy, chúng tôi sẵn sàng cho các bước tiếp theo” – ông nói.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ