Phá án nhờ... truyền hình

 

Phá án nhờ... truyền hình

Hóa giải án oan

Ngoài các vụ án được phá sau khi xuất hiện trên truyền hình, lại có những vụ án oan được cải chính cũng nhờ truyền hình. Điển hình là trường hợp của Juan Catalan, người thực sự đã thoát khỏi án tử hình tại Mỹ nhờ vào sự xuất hiện trong một tập của serie truyền hình Curb Your Enthusiasm của đài HBO.

Ngày 12/5/2003, một cô gái 16 tuổi tên là Martha Puebla bị bắn chết ngay bên ngoài nhà ở Fernando Valley. Vụ giết người được cho là sự trừng phạt vì lời khai của cô trong một vụ giết người liên quan đến anh trai của Catalan. Tuy nhiên, bản thân Catalan sau đó đã chỉ ra rằng thực tế, Puebla đã làm chứng chống lại một đồng nghiệp chứ không phải chính anh trai của Catalan. Juan Catalan cũng cho biết, các công tố viên đã cố gắng liên hệ với mình.

Một tháng sau, Catalan (24 tuổi) đã bị bắt và bị buộc tội với một tội giết một nhân chứng và chuẩn bị ra tòa. Catalan phản đối sự vô tội của mình và tuyên bố anh ta đang ở sân vận động Dodger vào đêm Puebla bị giết, thậm chí anh còn giữ cuống vé để có thể chứng minh điều đó. Anh cũng xin được tham gia test phát hiện nói dối, nhưng yêu cầu của anh bị từ chối ba lần và bị rơi vào quên lãng.

Tuy nhiên, trong vài tháng đầu tiên phải ngồi tù, hồi ức của Catalan đã giúp anh thay đổi số phận, với một kết quả khả quan hơn nhiều. Catalan nhớ rằng, một đoàn làm phim của kênh HBO đã quay loạt phim Curb Your Enthusiasm ở gần chỗ Catalan xuất hiện. Trong khi những nỗ lực tìm kiếm hình ảnh Catalan từ camera an ninh của sân vận động không đem lại kết quả, thì điều này có thể cung cấp một hình ảnh đủ rõ ràng để chứng minh việc Catalan vô tội. Sau khi ngồi cùng Larry David để xem lại đoạn phim, luật sư của Catalan đã phát hiện khách hàng của mình trong một số cảnh quay ngoài trời. Catalan khi đó đang ngồi ăn hotdog cùng con gái mình.

Các bức ảnh với mã hóa thời gian đủ để trở thành bằng chứng vô tội vững chắc cho Catalan. Tháng 1/2004, Catalan được trả lại tự do và sau đó nhận được 320.000 USD trong vụ kiện chống lại chính quyền thành phố Los Angeles và lực lượng cảnh sát. Catalan trở thành một fan cuồng nhiệt của Curb Your Enthusiasm và từ đó đã có thể tiếp tục cuộc sống bình thường của một công dân tốt.

Chuyện tình hư thực

Trong những năm sáu mươi và bảy mươi, Ray Gosling là một trong những gương mặt dễ nhận biết nhất trong giới truyền hình ở Anh. Trong suốt sự nghiệp của mình, Gosling đã làm hơn một trăm phim tài liệu truyền hình. Thật không may, giống như nhiều người khác trong ngành truyền hình, Gosling bắt đầu thấy khó khăn trong việc duy trì sự nổi tiếng.

Tuy nhiên, tháng 2/2010, cái tên Ray Gosling lại một lần nữa “nóng” trở lại. Trong khi quay bộ phim tài liệu về East Midlands của đài BBC, ông tuyên bố mình có một bí mật rất đen tối; ông đã giết người tình đồng tính của mình là Bryn Allsop, khi đó đang chết dần chết mòn vì AIDS. Trong một lần đến thăm Allsop trong bệnh viện vào những năm 90, Gosling đã trò chuyện khá lâu với bác sĩ. Gosling cảm thấy điều này như một cơ hội để giữ lời hứa của mình với Allsop về một ước nguyện của hai người trong trường hợp một trong hai mắc phải một căn bệnh nan y nào đó.

Gosling đã bị bắt vì nghi ngờ giết người vào ngày 17/2/2010, sau khi ông tuyên bố đã đè lên Allsop bằng một cái gối. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của công chúng, Gosling được thả ra mà không bị buộc tội. Cảnh sát không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào ngoài những lời kể của Gosling. Mặt khác, trong một cuộc thẩm vấn, ông lại khẳng định rằng, đã không có mặt, hoặc thậm chí không ở trong nước, vào thời điểm cái chết của Allsop.

Anh trai của Allsop cũng tuyên bố rằng, hoàn cảnh cái chết của em mình không khớp với những gì được Gosling trình bày. Trong thực tế,

Allsop được tuyên bố đã thực sự chết vì ung thư tuyến tụy. Cuối cùng, Gosling, khi đã 71 tuổi, bị bắt và bị buộc tội lãng phí thời gian của cảnh sát và bị phạt tù 90 ngày.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ