Phận người đi biển

GD&TĐ - Sinh ra và lớn lên cùng với biển, mưu sinh cũng từ biển, những ngư dân gặp nạn trên tàu cá TH-91552-TS, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) lại trở về nằm lại với biển.

Gia đình tổ chức đám tang cho nạn nhân Lê Văn Thực – chủ tàu cá TH -91552-TS. Ảnh: Nguyễn Quỳnh
Gia đình tổ chức đám tang cho nạn nhân Lê Văn Thực – chủ tàu cá TH -91552-TS. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Chúng tôi đến xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, không khí tang thương bao trùm khắp xóm làng. Các gia đình có người mất tích trong vụ chìm tàu đang tổ chức đám tang cho người thân. Một người dân dẫn chúng tôi đến gia đình chủ tàu cá TH- 91552-TS, công suất 125CV của ông Lê Văn Thực (SN 1964), thôn Thanh Xuyên, xã Hải Thanh. Đây là tàu cá thiệt hại nặng nề nhất với 5 người mất tích.

Anh Lê Văn Thiện (SN 1991), con trai chủ tàu Lê Văn Thực khoác trên người bộ áo tang trắng, khuôn mặt thất thần vẫn còn chưa thể tin tai họa ập xuống gia đình mình. Kể lại giây phút gặp nạn, anh Thiện cho biết: Vào khoảng 22h ngày 8/1/2018, tàu cá của gia đình anh đang neo đậu để tránh trú. Trên tàu có 8 người gồm: chủ tàu Lê Văn Thực (bố anh Thiện), Lê Văn Thiện, Lê Văn Đạt (SN 1997, cháu ruột của ông Thực), Trần Thân Từ (em rể ông Thực), Bùi Bá Thắng (cháu ruột ông Thực), Vũ Văn Sanh (bạn thân của ông Thực), Nguyễn Văn Nguyên (cậu của ông Thực) và Nguyễn Văn Long (SN 1992).

Khi đó, mọi người trên tàu vẫn còn đang thức thì bỗng có gió to, sóng lớn phủ lên con tàu khiến 8 thành viên trên tàu không kịp chở tay. Mọi người chỉ kịp hô hoán nhau cầm lấy phao rồi tàu cũng chìm luôn trong tíc tắc. Khoảng vài phút sau, cơn sóng dữ đi qua, thuyền chìm và mọi người thì nổi được trên mặt nước. Duy có thuyền viên Bùi Bá Thắng là không thấy. “Còn lại 7 người chúng tôi đã gọi tìm nhau để cùng bám vào nhau, hỗ trợ nhau. Tuy nhiên, do thời tiết lạnh, mọi người yếu dần. Nhiều người không cầm cự nổi, lịm đi.

Lúc đó, tôi còn khỏe nên nói với mọi người để tôi bơi đi tìm tàu bạn cứu hộ. Tôi cứ dựa vào dòng nước và bơi theo ánh đèn phía xa. Khi tôi bơi được khoảng 5 hải lý (hơn 9 km) thì tìm được tàu cá mang số hiệu TH-91208-TS của chú Sơn và nhờ giúp đỡ. Sau khi được tàu bạn vớt lên, tôi chỉ kịp thông báo cho mọi người biết là còn người ở phía trước rồi lịm đi” – Anh Thiện kể.

Ngay sau đó, tàu bạn đến cứu các thuyền viên còn lại nhưng chỉ cứu vớt được 2 người là Nguyễn Văn Long và Vũ Văn Sanh. Những người còn lại đã mất tích.

Cũng là một trong 5 gia đình có người thân là thuyền viên trên tàu cá TH-91552-TS hiện đang mất tích, bà Vũ Thị Bản (khoảng 60 tuổi) đã ngất lịm đi khi phép màu không đến với con trai duy nhất của bà là thuyền viên Bùi Bá Thắng (SN 1980). Một người dân ở đây cho biết: Hoàn cảnh gia đình bà Bản rất thương tâm.

Trước kia, chồng bà Bản cũng đã gặp nạn trên biển và không trở về. Ba người con của bà cũng lần lượt ra đi, một người con trai bị tai nạn, một con gái bị chết đuối và còn anh Thắng cũng vừa gặp nạn.

Bà Bản sức khỏe lại yếu, bị bệnh về mắt không làm được gì, mọi công việc trong gia đình đều nhờ cậy vào anh Thắng. Bây giờ anh Thắng không còn nữa, không biết rồi bà sẽ sống ra sao.

Được biết, gia đình chủ tàu Lê Văn Thực vừa mới vay mượn để sửa chữa lại con tàu TH-91552-TS với giá trị khoảng hơn 1 tỷ đồng. Ngoài tàu cá của gia đình ông Lê Văn Thực gặp nạn, trên địa bàn xã Hải Thanh cũng có thêm 2 tàu cá bị chìm trong đợt mưa lớn vừa qua.

Cụ thể: tàu TH-1288-TS công suất 60CV của ông Nguyễn Văn Mạnh ( Thôn Thanh Nam, xã Hải Thanh), trên tàu có 5 ngư dân, hiện đã cứu vớt 2 ngư dân; tàu TH-90804-TS công suất 110CV của ông Nguyễn Văn Xuân (thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh), trên tàu có 5 ngư dân, tất cả đã được cứu vớt an toàn.

Trên 3 tàu gặp nạn có 18 thuyền viên. Lực lượng chức năng và ngư dân đã cứu vớt được 10 người, hiện còn 8 người vẫn đang mất tích trên biển. Đến 3 giờ sáng ngày hôm nay (10/1), các nạn nhân được cứu đã được đưa vào bờ chăm sóc.

Ngoài ra, còn 2 tàu khác của ngư dân Thanh Hóa cũng bị mất liên lạc trong ngày 9/1 là tàu TH-90605-TS, công suất 320CV, nghề câu mực của chủ tàu Nguyễn Văn Hải, thường trú xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), trên tàu có 4 ngư dân, tàu bị hỏng máy mất liên lạc khi đang trên đường vào đảo Bạch Long Vĩ tránh trú gió. Tàu TH-3202-TS, công suất 85CV của chủ tàu Ngô Văn Quân, ở phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn), trên tàu có 3 ngư dân, tàu mất liên lạc khi đang trên đường chạy vào bờ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ