Phải đảm bảo quyền lợi cho sinh viên

GD&TĐ - Vừa qua, nhiều sinh viên Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) trúng tuyển học chuyên ngành Văn – Báo chí, suốt 4 năm học Văn và Báo chí, nhưng đến khi ra trường thì "ngã ngửa" khi thấy bằng tốt nghiệp chỉ ghi là Văn học.

Theo giải thích của trường ĐH Duy Tân, trên mẫu văn bằng tốt nghiệp chung của Bộ GD&ĐT chỉ cho phép ghi ngành đào tạo chứ không ghi chuyên ngành.
Theo giải thích của trường ĐH Duy Tân, trên mẫu văn bằng tốt nghiệp chung của Bộ GD&ĐT chỉ cho phép ghi ngành đào tạo chứ không ghi chuyên ngành.

Nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Đại học Duy Tân bức xúc cho rằng nhà trường đã cấp bằng không đúng với ngành học khi tuyển sinh. Cụ thể, trong giấy triệu tập trúng tuyển gửi các sinh viên vào năm 2014, Trường Đại học Duy Tân gửi triệu tập sinh viên đến nhập học với nội dung trúng tuyển chuyên ngành Văn - Báo chí. Các sinh viên nhập học ngành Văn - Báo chí. Suốt 4 năm học, sinh viên được học nhiều tín chỉ, môn học về báo chí như: Báo nói, Báo điện tử, Báo in, Ngôn ngữ Báo chí, Luật Báo chí, Lịch sử Báo chí, Tác phẩm Báo chí và các thể loại Báo chí...

Tuy nhiên, khi tốt nghiệp ra trường, được cấp tấm bằng tốt nghiệp đại học ngành Văn học chứ không phải bằng tốt nghiệp đại học Văn - Báo chí. Điều này cho thấy tình trạng “lập lờ” trong cách tuyển sinh của Trường Đại học Duy Tân, bởi vì, khi triệu tập vào học ngành Văn – Báo chí, nhiều sinh viên đã rất kỳ vọng vào ngành này. Đây là ngành mà xã hội đang cần, dó đó, nhiều sinh viên cố gắng theo đuổi việc học của mình.

Bên cạnh đó, trong quá trình theo học thì sinh viên được đào tạo chuyên môn báo chí, các thể loại báo chí…nhưng kết quả học tập ra trường thì được cấp cho bằng tốt nghiệp ghi là Văn học không khỏi làm cho sinh viên thất vọng.

Nhiều vấn đề đặt ra cho Trường Đại học Duy Tân, đó là: Nhà trường có được phép mở ngành Văn – Báo chí hay không? Tại sao lại tuyển sinh vào ngành học là  Văn – Báo chí mà ra trường lại cấp bằng tốt nghiệp lại là Văn học? Và tại sao đào tạo sinh viên các loại hình báo chí nhưng chỉ công nhận là tốt nghiệp ngành Văn học? Có phải nhà trường cố tình tạo ra ngành học Văn – Báo chí để thu hút sinh viên hay không?. Hàng loạt câu hỏi nêu trên rất cần người có trách nhiệm của Trường Đại học Duy Tân làm rõ, trả lời thỏa đáng cho sinh viên và dư luận được biết.

Sinh viên có quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của sinh viên. 4 năm học không phải là thời gian dài, nhưng nó đã lấy đi công sức, chi phí cho việc học của sinh viên và tạo nên một ước mơ mãnh liệt, đó là, sẽ được làm nghề báo sau khi ra trường. Thế nhưng, được đào tạo ngành Văn – Báo chí nhưng ra trường thì bằng tốt nghiệp Văn học, liệu có quá đáng đối với các sinh viên hay không?

Sẽ có rất nhiều lời lẽ để giải thích cho những từ ngữ được ghi trong tấm bằng tốt nghiệp nêu trên, tuy nhiên các cử nhân cũng như dư luận đang đòi hỏi Trường Đại học Duy Tân câu trả lời rõ ràng, đồng thời chấm dứt ngay cách tuyển sinh "mập mờ" nêu trên. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.