Phân biệt trứng quá hạn trong "một nốt nhạc"

GD&TĐ - Trứng để quá hạn so với ngày tháng in trên hộp không có nghĩa là không sử dụng được.

Phân biệt trứng quá hạn trong "một nốt nhạc"

Nhiều người nghĩ rằng không nên ăn trứng gà, vịt sau khi hết hạn sử dụng ghi trên hộp giấy mua ở chợ. Thực tế thì đối với trứng, bạn vẫn có thể sử dụng thêm vài ngày, thậm chí cả tuần, chỉ cần bạn biết cách phân biệt được trứng tốt hay xấu còn ngày tháng trên bao bì đôi khi chỉ mang tính chất tương đối.

Bỏ trứng vào nước

Phân biệt trứng quá hạn trong "một nốt nhạc" ảnh 1

- Nếu trứng chìm và nằm ngang thì nó vẫn còn rất tươi, bạn có thể thong thả sử dụng.

- Nếu trứng chìm và đứng theo chiều dọc thì bạn cần xử lý quả trứng này càng sớm càng tốt, bởi chúng đã sắp hết hạn sử dụng.

- Nếu trứng nổi trên mặt nước thì bạn nên vứt nó đi vì đây là trứng đã cũ, lòng đỏ và lòng trắng teo lại, không khí xâm nhập vào bên trong khiến chúng dễ dàng nổi lên.

Soi dưới đèn

Phân biệt trứng quá hạn trong "một nốt nhạc" ảnh 2

Vì vỏ trứng khá mỏng nên khi soi dưới đèn pin hay đèn bàn, bạn có thể dễ dàng thấy được lòng đỏ, lòng trắng, từ đó phân biệt trứng đã hỏng hay chưa. Theo như hình trên, quả tươi nhất là hình a, hình b và c đều là trứng đã cũ nhưng nếu thấy lòng đỏ rõ ràng, đậm (như hình b) thì nên cân nhắc khi sử dụng. Hình d, quả trứng đã bị ung, chắc chắn có mùi thối vì lòng đỏ và lòng trắng đã hòa lẫn vào nhau.

Đập trứng ra đĩa

Phân biệt trứng quá hạn trong "một nốt nhạc" ảnh 3

Khi đập trứng, bạn sẽ ngay lập tức biết được quả nào không sử dụng được nữa do mùi hôi nồng. Ngoài ra, nếu lòng đỏ tròn, nhô cao thì trứng còn rất tươi, ngược lại lòng đỏ bị dẹt nghĩa là chúng không còn tươi lắm nhưng vẫn có thể ăn được.

Nếu chưa chắc chắn, bạn dùng một cây tăm đâm vào lòng đỏ, nếu tăm đứng thẳng thì trứng còn tươi, hoặc dùng đũa gắp lòng đỏ, nếu lòng đỏ không vỡ là trứng mới, ngược lại là trứng đã để lâu.

Đối với trứng tươi thì bạn có thể sử dụng như bình thường, không cần để ý đến ngày tháng ngoài bao bì. Còn với trứng đã hơi cũ, nếu lo ngại bạn có thể dùng làm trứng gà hay vịt muối rồi dùng dần.

Bên cạnh đó, không ít người Việt nghiện mùi hương khó ngửi của món hột vịt vữa trứ danh, luộc từ hột vịt bị ung, hỏng - thứ đồ ăn mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên sử dụng vì không tốt cho sức khỏe.

Theo giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ