(GD&TĐ)- Mỗi người một hoàn cảnh, vị trí, đơn vị công tác khác nhau, tuy nhiên các chị đều có một điểm chung xuyên suốt sự nghiệp: là nhà giáo, hết lòng chăm lo giáo dục thế hệ trẻ,đồng thời làm tròn thiên chức người phụ nữ trong gia đình.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể thầy. cô giáo trường PTDTNT Hà Nội trong Lễ khai giảng năm học 2011-2012. Ảnh, gdtd.vn |
“Giỏi việc trường- Đảm việc nhà”
TS Phùng Lan Hương- giảng viên Viện Kỹ thuật Hóa học, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội quan niệm: Khi xã hội ngày càng phát triển thì đồng thời cũng là minh chứng cho sự nỗ lực phấn đấu của mỗi cá nhân trong xã hội ấy. Người phụ nữ trong xã hội hiện đại không chỉ giỏi trong công việc nhà mà còn tích cực tham gia và gặt hái nhiều thành công rực rỡ trong các lĩnh vực xã hội. Đặc biệt các nhà giáo nữ luôn phải hoàn thiện bản thân mình hơn để làm vẹn tròn 6 chữ “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.
Để “Giỏi việc trường”, theo chị Hương, nữ cán bộ giảng viên luôn phải cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tự mình nghiên cứu và tích cực trong học tập nâng cao trình độ để chủ động, tự tin trong giảng dạy; không ngừng nâng cao trình độ khoa học, tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động nghiên cứu khoa học, một trong hai nhiệm vụ quan trọng của giảng viên đại học.
Bên cạnh đó, để theo kịp đà phát triển chung, nữ giảng viên còn phải luôn nâng cao trình độ chuyên môn như ngoại ngữ, CNTT, trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước… Với những giảng viên tham gia các công việc khác như quản lý về chính quyền hoặc chuyên môn, làm công tác Đảng, đoàn thể... thời gian dành cho giảng dạy, nghiên cứu thường ít, nên phải phải biết sắp đặt, ưu tiên công việc thì mới bảo đảm được sức khỏe và hoàn thành tốt được tất cả những khối lượng công việc được giao.
TS Phùng Lan Hương |
Chị Hương chia sẻ: trên mọi lĩnh vực và cương vị công tác, cần luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ, bằng sự kiên trì, chịu khó, với bản tính cẩn thận và cách làm việc khoa học, sẽ là nguồn lực giúp nắm bắt được những thông tin kịp thời, chính xác để ra những quyết định quản lí hiệu quả. Phải luôn khiêm tốn học hỏi, giữ vững phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, chân tình với đồng nghiệp và bạn bè, chia sẻ và quan tâm đến đời sống của các cán bộ nhân viên. Kinh nghiệm thành công là trong mọi công việc luôn đặt chữ Tâm lên hàng đầu.
Trong gia đình với vai trò của người vợ, người mẹ, người phụ nữ Việt Nam nói chung và các nữ nhà giáo nói riêng luôn luôn tâm niệm mình là hậu phương vững chắc, là nguồn động viên để chồng có thêm sức mạnh mà phấn đấu.
Để có thể làm tốt hai vai “việc trường, việc nhà” thì cần có sự bố trí kế hoạch, chia sẻ thời gian hợp lý cho cả hai. Đặc biệt, việc nuôi dạy con chăm ngoan học giỏi, hiếu thảo với ông bà cha mẹ không nên xem nhẹ và chắc chắn phải dành không ít thời gian và tâm huyết. Người mẹ luôn sẵn sàng hy sinh những lợi ích của bản thân với ước nguyện cho con cái trưởng thành và thành công trong cuộc sống.
Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, muốn có một xã hội phát triển bền vững thì chúng ta phải giữ gìn được những gia đình bền vững. Có thể nói, những thành tích trong công việc ở trường đã phần nào phản ánh sự đảm đang trong công việc gia đình, và ngược lại, chính sự ổn định, sự hạnh phúc trong gia đình đã tiếp thêm sức lực để hoàn thành công việc ở trường. Chúng tôi luôn quan niệm rằng: “Một phụ nữ chỉ được xem là thành đạt khi họ thành công trong công việc và có một gia đình hạnh phúc.”
Cuối cùng, để trở thành một phụ nữ "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà", đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc bản thân cố gắng, nỗ lực, sự quan tâm của Lãnh đạo và Công đoàn nhà trường là yếu tố hết sức cần thiết. Bên cạnh đó sự thành công nếu có được phải kể đến công lao của ông bà - cha mẹ, nơi là chỗ dựa vững chắc và an toàn trong những lúc khó khăn nhất. Một nhân tố nữa không thể quên, đó chính là người đàn ông bên cạnh mình, là chỗ dựa tinh thần bền vững cho người phụ nữ trong mọi lĩnh vực. Sự thành công của người phụ nữ thời hiện đại đạt được từ kiến thức, từ sự khéo léo, dám làm dám chịu để chứng tỏ được tài năng và bản lĩnh của mình.
Phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp trồng người
NGƯT Trương Thị Minh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An (Ngô Quyền- TP.Hải Phòng) có gần 18 năm trực tiếp giảng dạy và làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp.
NGƯT Trương Thị Minh |
Chị cho biết, trong công tác giảng dạy chị luôn say mê, tìm tòi sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục, có nhiều hình thức truyền đạt sinh động, luôn quan tâm đến việc phát hiện đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi; bồi dưỡng cho các em phương pháp tự học, tự rèn và say mê học tập. Chính vì vậy năm nào chị cũng có nhiều học sinh đạt giải cao ở các cấp, các bộ môn. Cấp trường có tới 400 - 500 giải; Cấp quận có 200 - 300 giải; Cấp thành phố có tới 100 - 150 giải; Cấp toàn quốc có 30 - 40 giải.
Ngay từ khi được bổ nhiệm làm CBQL, tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và học tập để nâng cao trình độ quản lý của mình, tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng Hiệu trưởng, chính trị, dành cho CBQLvà tích cực đi tìm hiểu thực tế cách làm của các bạn đồng nghiệp đi trước; đồng thời đã hoàn thành xong chương trình Thạc sĩ Quản lý giáo dục 2 năm về trước. Bên cạnh đó, “dù làm công tác giảng dạy hay quản lý, tôi luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm và giải pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục, có nhiều đề tài được cấp Quận, Thành phố và nhiều trường Đại học đánh giá cao”, chị Minh chia sẻ.
Hiện nay, trường Tiểu học Chu Văn An luôn ở tốp dẫn đầu của quận thành phố về chất lượng học sinh giỏi, chất lượng đội ngũ có 100% giáo viên đạt chuẩn trong đó vượt chuẩn 98.5%. Năm 2010 nhà trường được công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn cấp Quốc gia mức độ II, Kiểm định chất lượng mức độ 3 và đã vinh dự được Thủ tướng Chính Phủ tặng cờ thi đua xuất sắc.
Bản thân tôi 29 năm liên tục là giáo viên, chiến sĩ thi đua các cấp, vinh dự được nhận các danh hiệu thi đua cao quý: Huân chương lao động hạng Ba năm 2010, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Nhà giáo ưu tú 2008, 3 lần được nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, giải thưởng Lê Chân và nhiều danh hiệu thi đua khác.
Giữ vững truyền thống của một đơn vị anh hùng
Nguyễn Thị Bích Thu, hiệu trưởng trường THCS Minh Thành (TP.Thái Bình) cho biết, nơi trường Minh Thành đứng chân trước đây là nơi ra đời chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Thái Bình cũng là cái nôi nuôi dưỡng truyền thống hiếu học của người dân Thái Bình. Đó là điểm tựa, là niềm tự hào để các thế hệ nhà giáo, các thế hệ học sinh vượt qua mọi khó khăn thử thách, thực hiện tốt lời Bác dạy “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong nhiều năm, nhà trường đã vinh dự được Nhà nước, Chính phủ phong tặng các danh hiệu thi đua cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng ba; Cờ thi đua... Là một hiệu trưởng, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình với sự nghiệp trồng người và càng phải phấn đấu để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Nhà trường.
Về kinh nghiệm quản lý, chị Thu chia sẻ, tôi luôn phát huy trí tuệ tập thể từ Chi bộ đến BGH, Hội đồng sư phạm. Duy trì khối đoàn kết nội bộ, luôn nâng cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm, phát hiện được điểm mạnh của từng người để giao việc, luôn quan tâm chăm lo đời sống giáo viên, tạo mọi điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ, bồi dưỡng tay nghề, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nhà giáo Nguyễn Thị Bích Thu |
Trong giảng dạy, giáo dục học sinh, tôi đặt giáo dục đạo đức lên hàng đầu. Hiện nay đạo đức xã hội đang là vấn đề đáng quan tâm, có nhiều biểu hiện xấu ảnh hưởng tới học sinh trong nhà trường; do đó, tôi luôn kiên trì chủ trương “Tiên học lễ, hậu học văn”. Duy trì nề nếp kỷ cương, nhà trường kết hợp chặt chẽ với hoạt động Đoàn, Hội, Đội giáo dục lối sống, kỉ luật, kĩ năng sống cho các em, tổ chức các phong trào thi đua tạo động lực để các em phấn đấu vươn lên; phối kết hợp chặt chẽ giữa: gia đình - nhà trường - xã hội. Chỉ đạo chặt chẽ hoạt động của đội Sao đỏ, đội Xung kích, đánh giá thi đua của từng lớp theo tuần, theo tháng và rút kinh nghiệm vào các buổi chào cờ đầu tuần. Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để phát huy tính tích cực của học sinh tạo sự thân thiện, đoàn kết, tạo môi trường học tập tốt hơn. Nhiều hành vi đẹp đã trở thành truyền thống của học sinh Minh Thành “Gọi bạn xưng tôi”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Hoa điểm 10”…
Chất lượng văn hoá đảm bảo ổn định vững chắc cả chất lượng đại trà và mũi nhọn. Trong giáo dục đại trà, nhà trường lấy kiến thức cơ bản làm gốc, từ đó nâng cao cho phù hợp với từng đối tượng: yếu, trung bình, khá, giỏi. Giữ vững chất lượng đồng đều đặc biệt là kiên quyết thực hiện cuộc vận động “Hai không” để tạo sự công bằng cho học sinh thi đua học tập, làm cơ sở để đánh giá chính xác chất lượng giảng dạy của giáo viên.
Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm giảng dạy tập trung ôn luyện, khảo sát nhiều vòng, từ đó tuyển chọn học sinh chính xác và bồi dưỡng nâng cao. Đây là yếu tố để nhiều năm liền trường THCS Minh Thành có kết quả học sinh giỏi, tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT công lập xếp vào tốp dẫn đầu của Thành phố Thái Bình, nhiều năm được suy tôn là đơn vị dẫn đầu khối THCS toàn tỉnh.
Suốt 23 năm là giáo viên và hơn 10 năm làm quản lý tôi đã trải qua nhiều khó khăn thử thách, luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành; của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ. Vừa làm nhà giáo, nhà quản lý và nội trợ gia đình, song tôi luôn tự nhủ: mình phải luôn phấn đấu xứng đáng với danh hiệu phụ nữ Việt Nam hiện đại “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và luôn ý thức được người phụ nữ dù thành đạt đến đâu, ở đỉnh cao danh vọng nào thì phía sau mình còn có một gia đình, vẫn là người mẹ mẫu mực, người vợ hết lòng thương yêu chồng, con. Sự tiến bộ và bình đẳng của phụ nữ phải hội tụ những điều như thế.
Khởi nguồn của những sáng tạo
Là một giảng viên giảng dạy chuyên ngành sư phạm âm nhạc, Th.s Đỗ Thị Minh Chính- Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Khoa Âm nhạc Trường Cao đẳng Sư phạm TƯ đã có quá trình công tác gắn bó với hoạt động của các tổ chức đoàn thể của nhà trường.
Chị chia sẻ: những năm 1990, khi còn là một giáo viên trẻ, tôi đã được phân công làm tổ phó rồi sau đó là tổ trưởng công đoàn. Từ năm 2003 đến nay, tôi đã tham gia liên tục 4 nhiệm kỳ trong BCH Công đoàn với cương vị Phó chủ tịch và Chủ tịch Công đoàn trường.
Th.s Đỗ Thị Minh Chính |
Trong các hoạt động công đoàn , tôi và các đồng chí trong BCH luôn luôn có sự phối kết hợp nhịp nhàng cùng với các cấp chính quyền trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, hoạt động, các phong trào của ngành giáo dục, của công đoàn tới toàn thể đội ngũ công chức trong nhà trường. Tích cực động viên các công đoàn viên sôi nổi tham gia các phong trào thi đua “dạy tốt- học tốt-phục vụ tốt”… tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, viết bài giảng, tài liệu, giáo trình. Việc xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá thi đua phù hợp cho mỗi phong trào cũng luôn được triển khai sâu, rộng tới từng cán bộ, giảng viên ở các khoa, phòng và các bộ phận. Do đó, chúng tôi đã tập hợp và thu hút được đông đảo cán bộ, giảng viên tham gia. Công tác đánh giá luôn khách quan, công bằng, việc tổng kết rút kinh nghiệm luôn kịp thời để tuyên dương, động viên khen thưởng các cá nhân và tập thể nên đã tạo được niềm tin, sự phấn khởi trong đội ngũ cán bộ công chức trong toàn trường.
Công đoàn trường ngày càng khẳng định được vị thế vững chắc và có những đóng góp quan trọng tạo nên sự ổn định, phát triển, mở rộng theo hướng đa ngành đào tạo của trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương trong bối cảnh hội nhập giáo dục hiện nay. Kết quả, trong nhiều năm vừa qua, nhà trường đã không ngừng ổn định và phát triển về mọi mặt, giữ vững được vị thế là một trường trọng điểm trong khối các trường Cao đẳng trong toàn quốc. Chất lượng đào tạo và uy tín với xã hội ngày càng được khẳng định và nâng cao.
Nhà trường đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng nhất năm 2008. Công đoàn trường luôn đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”, được nhận cờ của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2005, nhiều bằng khen của các cấp cho các tập thể và cá nhân.
Trong quản lý, chị cho biết: trên cương vị trưởng khoa, tôi luôn luôn phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của công tác quản lý và giảng dạy. Là một giảng viên chính, tôi đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, biên soạn chương trình, giảng dạy có hiệu quả cao các học phần được phân công ở các khoá, hệ đào tạo thuộc ngành Sư phạm Âm nhạc và các khoa khác trong trường. Tôi luôn chú trọng, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy qua từng giáo án, bài giảng đồng thời luôn trao đổi với các đồng nghiệp trong các kỳ sinh hoạt chuyên môn, các hội thảo khoa học, hội thảo chuyên ngành.
Năm 2007, tôi đã chủ trì xây dựng chương trình chi tiết đào tạo giáo viên âm nhạc và chương trình đào tạo cán bộ quản lý văn hoá hệ cao đẳng chính qui trên cơ sở chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2007; tham gia phản biện và đóng góp ý kiến để xây dựng nội dung: “Đổi mới phương pháp và nội dung tổ chức các hoạt động giáo dục Âm nhạc cho trẻ mầm non” trong chương trình đổi mới do Vụ Mầm non chủ trì…
Với sự nỗ lực và không ngừng phấn đấu bền bỉ trong quá trình công tác, tôi đã liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Tổng LĐLĐ Việt Nam và CĐGD Việt Nam tặng nhiều bằng khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp công đoàn và danh hiệu “Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2006-2010” của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Xuất phát từ tình cảm say mê, lòng yêu nghề và ý thức rõ ràng về cương vị và trách nhiệm của bản thân, nên tôi luôn luôn nỗ lực và không ngừng phấn đấu tự học, tự bồi dưỡng và đi học để hoàn thiện và nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ .Song niềm tự hào lớn nhất trong tôi đó là ý chí vươn lên, những phẩm chất, kỹ năng nghề nghiệp của bản thân tôi đã được tôi luyện, trưởng thành và ngày càng hoàn thiện lại bắt đầu từ những niềm đam mê với các hoạt động của tổ chức đoàn thể, đây lại là khởi nguồn cho những sự sáng tạo của bản thân!
Giang Đông